วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผุดแอพ “จตุจักร ไกด์” ติดปีกร้านค้า ไทยพาณิชย์รุกจับมือการรถไฟ สู่ดิจิทัลรับ “แลนด์มาร์ค เอเชีย”

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ Products of Chatuchak เพื่อยกระดับตลาดนัดจตุจักรในเชิงดิจิทัล โดยมีบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคารไทยพาณิชย์ ดูแลด้านฟินเทคและเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มตลาดนัดจตุจักรให้เป็นแลนด์มาร์คของเอเชียให้เข้าสู่โลกดิจิทัล ด้วยงบประมาณเฟสแรก 97 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น MERCHANT m POS สำหรับร้านค้าในตลาดนัดจตุจักร ซึ่งแอพพลิเคชั่นจะช่วยในการบริหารจัดการร้านค้า และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อาทิ การบริหารจัดการสต๊อกสินค้า เช็กยอดขายรายวัน และระบบชำระเงินด้วยระบบพร้อมเพย์ ช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ และทำให้การชำระเงินคล่องตัวมากขึ้น โดยล่าสุดได้เลือกร้านค้าในตลาดนัดจตุจักรที่โดดเด่นมาเป็นตัวอย่าง 50 ร้านค้า จาก 30 โครงการ และตั้งเป้าในเดือน ต.ค.นี้จะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ร้านค้า

นอกจากนี้ยังได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Chatuchak Guide เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่เดินทางมาตลาดนัดจตุจักร สามารถค้นหาร้านค้าได้โดยไม่หลง ด้วยแผนที่อัจฉริยะที่ระบุตำแหน่งร้านค้าได้ง่าย และรับโปรโมชั่นจากร้านค้าได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้สามารถใช้งานได้ 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ คาดว่าจะเปิดใช้เต็มรูปแบบในเดือน พ.ย.นี้ “ธนาคารได้มีการตั้งเป้าหมายผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดนัดจตุจักรทั้งหมดที่มีอยู่ 10,000 ร้านค้า เข้ามาอยู่ในแอพพลิเคชั่น MERCHANT m POS และ Chatuchak Guide เพื่อช่วยผู้ประกอบการเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น จากปกติตลาดนัดจตุจักรขายสินค้าเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์”

ด้านนายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ร.ฟ.ท. กล่าวว่า การพัฒนาตลาดนัดจตุจักรเข้าสู่ดิจิทัล จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายจากหน้าร้านออนไลน์ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าในจตุจักร เพื่อให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นแลนด์มาร์คด้านการช็อปปิ้งในระดับเอเชีย และเป็นตลาดนัดไร้เงินสด โดยผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย.