วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อีก 2 ปีหมดอายุสัมปทานทางด่วน 2

เผยสัญญาเปิดช่องต่อสัญญาได้ 10 ปี 2 ครั้ง-แต่ ก.ย.61 ขึ้นค่าทางด่วน

พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช รวมถึงส่วนดี) ภายหลังสัญญาสิ้นสุดเดือน ก.พ.2563 ว่า กรณีนี้จะมีการพิจารณา 2 ส่วน คือ 1.ตามกฎหมาย พ.ร.บ.เอกชนร่วมทุนฯ ปี 2556 ทั้งนี้ กทพ.ได้จ้างให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทำการศึกษา ขณะนี้มี 3 แนวทางคือ กทพ.ดำเนินการเอง, ร่วมทุนกับเอกชนรายใหม่ หรือร่วมทุนกับเอกชนรายเดิม 2.พิจารณาสัญญาสัมปทานตามข้อ 21 ที่ระบุว่า การต่อสัญญาสัมปทานนั้น กทพ.อาจต่อสัญญาให้เอกชนได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 10 ปี ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นสัญญาสัมปทานแรกที่ไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้น หากต้องเจรจาจะต้องหารือกับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ว่า กทพ.จะเจรจาเอง หรือ สคร.หรือรัฐบาลตั้งคณะเจรจาขึ้นมาเฉพาะ โดยทุกขั้นตอนต้องรอบคอบ รัดกุม เพื่อให้ตัดสินใจภายในปลายปี 2562

พล.อ.วิวรรธน์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ เดือน ก.ย. 2561 จะครบกำหนดปรับอัตราค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช) ซึ่งจะมีการพิจารณาทุก 5 ปี โดยคำนวณตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) คาดว่าช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.2561 จะทราบผลต้องปรับหรือไม่ปรับอัตราค่าผ่านทาง จากนั้นจะต้องเสนอ ครม.พิจารณา

นายประสิทธิ์ เดชศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร กทพ.กล่าวว่า กทพ.ได้จ้างสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศึกษา ระหว่างวันที่ 13 ธ.ค. 2559-16 มิ.ย.2560 ระยะเวลา 180 วัน แต่เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก และจะมีการสำรวจการมีส่วนร่วมของพนักงาน ผู้บริหารและประชาชนทั่วไป ในวันที่ 28-29 ส.ค.นี้ คาดว่าจะสรุปผลศึกษาในเดือน ก.ย.นี้ จากนั้นคณะกรรมการตรวจการจ้างจะสรุปเสนอผู้บริหารและบอร์ด กทพ. ก่อนเสนอต่อไปยัง สคร.และ ครม.ตามลำดับ.