วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พาณิชย์ เดินหน้าดันสินค้าโอทอป ลุยสร้างร้านค้าในแหล่งเที่ยวทั่วประเทศ

พาณิชย์ เดินหน้าหนุนสินค้าโอทอปต่อเนื่อง เตรียมสร้างร้านค้าต้นแบบในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ พร้อมทำแคตตาล็อกโอทอป ซีเลกต์ ส่งให้ TOP นิติบุคคล 200 ราย หวังให้จัดซื้อเป็นของขวัญ คาดขยายมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่าปีละ 900 ล้านบาท..

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึง แผนการดำเนินงานในการส่งเสริมและผลักดันสินค้าโอทอปของไทย ว่า กรมฯ จะดำเนินการสร้างร้านต้นแบบ เพื่อยกระดับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอปซีเล็กต์ ที่ได้รับการคัดสรรแล้วจากสินค้าโอทอปทั่วประเทศ ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในทุกภาค แหล่งท่องเที่ยวของเอกชนที่ได้มีการพัฒนาและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว พร้อมกระจายผลิตภัณฑ์โอทอป เข้าสู่ร้านค้าส่ง-ปลีกระดับจังหวัด ที่ได้รับการพัฒนาจากกรมฯ ทั่วประเทศ รวมถึงจัดทำแคตตาล็อก โอทอป ซีเลกต์ และจัดส่งให้นิติบุคคลระดับ TOP จำนวน 200 ราย เพื่อใช้สนับสนุนการจัดซื้อผลิตภัณฑ์เป็นของขวัญของที่ระลึก

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบธุรกิจโอทอปอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์โอทอป ให้สามารถขยายสู่ตลาดต่างประเทศ ทั้งในอาเซียน ยุโรป อเมริกา ด้วยการพัฒนารูปแบบเพื่อเพิ่มมูลค่า กำหนดราคาที่เหมาะสม กำหนดตลาดเป้าหมายที่ชัดเจน และพัฒนารูปแบบการค้าสมัยใหม่ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย สร้างโอกาสและช่องทางการตลาด ซึ่งเป็นกลไกสำคัญสู่การเชื่อมโยงตลาด โดยคาดว่าจะสามารถขยายตลาดได้ปีละไม่น้อยกว่า 900 ล้านบาท และทำให้ผู้ผลิตสินค้าโอทอปที่รายได้เพิ่มขึ้น ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้อีกทางหนึ่ง

สำหรับผลการจัดงานเจรจาธุรกิจและเชื่อมโยงช่องทางการตลาด OTOP Select 2017 เมื่อวันที่ 11-12 ส.ค.ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้ประกอบการโอทอป ทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 ราย โดยได้มีการจับคู่เจรจาธุรกิจ 384 ราย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 115 ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ สินค้าในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

นอกจากนี้ ยังได้คัดเลือกผลิตภัณฑ์โอทอปที่มีศักยภาพทางการตลาด และได้รับเลือกเป็น Best of OTOP Select กว่า 300 รายการ จาก 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มเครื่องใช้เครื่องตกแต่งบ้านกลุ่มผ้าและเครื่องประดับ และกลุ่มสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ห้างโมเดิร์นเทรดตามแหล่งช็อปปิ้งชั้นนำ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ รวมถึงการขยายช่องทางสู่ตลาดท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จัดสรรพื้นที่วางจำหน่ายสินค้าโอทอปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและภูเก็ต คาดว่าจะมีการขยายความร่วมมือเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง เชียงใหม่ และอู่ตะเภา.