วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เตรียมขายในไทยเร็วๆ นี้ MAZDA NEW CX-5 2018

ได้เวลาขยับตัว Mazda Sales Thaialnd เตรียมเปิดตัวรถอเนกประสงค์ไซส์กลางสมรรถนะดี NEW Mazda CX-5 รุ่นนี้จะนำเข้ามาขายในไทย ช่วงปลายปี 2017 นี้ (คาดว่าน่าจะมาเร็วกว่าเดิมหรือปรากฏร่างก่อนงานโชว์รถมอเตอร์เอ็กซ์โป 2017!) งานนี้ยังคงเป็นการนำเข้ามาทั้งคันจากโรงงาน Mazda ในมาเลเซียเหมือนเช่นเคย สำหรับค่าตัวของ New CX-5 แยกย่อยถูกแพงตามรุ่นเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน

เริ่มจากเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง Skyactiv-G 2.0 ลิตร 2WD ขับเคลื่อนล้อหน้า ราคาประมาณ 1,350,000 บาท (+/-) ไปจนถึงรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง Skyactiv -D อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร 2WD ขับเคลื่อนสองล้อหน้า กับรุ่นสูงสุดเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ Skyactiv -D 2.2 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ราคาโดยประมาณคาดว่าน่าจะอยู่ที่ 1,710,000 บาท บวกลบไม่มากไม่น้อยไปกว่าที่เดา! 

รูปลักษณ์ยังคงใกล้เคียงกับ CX-5 โฉมปัจจุบันจนแยกแทบไม่ออกต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงกันให้ดีๆ เริ่มจากไฟหน้าโปรเจกเตอร์ทรงเรียวยาวเล็กกว่าเดิมเติมความเฉียบคมของงานออกแบบ กับไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights อยู่ในกรอบเดียวกับไฟหน้า สปอยเลอร์หน้าโค้งมนเล็กน้อยและดูลงตัวสวยงามกว่าเดิม

ไฟท้าย LED แบบใหม่ ผสมกับหลอดไฟท้ายแบบปกติ ฝาท้ายไฟฟ้าในรุ่นสูงสุด กระจังหน้าใหม่แต่ยังใช้ทรงเดิม ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วลายใหม่แบบทูโทน เทา-ดำ มิติตัวถังของ New CX-5 มีความยาว 4,550 มิลลิเมตร ยาวกว่าโฉมปัจจุบัน 10 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,675 มิลลิเมตร ต่ำกว่าโฉมปัจจุบัน 35 มิลลิเมตร ฐานล้อ วัดจากดุมหน้าไปหลัง 2,700 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 193 มิลลิเมตร (รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ)

ห้องโดยสารออกแบบใหม่แต่ยังมีกลิ่นอายของรุ่นที่แล้ว มาตรวัดแบบสปอร์ตทรงกระบอก มาครบทั้งวัดรอบ วัดความเร็วกับจอแสดงผล MID เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า แดชบอร์ดแบบใหม่คล้ายภายในของรถยุโรป จอมอนิเตอร์กลางขนาด 8 นิ้วเหมือนรูปแบบของจอมอนิเตอร์ใน BMW มีของเล่นมาให้เพียบทั้งเครื่องเสียง ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบเชื่อมต่อออนไลน์ ระบบโทรศัพท์ไร้สายบลูทูธ กล้องมองหลังและการเรียกดูข้อมูลของอัตราสิ้นเปลืองฯ กึ่งกลางแดชบอร์ดหุ้มด้วยวัสดุอัลลอยสีเงิน ช่องแอร์กรุด้วยชิ้นงานสีเงิน ซุ้มเกียร์หรูหราน่าใช้งาน

พร้อมสวิตช์ควบคุมสีเงินกลมๆ ที่มีหน้าตาและการทำงานเลียนแบบ iDRIVE ของ BMW การใส่ฟังก์ชั่นต่างๆ โดยควบรวมทั้งหมดผ่านการควบคุมด้วยสวิตช์ทรงกลม 5 ทิศทาง ทำให้ใช้งานได้ง่าย เบาะหลังแบบแยกโซนพับ 40:60 พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังเมื่อไม่พับเบาะหลัง 442 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังราบลงกับพื้นจะได้พื้นที่เพิ่มเป็น 1,342 ลิตร

Mazda New CX-5 2018 รุ่นเบนซิน 2.0 Skyactiv-G
วางเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ แคมคู่ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดตรง Direct Injection พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual S-VT ปริมาตรความจุ 1,998 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 83.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 91.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัดก็เท่ากับเครื่องดีเซลที่อัตราส่วน 14.0 : 1 ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบรอบนาที ระบบส่งกำลัง Skyactiv-Drive ใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เครื่องยนต์วางตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นเครื่องเบนซิน 2 ลิตรแบบไม่มีระบบอัดอากาศ 

Mazda New CX-5 2018 รุ่นดีเซล 2.2 Skyactiv -D
วางเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ แคมคู่ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบยิงตรง หัวฉีด Commonrail Direct Injection ปริมาตรความจุเครื่องยนต์ 2,191 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบ 2 ตัวแบบ 2 stage turbocharging บล็อกเครื่องยนต์ผลิตจากอะลูมิเนียม มีความกว้างกระบอกสูบ 86.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 94.3 มิลลิเมตร

อัตราส่วนกำลังอัดเท่าเดิมที่ 14.0 : 1 เครื่องดีเซล Skyactiv -D ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลัง Skyactiv-Drive เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/