วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

งามหยดย้อย TOYOTA C-HR มาแน่ปลายปี!

ช่วงปลายปีนี้กับความเคลื่อนไหวข่าวสารของรถรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดในไทย หลังจากรอกันจนเหงือกแห้ง Toyota C-HR ยานครอสโอเวอร์ทรงเหลี่ยมก็เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดเพื่อทำตลาดในประเทศไทยช่วงปลายปี เจ้า C-HR เป็นรถอเนกประสงค์แบบครอสโอเวอร์ไซล์เล็กกะทัดรัด ใช้การออกแบบเรือนร่างสไตล์รถต้นแบบ ด้วยความโฉบเฉี่ยวของเส้นสายรอบคัน Toyota C-HR อยู่ในกลุ่มเดียวกับ Honda HR-V / Nissan Juke / Ford Eco Sport / Mazda CX-3 ในตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในญี่ปุ่นนั้น C-HR ขายมานานเกือบปีแล้ว แต่แฟนสามห่วงในไทยที่กำลังเฝ้ารอรถรุ่นนี้อย่างใจจดจ่อคงจะได้เห็นตัวเป็นๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้ 

ขุมกำลังของ C-HR ที่คาดการณ์ว่าจะเข้ามาขายในไทยก็คือเครื่องยนต์พลังงานผสมแบบไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ปริมาตรความจุขนาด 1.8 ลิตร พร้อมระบบ Hybrid ที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และอุปกรณ์ชาร์จไฟในระบบ Hybrid เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE DOHC 4 สูบแถวเรียงแบบ Atkinson cycle 4 วาว์ลต่อสูบ = 16 วาล์ว พร้อมกลไกวาล์วแปรผัน VVT-i ขนาด 1,798 ซีซี. กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์ หรือ 120 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (จากเครื่องยนต์เพียวๆ)  142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที 

ระบบ Hybrid ของพี่โต จัดมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก กำลัง 72 แรงม้า แรงบิดจากมอเตอร์ทำได้ที่ 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ Hybrid แบบ Ni-MH ควบรวมพลังงานทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำให้ C-HR มีกำลังสูงสุด 122 แรงม้า ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ แบบ Super CVT-i มีมอเตอร์เสริมแรงฝังไว้ในเกียร์ เร่งจาก 0-100 ใน 11.3 วินาที

ส่วนเครื่องยนต์ไซส์เล็กอีกรุ่นของ Toyota C-HR เป็นเครื่องยนต์ไซส์จิ๋วแบบเบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ รหัส 8NR-FTS ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบยิงตรง Direct Injection D4T พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-iw intake และ VVT-i exhaust ปริมาตรความจุ 1,197 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 185 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบสายพานพูเล่ย์แปรผัน Super CVT-i เครื่องยนต์วางตามขวางขับเคลื่อนหรือส่งกำลังแรงบิดลงไปยังล้อคู่หน้าโดยไม่มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกแต่อย่างใดทั้งสิ้น 

Toyota C-HR ตัวขายจริงมีสัดส่วนมุมมองที่ออกแนวทันสมัยล้ำอนาคต อุปกรณ์ภายนอกประกอบด้วยหน้าตาที่คล้ายกับรถต้นแบบ ไฟหน้า LED 12 หลอด มีไฟเลี้ยวในกรอบไฟใหญ่ พร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights กระจังหน้าขนาดกะทัดรัดที่เชื่อมโยงกับสปอยเลอร์หน้าได้อย่างลงตัว ล้อของรุ่นสูงสุด 1.8 Hybrid ยัดล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว Toyota C-HR มีสีของตัวถังให้เลือก 8 สี โดยเพิ่มสี Radiant Green Metallic กับ Metal Stream Metallic ซึ่งเป็นสองสีใหม่สำหรับความสดใสในสไตล์วัยรุ่น

มิติตัวถังของ Toyota C-HR มีความยาว 4,360 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร และมีสัดส่วนความสูงอยู่ที่ 1,565 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 155 มิลลิเมตร สูงกว่ารถเก๋งปกติเล็กน้อย 

Toyota C-HR มีห้องโดยสารที่ทันสมัย จากรูปแบบและวัสดุที่ใช้ตกแต่งคล้ายกับรถต้นแบบ ห้องโดยสารที่โดดเด่นไม่แพ้รูปทรงเหลี่ยมๆของภายนอก ติดตั้งเบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ต จอภาพมอนิเตอร์บนแผงแดชบอร์ดใช้ระบบสัมผัสในการสั่งงานมีขนาดใหญ่ถึง 9 นิ้ว พวงมาลัยสามก้าน ติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่น มาตรวัดทรงกลมแบบสปอร์ต กึ่งกลางมีหน้าจอแสดงผล MID multi information display ขนาด 4.2 นิ้ว ระบบปรับอากาศใช้ระบบดิจิตอลอัตโนมัติแยกโซน 

คอนโซลกลางใช้สวิตช์สั่งงานแบบอเนกประสงค์เพื่อลดขั้นตอนของการปรับตั้งค่าต่างๆ วัสดุภายในของ C-HR เน้นผิวสัมผัสนุ่มนวลและใช้โทนสีที่สื่อให้เห็นถึงแนวทางของภายในยุคใหม่จาก Toyotaโทนสีเข้มของภายในออกแนวเขร่งขรึม วัสดุพวกผ้าที่มีแพทเทิร์นแบบสปอร์ตบริเวณเบาะที่นั่งและแผงข้างประตู สร้างบรรยากาศของการขับ หัวเกียร์เป็นงานอัลลอยหุ้มด้วยหนังที่ตัดเย็บอย่างประณีตสวยงาม ดึงดูดสายตาและมีความน่าใช้งาน 

เบาะที่นั่งแถวหลังสามารถพับแยกส่วน 60:40 ให้แบนราบได้เพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มเติม เมื่อพับเบาะลงทั้งหมดจะมีความจุมากถึง 1,112 ลิตร เหมาะกับการยัดของชิ้นโตๆ ภายในห้องโดยสารยังออกแบบให้มีช่องเก็บของและที่วางแก้วน้ำตามสไตล์รถอเนกประสงค์สำหรับคนรุ่นใหม่ เบาะที่นั่งแถวหน้าได้รับการออกแบบแนวสปอร์ตพร้อมบุเสริมความหนาที่เน้นนั่งสบายขับได้ทั้งวัน ด้วยเบาะหน้าที่ออกแบบให้กระจายแรงกดของน้ำหนักตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารเพื่อความสบายเนื้อสบายตัว

คาดว่า Toyota C-HR น่าจะโผล่มาให้เห็นตัวเป็นๆ ได้ลูบได้คลำกันในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปร 2017 ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม 2560 นี้ รักจริงหวังแต่งก็เก็บเงินกันตั้งแต่วันนี้จะได้สอยมาเชยชมกันให้สมใจอยากละครับ. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/