วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อัยการคดีผู้บริโภคจ่อฟ้องแอปเปิล-ทรู รับผิดชอบ ไอโฟน 5 แบตชำรุด

อัยการฝ่ายคดีผู้บริโภค จะยื่นฟ้อง บริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเซีย และ ทรู คอร์ปอเรชั่น ต่อศาลแพ่ง ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ตามมติของ คกก.คุ้มครองผู้บริโภค กรณี มีผู้ร้องซื้อไอโฟน 5 มาแล้วแบตเตอรี่บวม หลังเปลี่ยนเครื่องแล้วไม่หาย...

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานอัยการ เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2560 ว่า ที่สำนักงานอัยการฝ่ายคดีผู้โภค ในฐานะเจ้าพนักงานตามกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค มีคำสั่งให้ยื่นฟ้อง บริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเซีย จำกัด กับ บริษัท ทรูคอปเปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยฐานผิดสัญญาต่อศาลแพ่ง ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ตามมติของ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

สืบเนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดมุกดาหาร ได้รับร้องเรียนจาก นางสุภาพ นิกรพล ที่ จ.มุกดาหาร ว่า วันที่ 15 มิ.ย. 56 ได้ซื้อสมาร์ทโฟน ยี่ห้อแอปเปิล ไอโฟน 5 (iPhone 5) ที่ศูนย์ทรู เมก้าบางนา ราคา 25,000 บาท ต่อมาวันที่ 28 มิ.ย.58 ได้นำเครื่องไปซ่อมที่ศูนย์ไอเซิร์ฟ อุบลราชธานี เพราะมีอาการแบตเตอรี่บวม และทางศูนย์ฯ เปลี่ยนเครื่องให้ใหม่โดย ไม่มีค่าใช้จ่าย

ต่อมา วันที่ 29 ก.พ. 59 ไอโฟน 5 เครื่องใหม่ดังกล่าว มีอาการเหมือนเดิม จึงนำกลับไปที่ศูนย์อีกครั้ง ทางศูนย์แจ้งว่าเครื่องมีประกันสองปีนับแต่ซื้อครั้งแรก ถ้าอยากได้เครื่องใหม่ต้องจ่าย 4,500 บาท และการรับประกันหมดอายุแล้วนับแต่ซื้อครั้งแรก โดย สนง.อัยการคดีผู้บริโภค เห็นว่า จำเลยทั้งสองต้องร่วมรับผิด เพราะเป็นการแสวงหาประโยชน์ร่วมกัน ความเสียหายแก่ผู้บริโภค เกิดจากสินค้าไม่ได้มาตรฐาน เกิดความชำรุดบกพร่อง ไม่ตรงตามประสงค์ของผู้บริโภค จึงขอให้จำเลยรับผิดโดยเปลี่ยนเครื่องไอโฟน5 ให้ใหม่ พร้อมระยะเวลารับประกัน 1 ปี หรือใช้เงิน 25,000 บาทต่อไป

ทั้งนี้ อัยการจะยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งวันที่ 24 ส.ค.นี้...