วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผักและผลไม้ที่สามารถทดแทนการบริโภคขนมปัง

หากต้องการหลีกเลี่ยงการกินขนมปังซึ่งทำจากส่วนผสมของแป้ง เนย และน้ำตาล เพื่อช่วยกำจัดการเสพติดอาหารจำพวกแป้ง และช่วยลดไขมันและน้ำหนักในเวลาเดียวกัน อาจเปลี่ยนมาเป็นผักหรือผลไม้นำมาทำแซนด์วิชหรือเบอร์เกอร์ แล้วก็เพิ่มเนื้อสัตว์เพียงเล็กๆน้อยๆ เช่น เนื้อไก่ชิ้นเล็กๆ เนื้อกุ้ง เนื้อปลา อาจมีชีสแผ่นบางๆทาบลงไป โรยถั่วลิสง วอลนัทพอกรุบกรอบ ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว

ผลไม้และผักที่นำมาแทน ส่วนใหญ่ที่แนะนำก็จะอุดมด้วยสารอาหารวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายคล้ายๆกัน แต่หลายชนิดก็มีคุณสมบัติโดดเด่นในการช่วยป้องกันรักษาโรคและชะลอความเหี่ยวย่น เช่น มันฝรั่งจะมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่เป็นชนิดดี มีไฟเบอร์สูง ช่วยการเผาผลาญ, พริกหยวกมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิต, มะเขือม่วงมีสารแอนโทไซยานิน ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์และดวงตา ลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ, มะเขือเทศก็มีไลโคปีน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งที่อวัยวะต่างๆ, แตงกวาก็เต็มไปด้วยสรรพคุณ มีธาตุแมกนีเซียม ช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ ระบบประสาท การหมุนเวียนเลือด ช่วยควบคุมระดับคอเลสเทอรอลและระบบขับถ่าย หากชอบซุกินีหรือแตงกวาฝรั่งก็ดี ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ ลดความเสี่ยงภูมิต้านทานบกพร่อง, ผักกาดหอมมีเบตาแคโรทีนและวิตามินเอสูง ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา, กะหล่ำปลีมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และแครอทมีฟอลคารินอล ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง

นอกจากนี้ ผลไม้ก็ได้แก่ แอปเปิ้ล ซึ่งแต่ละสีก็จะมีคุณประโยชน์แตกต่างกัน เช่น แอปเปิ้ลแดงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย ส่วนสับปะรดถือเป็นผลไม้ต้านโรค มีเอนไซน์ที่ช่วยในการย่อยระบบอาหาร และช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ทั้งนี้ จริงอยู่ที่ผักและผลไม้หลายชนิดจะดีต่อสุขภาพร่างกาย แต่ก็ต้องบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมด้วยถึงจะได้ประโยชน์.