วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กระจกขอบทอง

กฤษณา อโศกศิน

ถ้อยแถลงตอนหนึ่งของคุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ท่ามกลางกระแสเชี่ยวกรากของความเปลี่ยนแปลงจาก“ยุคหนังสือเล่ม” สู่ “ยุคคอนเทนต์ออนไลน์”

บริษัทซีพีออลล์ฯจะยังคงมีพันธกิจอย่างแน่วแน่ในการขับเคลื่อน “โครงการประกวดหนังสือดีเด่น รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ตลอดจนโครงการด้านส่งเสริมการอ่าน การเขียนและการเรียนรู้อื่นๆต่อไป

โดนใจคนที่หากินอยู่กับอาชีพหนังสือพิมพ์...อย่างผมโครมใหญ่

ก็รู้ๆอยู่เต็มอกกันทั้งนั้น งานเขียนหนังสือจะยังมีอยู่และมีคนอ่านต่อไป เพียงแต่จะเปลี่ยนจากหนังสือเล่มไปสู่ “ออนไลน์” ...อีกนานซักเท่าไหร่...5 ปี 10 ปี

ตอนที่สกุลไทยปิดตัว...น้ำผึ้งป่า นักเขียนสตาฟฟ์สกุลไทย บ่นเข้าหูว่าไม่มีที่ไป นวนิยายของกฤษณา อโศกสิน หาอ่านได้แล้วทาง “ออนไลน์”

และก็กฤษณา อโศกศิน นักเขียนวัย 87 ปี คนเดียวกันนี้ อีกนั่นแหละ ที่เขียนนวนิยายเรื่องกระจกขอบทอง (สำนักพิมพ์เพื่อนดี) ชนะเลิศรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ปีนี้ปีที่ 14 พ.ศ.2560

ระหว่างพิธีมอบรางวัล มีเสียงกระซิบว่า “เพลิงบุญ” นิยายของกฤษณา อโศกสิน อีกเรื่องที่เป็นละครฮิตทีวีกำลังมีเรื่องจี๊ดจี้หัวใจ นางเอกในเรื่องมีปาฏิหาริย์ทำให้เพลงที่ใช้ร้องประกอบละครต้องเปลี่ยนนักร้อง

เหตุเพราะแม่นักร้องกับนางเอก เคยมีความรักความใคร่... กับผู้ชายคนเดียวกัน

กลับมาค้นหาความหมายของกระจกขอบทองกันต่อ...กระจก คืออะไร ทำไมต้องขอบทอง

เรื่องราวชีวิตของตระกูลช่างทำทองในช่วงรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 7 ผู้เขียนสะท้อนให้เห็นว่า เมื่อมองกระจก สิ่งที่สะท้อนออกมาคือเงาของตัวตนที่ประกอบด้วยเลือดเนื้อและชีวิตของบรรพบุรุษ

จากรุ่นสู่รุ่นที่โลดแล่นตามเส้นทางที่บรรพบุรุษได้วางไว้ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งลิขิตวิถีชีวิตตนเองโดยไม่ยอมแพ้ความทุกข์ หรือท้อถอยต่อโชคชะตา

“กฤษณา อโศกสิน ได้แสดงสัญญะผ่านกระจกให้ตัวละครเอกเข้าใจ และตระหนักรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาแต่ละช่วงชีวิต ทีละมิติ”

มิติแรก ผู้เขียนสะท้อนให้เห็นว่า เมื่อมองกระจก สิ่งที่สะท้อนออกมาคือเงาของตัวตนที่ประกอบด้วยเลือดเนื้อและชีวิตของบรรพบุรุษ

มิติที่สอง เงาสะท้อนย่อมมีทั้งความงามและความบกพร่อง ทำให้แยกแยะได้ว่า ควรจะเก็บอะไรไว้ หรือทิ้งอะไรไป ความเข้าใจนี้ทำให้เห็นปุถุชนวิสัยของบรรพบุรุษที่มีทั้งดีและร้าย

มิติที่สาม การสั่งสมเกียรติยศ และคุณงามความดีของบรรพบุรุษเปรียบเสมือนขอบทองของกระจก

กระจกอาจจะหมองไปตามกาลเวลา จึงต้องหมั่นเพียรเช็ดถูรอยด่างดำที่กระจก และปิดทองที่ขอบเพื่อส่งมอบกระจกขอบทองเป็นสมบัติให้ลูกหลานรักษาสืบไป

เรื่องราวที่แหลมลึกซับซ้อนเหล่านี้ คณะกรรมการทั้ง 8 ผม คุ้นชื่อสามท่าน ศาสตราจารย์ ดร.รื่นฤทัย สัจจพันธุ์ อดุล จันทรศักดิ์ ชมัยภร บางคมบาง จึงลงมติให้นวนิยายเรื่อง กระจกขอบทอง รับรางวัลชนะเลิศ

อ่านแค่คำนิยมแล้ว ผมตั้งใจไปหาซื้อหนังสืออ่าน เสียเงินไม่เสียเปล่าหรอกครับ

คุณสุชาติ สวัสดิศรี พยากรณ์ว่า หนังสือเล่มในวันหน้าจะเป็นของโชว์ในตู้เศรษฐี...ใครจะไปรู้ว่าวันนี้การมีหนังสือไว้ในตู้ วันพรุ่งนี้เราอาจถูกนับเป็นเศรษฐีไปกับเขาด้วย.

กิเลน ประลองเชิง