วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ใช้พวงมาลัยให้ถูกวิธีเมื่อขับถอยหลังหรือจอดแบบขนาน

ขณะที่ต้องขับรถถอยหลัง ไม่ว่าจะถอยเข้าที่จอดรถหรือถอยออกจากซอยคับแคบ นอกจากจะมองจอภาพจากกล้องแสดงภาพด้านหลังแล้ว ควรหันศีรษะไปมองสลับทั้งด้านหลังและด้านข้าง เมื่อหันศีรษะไปด้านหลังเพื่อมองและเริ่มต้นการถอย การจับหรือหมุนพวงมาลัยที่ไม่ได้อยู่ตรงหน้าอาจทำให้ทิศทางของการถอยเบี่ยงเบนออกจากทิศทางที่ต้องการ การจับพวงมาลัยในขณะที่ขับถอยหลังให้เลื่อนมือมาจับในตำแหน่ง 10 หรือ 11 นาฬิกา โดยมือขวาจับอยู่เกือบจะตรงกลางเกือบจะกึ่งกลางวงพวงมาลัย 

การหมุนพวงมาลัยในขณะที่ขับถอยหลังจะแตกต่างจากการหมุนพวงมาลัยขณะขับไปข้างหน้าโดยเฉพาะมือใหม่ที่ไม่ค่อยจะคุ้นชินกับระยะและการจับพวงมาลัยให้ถูกต้อง การหัดจับพวงมาลัยด้วยมือขวาข้างเดียวเมื่อฝึกฝนไปเรื่อยๆ ก็จะเกิดความเคยชินทำให้ใช้พวงมาลัยหมุนเปลี่ยนทิศทางขณะถอยหลังได้ดั่งใจ แต่การจับพวงมาลัยเมื่อขับถอยหลังแบบไหนก็มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อยด้วยกันทั้งนั้น จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อรู้จักใช้ให้ถูกต้องกับสภาพแวดล้อม ไม่ควรหมุนพวงมาลัยเล่นขณะที่รถอยู่กับที่เพราะชุดแรคกับมอเตอร์หรือปั๊มเพาเวอร์ที่คอยผ่อนแรงหมุนจะต้องทำงานหนักกว่าหมุนพวงมาลัยในขณะที่รถเคลื่อนที่

1-สำรวจพื้นที่ก่อนถอย ดูให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรกีดขวางทางที่จะถอยแล้วค่อยๆ ขับถอยหลังช้าๆ หากถอยบนทางราบไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้คันเร่ง เมื่อเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R หรือเกียร์ถอยก็แค่คลายน้ำหนักเท้าออกจากแป้นเบรกเล็กน้อยรถก็จะเลื่อนถอยหลังแล้ว ใช้พวงมาลัยแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่หมุนล่วงหน้าเยอะจนรถเบี่ยงเบนจากทิศทางที่ต้องการ มองให้ขาดว่าขณะที่ถอยไม่มีเด็กหรือหมาแมวอยู่แถวๆ นั้น

2-เกียร์ถอยนั้นมีอัตราทดจัดจ้านที่คล้ายกับเกียร์ออกตัวหรือเกียร์หนึ่ง เมื่อใช้คันเร่งมากจนเกินไปรวมถึงการหมุนพวงมาลัยที่ไม่ชำนาญอาจทำให้ล้อราคาแพงหรือยางสปอร์ตแก้มเตี้ยเสียหายได้จากการหมุนพวงมาลัยผิดทิศจนเบียดกับฟุตปาท หรือไม่ก็พรวดจนเสยกับรถคันหลังจนท้ายแหกแล้วยังไปทำให้หน้าเค้ายับอีกด้วย 

3- การถอยหลังเข้าจอดขนานกับขอบฟุตปาท จะยากกว่าเดินหน้าหรือถอยหลังตรงๆ เพื่อเข้าจอด มือใหม่ต้องกะระยะให้ดีๆ ต้องเผื่อให้มีช่องว่างเท่ากับความยาวของรถที่ขับแล้วบวกเพิ่มอีก 3 เมตร จำง่ายๆ ก็คือ ใช้พื้นที่หนึ่งเท่าครึ่งของการขับเข้าไปจอด เมื่อจอดแล้วต้องไม่ให้ส่วนหน้าหรือท้ายใกล้กับรถคันอื่นมากจนเค้าออกไม่ได้ กระจกมองข้าง กระจกมองหลัง เป็นจุดที่จะต้องมองสลับพร้อมๆ กับถอยช้าๆ เข้าไว้ ฝึกถอยขนานจอดชิดฟุตปาท โดยมีช่องว่างและรถที่จอดทั้งหน้าและหลังบ่อยๆ ก็จะถอยได้ดีขึ้น 

4- ขับเทียบกับคันข้างๆ โดยค่อยๆ ขยับขึ้นหน้าให้กันชนหลังทั้งสองคันเสมอกัน ถ้าขับขึ้นไปเทียบแล้วยังมีระยะห่างจากรถคันที่จะเข้าจอดต่อท้ายมากเกินไป นอกจากจะเกะกะขวางทางรถคันอื่นแล้วยังทำให้จอดยากอีกต่างหาก ไม่ต้องกลัวการเบียดกับรถคันที่จอดอยู่แล้ว ยิ่งกลัวเท่าไรก็จะยิ่งผิดพลาดมากเท่านั้น ถอยหลังช้าๆ ขณะเดียวกันก็หมุนพวงมาลัยมาทางซ้าย รถจะตีวงเลี้ยวจนกว่ารถของคุณจะทำมุมกับขอบถนนประมาณ 45 องศา หรือเล็งให้ท้ายรถของคุณไปที่จุดกึ่งกลางของที่ว่างนั้น เมื่อกระจกมองข้างด้านซ้ายของคุณตรงกับกันชนหลังของรถคันที่จอด ก็คืนพวงมาลัยให้ล้อตั้งตรง แล้วถอยหลังต่อไปช้าๆ ด้วยการค่อยๆคลายน้ำหนักเท้าออกจากแป้นเบรกอย่างนิ่มนวล

5-ถอยต่อไปเรื่อยๆ และให้ช้าเข้าไว้ จนกระทั่งกันชนหน้าของรถคุณมาอยู่ในระดับที่เสมอกันกับกันชนหลังของคันที่คุณจะจอดต่อท้าย ให้หมุนพวงมาลัยไปทางขวาขณะที่ใช้ความเร็วต่ำโดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้คันเร่งหากเป็นทางราบเรียบ เมื่อล้อซ้ายเกือบจะชิดกับฟุตปาทหรือขอบถนน ก่อนที่จะหยุดรถให้หมุนพวงมาลัยคืนมาทางซ้ายให้มากที่สุดจนถึงจุดล็อก เพื่อความสะดวกในการปรับระดับแนวตรงเมื่อจะขับเดินหน้า 

6-ขับเดินหน้าช้าๆ มือจับพวงมาลัยเอาไว้เฉยๆ หรือหมุนพวงมาลัยไปทางซ้ายเพิ่มเติมหากหมุนเอาไว้ไม่พอ รถจะตีวงไปทางซ้ายเอง ปรับแนวของรถให้ตรง รวมถึงระยะห่างระหว่างรถคันหน้าและคันหลังที่ต้องพอดีเผื่อที่ให้เค้าออก ไม่ควรจอดห่างจากฟุตปาทหรือขอบทาง จอดให้มีระยะห่าง 25-30 เซนติเมตร หรือไม่ห่างมากจนยื่นออกไปเกะกะรถคันอื่นๆ อย่าลืมปลดเบรกมือใส่เกียร์ว่างเมื่อจอดขวางทางออกรถคันอื่น.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/