วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บินไทย แจง ผู้โดยสารโวยของหาย พบ พนง.Outsource ต้องสงสัย จ่อให้ ตร.สอบ

การบินไทย แสดงความเสียใจและขอโทษผู้โดยสาร หลังพบโพสต์ข้อความและภาพว่ามีทรัพย์สินหายจากกระเป๋าเดินทาง เบื้องต้นพบพนักงาน Outsource ต้องสงสัย เร่งประสานบริษัท-ตร.เรียกตัวสอบ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 60 การบินไทย ชี้แจงกรณีที่มีผู้โดยสารการบินไทย โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีใจความว่า “มีทรัพย์สินส่วนหนึ่งสูญหายไปจากกระเป๋าสัมภาระบรรทุกใต้ท้องเครื่องบิน ระหว่างการเดินทางในเที่ยวบินที่ ทีจี 641 โตเกียว (นาริตะ) - กรุงเทพฯ และต่อด้วยเที่ยวบินที่ ทีจี 221 กรุงเทพฯ - ภูเก็ต เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2560 นั้น”

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอแสดงความเสียใจและใคร่ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เริ่มกระบวนการสอบสวนในทันทีที่ได้รับข้อมูลครบถ้วนจากผู้โดยสาร ซึ่งบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า การขนส่งสัมภาระภายในท่าอากาศยานมีกระบวนการที่ต้องผ่านการลำเลียงผ่านจุดให้บริการหลายจุดและมีพนักงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก อีกทั้ง การเดินทางของผู้โดยสารท่านนี้เป็นการเดินทางผ่าน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และมีปลายทางอยู่ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งบริษัทฯ ได้เร่งประสานไปยัง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เจ้าของพื้นที่ของทั้งสองท่าอากาศยานเพื่อขอดูภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิดในเวลาที่สัมภาระจากทั้ง 2 เที่ยวบินมีการลำเลียงแล้ว

ผลเบื้องต้น พบผู้ต้องสงสัยเป็นพนักงานของบริษัทภายนอก (Outsource) แห่งหนึ่งที่จัดส่งแรงงานให้บริษัท การบินไทย ซึ่งปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แสดงอาการผิดสังเกต ซึ่งบริษัทฯ จะได้ประสานงานกับบริษัท Outsource ดังกล่าว รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการเชิญตัวผู้ต้องสงสัยมาทำการสอบสวนและขยายผลต่อไป ซึ่งหากมีความคืบหน้าเป็นประการใด บริษัทฯ จะได้แจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อทรัพย์สินของผู้โดยสาร และมีมาตรการในการควบคุมการขนถ่ายสัมภาระอย่างเคร่งครัดหากพบว่ามีพนักงานผู้ใดกระทำการทุจริตต่อทรัพย์สินของผู้โดยสาร จะได้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดทั้งทางวินัยตามระเบียบของบริษัทฯ รวมถึงดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายให้ถึงที่สุด อนึ่ง บริษัทฯ จะได้แสดงความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินที่สูญหายตามมูลค่าไม่เกินตามได้ระบุไว้บนบัตรโดยสารซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล.