วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อยากลดน้ำหนัก อย่าหักโหมเกินไป

พูดถึงเรื่องเรือนร่างและรูปทรงโดยเฉพาะของคนวัยหนุ่มสาวแล้ว วันก่อนผ่านไปเห็นสถานออกกำลังกายหรือฟิตเนสแห่งหนึ่งปรากฏว่ามีผู้คนไปใช้บริการกันมากพอสมควร นัยว่า ทุกคนนั่นแหละล้วนอยากมีเรือนร่างที่สวยงามกันทั้งนั้น และจะดียิ่งขึ้นถ้าพวกเรา “ไม่อ้วนมากจนเกินไป”

ว่ากันว่า คนที่อ้วนมากๆ นอกจากเวลาเดินเหินไปไหนมาไหนไม่ค่อยสะดวกแล้ว ยังหาแฟนยากอีกด้วย หรือถ้าหาแฟนได้ก็มักจะชอบพอกับผู้ที่รูปร่างอ้วนคล้ายๆกันนั่นแหละ เพราะดูจะเข้ากันได้ดี

กระนั้นเรื่องความรักมักมีแบบนี้ ด้วยนะ คือ ตอนแรกที่ยังไม่ได้คบกันก็ผอมหรือรูปร่างยังมีเอวอยู่ แต่พอมีแฟนแล้วสิกลับกลายเป็นว่าร่างกายขยายใหญ่ขึ้น....ใหญ่ขึ้น ไม่ต้องพูดถึงหรอกว่าจะเป็นฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงที่ตัวบวมขึ้น เพราะเห็นมาทั้งสองเพศนั่นแหละที่อวบขึ้นหลังจากมีฟามรัก!

แต่บางคู่พอรักกันไปผู้ชายกลับตัวใหญ่และอ้วนขึ้น สวนทางกับฝ่ายหญิงที่ยังเอวบางร่างน้อยก็มี ตรงข้าม อีกคู่นึงฝ่ายหญิงอาจจ้ำม่ำขึ้นขณะที่ฝ่ายชายยังคงมีรูปร่างสภาพเดิมก็เป็นไปได้

ของอย่างนี้จึงเป็นเรื่องนานาจิตตัง รูปร่างน่ะ มันยุบหนอ พองหนอกันได้ เพราะฉะนั้นหากใครวันนี้เรือนร่างกำลังอวบหรืออ้วน วันหน้าหากรู้จักควบคุมการรับประทานอาหารและออกกำลังกาย สักวันน้ำหนักก็จะลดลงมาได้เองนั่นแหละ ก็ขออวยพรให้ผู้ที่ลดน้ำหนักสามารถทำได้ตามที่ตั้งใจไว้นะฮ้า

ซึ่งที่จะคุยกันต่อไปนี้ก็ยังเป็นเรื่องของการลดน้ำหนักอยู่นั่นแหละ เนื่องจากพบว่า บางคนถึงแม้จะอ้วนแต่ไม่คิดจะลดน้ำหนักยังมีเลยตรงข้ามกับอีกคน พอน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาหน่อย โอ้ย.... จะเป็นจะตาย ประกาศกับครอบครัวและเพื่อนฝูงว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ ซึ่งบางคนก็สมความตั้งใจไวจริงๆ ลดน้ำหนักได้สมใจนึก

แต่การลดความอ้วนมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นี่หว่า ถ้าการลดความอ้วนเป็นเรื่องง่ายคงทำได้ทุกคนแล้ว แต่ในเมื่อมัน
ไม่ง่าย หนำซ้ำพวกเรายังชอบรับประ-ทานและใช้ชีวิตอยู่คู่กับอาหารอร่อยๆซะด้วย

ทว่าถ้าตั้งใจจะลดน้ำหนักให้ประสบความสำเร็จแล้ว เราต้องทำให้ได้สิคะ ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องที่ย้ากยากก็ตาม เอาเป็นว่า สูตรของการลดน้ำหนักที่คนทั่วไปรู้ๆกันอยู่แต่ขอเพิ่มเติมว่าอย่าลดหักโหมเกินไป เช่น...

1.การลดปริมาณอาหารที่ทานในแต่ละมื้อ แถมบางมื้อ จากที่ทานข้าวก็หันไปทานผลไม้แทนก็พอทนหิวไปได้ แต่ถ้า
ไม่ทานเลย เกรงว่าคนเพิ่งหัดลดน้ำหนักจะทนไม่ไหว เดี๋ยวตบะแตกก็ต้องกลับมากินอีก

2. ออกกำลังกาย ถ้าคุณอยากลดน้ำหนัก ก็แน่ละว่าเวลาทานข้าวเสร็จก็อย่านั่งๆนอนๆ ควรหาเวลาไปออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานบ้าง, วิ่งบ้าง, เดินบ้างหรือเล่นกีฬาได้ทั้งนั้น ขอให้มีวินัยหน่อยเท่านั้น.

คนสมถะ