วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แพงเกินไปไหม!? ดราม่ากะเพรากุ้ง 2 ตัว 50 บาท พาณิชย์ว่าไง?

ดราม่ากะเพราะกุ้งราคา 50 บาท ได้กุ้ง 2 ตัวจากเว็บพันทิป กรมการค้าภายใน แจง ขึ้นอยู่กับต้นทุน หากติดป้ายราคาแสดงชัด ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ แนะ ประชาชนพบเห็นความไม่เป็นธรรม โทรแจ้งสายด่วน 1569 ...

จากกรณีดราม่าร้อนๆ ในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่างพันทิป เมื่อมีคนมาตั้งกระทู้ว่า ‘ข้าวกะเพรากุ้ง มีกุ้ง 2 ตัว 50 บาท นี่ถ้าไม่มีถั่ว กุ้งคงเหงามาก!!’ พร้อมโพสต์ภาพสุดช้ำใจเมื่อสั่งข้าวกะเพรากุ้งแถวห้วยขวางในราคา 50 บาท แต่กลับได้กุ้งเพียง 2 ตัว โดยบางความคิดเห็นมองว่า วัตถุดิบอย่างกุ้งมีราคาค่อนข้างแพง ขณะที่ บางคอมเมนต์มองว่า ให้น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับราคา 50 บาท

หากย้อนไปไม่กี่ปีได้เคยมีที่เป็นข่าว และตกเป็นประเด็นโด่งดัง อย่างกรณี ห้างดังแจง! ลูกค้าโวย ซื้อแซนด์วิชทูน่า เจอไส้น้อยนิด ไม่สมราคา หรืออย่างกระทู้ ‘ถามจริงๆ เจ้าของโรงงานแซนด์วิชพวกนี้เค้ากล้าเอาแซนด์วิชของตัวเองให้ลูก ให้ผัว ให้เมีย ให้พ่อ ให้แม่พวกมันกินไหมครับ’ 

ด้าน นางสุรัชนี อริยภูวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต้นทุนและการกำหนดราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ให้ข้อมูลว่า กรณีนี้ หากมีการร้องเรียนมาทางกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่า เป็นจริงอย่างที่ร้องเรียน หรือมีการติดป้ายราคาบอกหรือไม่ และต้นทุนเป็นอย่างไร โดยทางร้านค้าจะต้องชี้แจงมาว่า นอกจากต้นทุนค่าวัตถุดิบแล้วนั้น มีค่าเช่าหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกหรือไม่ ที่เป็นต้นเหตุทำให้ต้องขายข้าวในราคาแพง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายในจะออกไปตรวจสอบ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงก่อน

ส่วนกรณีที่เคยเกิดขึ้น อย่างแซนด์วิช ขนม หรืออาหารอื่นๆ เจ้าหน้าที่ต้องลงไปตรวจสอบดู แต่ถ้าไม่ได้ร้องเรียนก็คงเป็นไปตามกลไกการตลาด ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้

สำหรับปัจจัยการกำหนดราคาอาหารตามสั่ง ทางกรมการค้าภายในจะให้ติดป้าย และให้เป็นทางเลือกของประชาชน และได้มีหนูณิชย์...พาชิม ร้านอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อคืนความสุขทุกจานให้ประชาชนกว่า 12,000 ร้าน ให้เลือกรับประทานเช่นกัน ดังนั้น ประชาชนสามารถเลือกสรรร้านอาหารได้

นางสุรัชนี กล่าวต่ออีกว่า หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

อย่างไรก็ตาม สถิติการร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับร้านอาหารทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตั้งแต่เดือน ม.ค. 60 ถึง เดือน ก.ค. 60 พบว่า มีประชาชนมาร้องเรียนหมวดอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 58 ราย โดยส่วนใหญ่เรื่องไม่ติดป้ายราคา รองลงมาเป็นจำหน่ายไม่ตรงราคา ส่วนเรื่องการขายราคาแพงมีบ้างเล็กน้อย.