วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"ซูรูฮะ" ดรักสโตร์ญี่ปุ่น..ที่เข้าถึงวิถีไทย

เคยมั้ย...เวลาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นจะต้องมีคนฝากซื้อของจากแดนอาทิตย์อุทัยอะไรต่างๆมากมาย ซึ่งก็ต้องหอบหิ้วกลับเมืองไทยกันชนิดลืมหนัก

หากวันนี้มีทางออกที่ดีมานำเสนอให้ “สายช็อป สายฝาก” ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์สินค้าจากญี่ปุ่น โดยไม่ต้องบินไปช็อปไกล ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในเมืองไทย ฟังแค่นี้ก็คงทำให้แฟนๆสินค้าญี่ปุ่นร้องว้าว...

Business On My Way สัปดาห์นี้ขอนำเสนอแหล่งรวมสินค้าชั้นนำจากญี่ปุ่นกับ “ซูรูฮะ” (TSURUHA) ซุปเปอร์ดรักสโตร์ ที่เข้ามารุกตลาดในเมืองไทย โดยทีม Business On My Way ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “คุณผึ้ง” (เบญจมาศ ต้องประสิทธิ์) กรรมการ บริษัท ซูรูฮะ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งก็ทำให้รู้จักร้านซูรูฮะขึ้นเยอะ

คุณผึ้งเล่าว่า ซูรูฮะ ซุปเปอร์ดรักสโตร์ ถือเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้านธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่จากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้คอนเซปต์ “On Stop Shopping” ซึ่งดำเนินธุรกิจก้าวสู่ปีที่ 88 โดยก่อตั้งที่เกาะฮอกไกโด จากเภสัชกรชื่อมิสเตอร์ซูรูฮะ ซึ่งเป็นร้านขายยาเวชภัณฑ์ขนาดแค่ 30 ตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งก็เริ่มมีลูกค้ามาถามหาสินค้าชนิดอื่นนอกจากกลุ่มยา ก็ส่งผลให้ทางร้านนำสินค้าที่หลากหลายมาจำหน่ายมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศญี่ปุ่น

สำหรับเมืองไทย ซูรูฮะได้เข้ามาทำตลาดแล้วตั้งแต่ปี 2554 โดยทาง “เครือสหพัฒน์” ได้มองเห็นโอกาสนำธุรกิจค้าปลีกแบบดรักสโตร์จากญี่ปุ่นมารุกตลาดในไทย ซึ่งในเวลานั้นยังไม่มีบริษัทใดมาเล่นในตลาดนี้ จนได้มาเจอกับ Tsuruha Holdings Inc. จึงเจรจาตกลงร่วมมือทำธุรกิจกัน แล้วจัดตั้งเป็นบริษัทร่วมทุน บริษัท ซูรูฮะ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือเป็นการรุกตลาดในต่างประเทศครั้งแรกของซูรูฮะ

“ร้านซูรูฮะจะมีสินค้าให้เลือกหลากหลายประเภท โดยเฉพาะสินค้าจากญี่ปุ่น ซึ่งมีสัดส่วนสินค้าที่วางจำหน่ายแบ่งเป็นด้านสุขภาพยาเวชภัณฑ์—อาหารเสริม 30% กลุ่มสินค้าความสวยความงาม 30% และที่เหลือจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคของใช้ภายในบ้าน ขนมสแน็ก ซึ่งที่ญี่ปุ่นจะมีของจำหน่าย อาทิ ผัก ผลไม้สด ข้าวสาร ฯลฯ”

มาถึงบรรทัดนี้คงมีหลายคนเริ่มสงสัยว่า “ดรักสโตร์” นี้คืออะไร คุณผึ้งเล่าว่า นิยามดรักสโตร์ของญี่ปุ่นคือ ร้านที่อยู่กึ่งกลางระหว่างซุปเปอร์มาร์เกตและร้านสะดวกซื้อ โดยจะเป็นร้านที่ลูกค้ามาหาซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อนำมาใช้ดำเนินชีวิตภายในอาทิตย์ ซึ่งก็เป็นเหตุให้ทางร้านต้องหาสินค้าที่หลากหลายไว้รองรับ เพื่อเพิ่มความถี่การใช้บริการ ไม่ใช่แค่ป่วยแล้วเข้ามาซื้อยา หรือเครื่องสำอางหมดแล้วแวะมาซื้อ เพราะสินค้าเหล่านี้อาจไม่ได้ซื้อบ่อย

ทั้งนี้ มีสถิติจากประเทศญี่ปุ่นพบว่า เมืองที่มีดรักสโตร์เยอะ ประชากรในพื้นนั้นๆจะมีสุขภาพที่ดี เหตุก็เพราะความที่ดรักสโตร์เองมีสินค้าที่หลายหลากจำหน่าย อาทิ หากช่วงนั้นมีโรคมือเท้าเปื่อย ทางร้านก็จะนำอุปกรณ์ หรือของใช้ที่เกี่ยวข้องมาจำหน่าย พร้อมให้ความรู้จากแผ่นพับเพื่อป้องกัน

คุณผึ้งเล่าว่า สำหรับซูรูฮะในไทยก็จะนำรูปแบบการจัดร้านสไตล์ญี่ปุ่นมาใช้เช่นกัน โดยจะปรับเปลี่ยนสินค้าตลอด จัดดิสเพลย์สไตส์ญี่ปุ่นตามช่วงฤดูกาลต่างๆ ซึ่งก็จะทำให้ลูกค้าเพลิดเพลินเวลาเดินซื้อสินค้า อีกทั้งยังมีการจัดโปรโมชั่นอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

“จุดเด่นของซูรูฮะยังมีในเรื่องการบริการที่เราจะพัฒนาพนักงานให้มีใจรักด้านบริการ พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าภายในร้านทุกประเภท และหากมีสินค้าใหม่จากญี่ปุ่นเข้ามา ก็จะเรียกพนักงานมาทำความรู้จักกับสินค้า เพื่อจะได้อธิบายข้อมูลให้ลูกค้าได้ครบถ้วน”

ทั้งนี้ ในด้านสภาวะการแข่งขัน คุณผึ้งเล่าว่า ถือเป็นตลาดที่แข่งกันดุเดือดมาก เพราะซูรูฮะจะมีคู่แข่งที่หลายหลากไม่ว่าซุปเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ ร้านเครื่องสำอาง ร้านขายยา เป็นต้น ซึ่งเราก็ต้องนำเสนอสินค้าที่มีความต่าง และตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด พร้อมจัดโปรโมชั่นที่คุ้มค่าเป็นทางเลือกให้ลูกค้า อีกทั้งก็โชคดีที่เรามีบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นก็จะทำให้รู้เทรนด์ของสินค้าที่กำลังฮิต ซึ่งก็สามารถนำเข้ามาจำหน่ายได้เร็ว

สำหรับสินค้าที่ซูรูฮะขายดี อาทิ “อาโอจิรุ” อาหารเสริมสารสกัดธรรมชาติจากตัวอ่อนข้าวบาเล่ย์ ซึ่งที่ญี่ปุ่นเรียกว่าเป็นอาหารประจำชาติก็ว่าได้ เพราะสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย สินค้ากลุ่มสกินแคร์ที่สกัดจากไขมันขนหางของม้า ก็จะมีทั้งครีม แชมพู ครีมอาบน้ำ รวมถึงสินค้าที่เป็นเวชภัณฑ์-วิตามิน แก้อาการปวดเมื่อย เป็นต้น

นอกจากช่องทางจำหน่ายหน้าร้าน เรายังให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ โดยลูกค้าสามารถช็อปสินค้าซูรูฮะได้ที่ www.tsuruha.co.th  ซึ่งก็จะมีสินค้ามากมายไว้ให้ได้เลือกช็อปโดยมีบริการจัดส่งทั่วประเทศอีกด้วย พิเศษหากซื้อครบ 1,000 บาทขึ้นไป (ส่งฟรี) ซึ่งคุณผึ้งก็บอกด้วยว่า ช่องทางช็อปออนไลน์ถือเป็นที่นิยมและเข้ากับพฤติกรรมของลูกค้าในยุคนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งซูรูฮะก็มีลูกค้าที่มาซื้อหน้าร้านแล้วจากนั้นก็ไปซื้อผ่านออนไลน์พอสมควร

คุณผึ้งเล่าทิ้งท้ายด้วยว่า แผนจากนี้ 3-5 ปี จะขยายสาขาให้ได้ 100 สาขา โดยปัจจุบันมี 19 สาขา แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 14 สาขา, ชลบุรี 4 สาขา และเชียงใหม่ 1 สาขา ซึ่งสามารถดูรายละเอียดสาขาได้ที่เว็บไซต์ www.tsuruha.co.th  หรือเพจเฟซบุ๊ก : Tsuruha Drug Store สำหรับแผนที่จะเปิดสาขาใหม่ก็จะเลือกทำเลที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย มีขนาดร้านไม่เล็กกว่า 250 ตร.ม. ซึ่งก็คาดว่าจะเห็นสาขาใหม่ได้ในเร็วๆนี้.