วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"เอส แอนด์ พี" สร้างความสำเร็จ นำครัวไทยสู่ครัวโลก

เป็นผู้หนึ่งที่ส่ง “ครัวไทยสู่ครัวโลก” สร้างชื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้จักอาหารไทยอย่างแท้จริง บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท ได้นำแบรนด์ร้านอาหารไทยในเครือโกอินเตอร์ไปยังประเทศในยุโรป ประสบความสำเร็จมานานนับสิบปีแล้ว จึงได้ขยายสาขามายังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียบ้าง เพื่อให้คนเอเชีย ด้วยกันได้ลิ้มลองรสชาติอาหารไทยที่แท้จริง จากฝีมือเชฟไทยและเจ้า ของคนไทยบ้าง โดยเปิดสาขาเพิ่มที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเหล่าผู้บริหารได้นำทัพผู้สื่อข่าวจากประเทศไทยไปชื่นชมกับความสำเร็จ

ความสำเร็จก้าวแรกในประเทศกัมพูชา เริ่มต้นจากร้าน “เอส แอนด์ พี ไทยเรสเตอรองต์ แอนด์ เบเกอรี่” ที่ให้บริการอาหารไทยเต็มรูปแบบ ที่ศูนย์ การค้าอิออน ในกรุงพนมเปญ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และได้รับความนิยม จึงได้มีการขยายสาขาที่ 2 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ชื่อสาขาสมเด็จปาน อเวนิว กรุงพนมเปญ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการห้องจัดเลี้ยงเป็นส่วนตัว โดยหนึ่งในผู้บริหาร เอ็ม-มณีสุดา ศิลาอ่อน กล่าวว่า ช่วงแรกแทบไม่มีคนเข้าร้านเลย จนต้องทำแบบสอบถาม ถึงได้รู้ว่า ที่เขาไม่กล้าเข้าร้าน เพราะไม่รู้จัก “เอส แอนด์ พี” เขารู้จักแต่ร้าน “Simply delicious” จึงต้องบอกเขาว่าเป็นร้านเดียวกัน จากนั้น เลยมีการบอกต่อกันไป ชาวพนมเปญส่วนใหญ่เป็นนักทานที่รักสุขภาพมาก อาหารต้องสดใหม่ รสไม่จัดและนิยมอาหารจานเดียว เมนูที่ชื่นชอบคือ เส้นจันท์ผัดไทยกุ้งสด และข้าวคลุกกะปิ จากความสำเร็จนี้จึงจะได้เห็น “เอส แอนด์ พี” สาขา ที่ 3 ในปลายปีนี้ ที่ย่านตัวโกรก (Toul Kork) ย่านการค้าใหม่ของกัมพูชา

จากกัมพูชาสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท ได้ไปแสดงแสนยานุภาพของอาหารไทยในดินแดนมังกร ครั้งแรกได้นำ “ร้านภัทรา” ไปปักหมุดที่กรุงปักกิ่ง เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว ก่อนขยายเป็น “ร้านวานิลลา” โดยเปิดสาขาแรกที่ สกาย มอลล์ (Sky Mall) ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือน ส.ค.2559 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ จึงกระเถิบเข้าสู่ย่านใจกลางเมืองมาเปิดสาขาที่ 2 ที่ร็อกบันด์ (Rockbund) เมื่อเร็วๆนี้ โดยร้านวานิลลา สาขา 2 นี้ ตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นผสมผสานศิลปะเอเชียยุคเก่าและยุคใหม่ได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นฝีมือของนักออกแบบแฟชั่นชื่อดังชาวญี่ปุ่น มีโซนให้เลือกนั่ง ทั้งมุมโซฟาผ่อนคลาย, มุมโต๊ะเรียบหรู และโซนบาร์เก๋ๆ พร้อมทั้งยังได้รังสรรค์เมนูอาหารไทย สไตล์โมเดิร์นถูกปากหนุ่มสาวชาวจีนรุ่นใหม่ อาทิ กุ้งโสร่ง, ซุปทะเลสมุนไพร ฯลฯ

ซึ่ง เกษสุดา ไรวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า “เอส แอนด์ พี” เข้ามาเมืองจีนครั้งแรกแบบวันแมนโชว์ แต่ที่นครเซี่ยงไฮ้ได้ร่วมหุ้นกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ชาวจีนที่สนใจอาหารไทย ซึ่งชื่นชอบแบรนด์ร้านวานิลลา โดยไทยลงทุน 60% คนจีน 40% สาขานี้เปิดได้ไม่นาน ก็ได้รับความนิยมติดอันดับ Top 10 ในแอพพลิเคชั่นแนะนำร้านอาหารชื่อดังของจีน ทั้งในเรื่องของอาหารอร่อยและสถานที่ชิคเก๋เลยทีเดียว ....ต้องถือเป็นความสำเร็จและมีส่วนในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างน่ายกย่อง.