advertisement

นิสสันลุย

โดย อัลคาโปน 14 ก.ค. 2556 05:00

ปีนี้รถยนต์นิสสันได้ครบรอบ 80 ปีในการดำเนินกิจการในประเทศไทย

โดยแต่แรกที่ดำเนินกิจการนั้นเป็นการทำตลาดโดยตระกูลพรประภา ในนาม “สยามกลการ”

แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป โดยสถานะอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยนับวันจะเพิ่มความแข็งแกร่ง มีการเติบโตอย่างน่าเร้าใจ จนได้รับการยกย่องให้เป็น “ดีทรอยต์ ออฟ เอเชีย” หรือ “ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชีย”

ทำให้บริษัทแม่คือ นิสสันมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้เข้ามารับผิดชอบการทำตลาดแทนกลุ่มสยามกลการ พร้อมเพิ่มการลงทุนต่อเนื่องให้ไทยเป็นหนึ่งในฐานผลิตรถยนต์เพื่อการส่งออกที่สำคัญของโลกนิสสัน

ล่าสุด ได้จัดตั้งค่ายนิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) เป็นผู้รับผิดชอบการผลิตและการทำตลาดรถนิสสันในไทย มี “ทาคายูกิ คิมูระ” เป็นประธานบริษัทคิมูระซัง บิ๊กบอสนิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) ประกาศลั่นว่านิสสันจะเพิ่มการรุกเข้มตลาดรถในไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับชูความสำคัญของฐานผลิตรถนิสสันในไทยให้เป็นฐานผลิตรถนิสสันป้อนไปยังตลาดรถทั่วโลก ทั้งในส่วนของรถยนต์นั่งและรถกระบะ

“สำหรับปีนี้ แม้จะเป็นปีที่ค่อนข้างโหดหินในการทำตลาดรถยนต์ในไทย เนื่องจากนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ออกมาเมื่อปีที่แล้วได้ช่วงชิงความต้องการรถยนต์ในปีนี้ไปแล้วไม่น้อย  แต่เราก็ยังคงมุ่งมั่นในการทำตลาดรถยนต์ในไทยให้ขยายตัวต่อไป”

โดยตลาดรถนิสสันช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ไปได้ดี จากออเดอร์รถคันแรกที่ทะลักจากปีที่แล้ว ซึ่งนิสสันได้ส่งมอบให้แก่นักเลงรถได้หมดแล้วในช่วงไตรมาสแรก

แต่พอช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี ต้องยอมรับว่าค่อนข้างยากลำบาก ในการทำตลาด เพราะความต้องการรถยนต์ได้หดหายไปจากนโยบายรถคันแรกที่นักเลงรถได้จับจองไปแล้วนั่นเอง

สำหรับตลาดรถครึ่งปีหลัง นิสสันมั่นใจว่าไปโลด เพราะตลาดกลับมาสู่ภาวะปกติ  ขณะที่ความต้องการรถยนต์ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง  แต่คงไม่พุ่งทะลักอย่างปีที่แล้วจากอานิสงส์ของนโยบายรถคันแรก

“สำหรับแผนการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง หลับตาก็รู้ว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก สิ่งที่นิสสันต้องทำคือการกระตุ้นตลาดในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการทยอยแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆป้อนสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง”

โดยนิสสันยังตั้งปณิธานที่จะเป็นผู้นำในตลาดรถอีโคคาร์ เพราะเราเป็นค่ายรถรายแรกที่เปิดตลาดนี้ แม้ว่าช่วงหลังจะมีค่ายรถคู่แข่งหันมาทำตลาดรถอีโคคาร์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นอีกก็ตาม

ขณะเดียวกันนิสสันจะเพิ่มการทำตลาดรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือกมากขึ้น โดยภายในเดือน ก.ค.นี้จะทำตลาดรถกระบะนิสสัน นาวาร่า เอ็นจีวี โดยสามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันดีเซลและเอ็นจีวี (ก๊าซซีเอ็นจี)

โดยในครึ่งหลังของปีนี้ นิสสันยังจะมีการทำตลาดรถยนต์นั่งเอ็นจีวี เพิ่มอีก

ขณะเดียวกันนิสสันยังอยู่ระหว่างการศึกษาการทำตลาดรถไฮบริด

สำหรับการใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อการส่งออกก็ได้เพิ่มทั้งจำนวนรุ่นและปริมาณมากขึ้น  เพราะไทยนับเป็นฐานผลิตที่สำคัญยิ่งของนิสสัน!!!


อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th

โหวตข่าวนี้