ผลสำรวจการคาดการณ์พฤติกรรมผู้บริโภค คนไทยทุกข์หนักความสุขน้อย

ข่าว

    ผลสำรวจการคาดการณ์พฤติกรรมผู้บริโภค คนไทยทุกข์หนักความสุขน้อย

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    3 ส.ค. 2564 05:50 น.

    น.ส.ชุติมา วิริยะมหากุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) เปิดเผยผลสำรวจการคาดการณ์พฤติกรรมผู้บริโภคไทยเพศชายและเพศหญิง จำนวน 1,200 คน อายุระหว่าง 20-59 ปี จาก 6 ภูมิภาคทั่วประเทศประจำเดือน ส.ค.64 ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่บ้านเป็นหลัก โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดทำให้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และจังหวัดสีแดงเข้ม มีความสุขลดลง 2% เมื่อเทียบจากผลสำรวจในช่วงเดือน มิ.ย.64

    นอกจากนี้ ยังพบว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย โดยเน้นซื้อของที่คิดว่าจำเป็นก่อน เช่น ของใช้ในชีวิตประจำวัน และเครื่องใช้ภายในบ้าน รวมถึงวางแผนใช้จ่ายล่วงหน้าพร้อมรับมือกับสถานการณ์โควิด ที่สำคัญคือ มีการปรับตัว เพิ่มความรู้และทักษะในการหารายได้ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นโดยใช้สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ ซึ่งกลายเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทุกอาชีพในตอนนี้

    ขณะเดียวกัน ยังพบอีกว่าคนกรุงเทพฯเน้นการใช้จ่ายเพื่อใช้ชีวิตที่สะดวกในบ้าน โดยเน้นการซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกในบ้าน เช่น เครื่องนอน เครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะที่คนต่างจังหวัดอยากจับจ่ายนอกบ้านมากขึ้น ทั้งทานอาหารนอกบ้าน กิจกรรมกลางแจ้ง รวมถึงการท่องเที่ยว เพราะสถานการณ์โควิดในภูมิภาคไม่รุนแรงเท่า

    ด้านนางสาวอานันท์ปภา ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสายงานวางแผนกลยุทธ์ บริษัท โซซิอัส จำกัด กล่าวว่า จากผลวิจัยครั้งนี้สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือปัญหาปากท้องประชาชนที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป และต้องปรับตัว อย่างมากเพื่อความอยู่รอด หากจำแนกเป็นช่วงอายุ สำหรับวัย 20-39 ปี พบว่ามีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ที่รองรับในช่วง Work from home เช่น ของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ และช่วงอายุ 50-59 ปี ต้องการสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อความสะดวกสบายและมีการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในเรื่องสุขภาพและความงาม

    สำหรับ 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่คนไทยใช้จ่ายมากที่สุดในล็อกดาวน์ เป็นกลุ่มสินค้าที่เน้นอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตในบ้านเป็นหลัก ได้แก่ อาหาร 25%, ของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน 17%, โทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน 11%, อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต 6% และเสื้อผ้าและเครื่องประดับ 5%.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ผลสำรวจความสุขความทุกข์ผู้บริโภคผลกระทบโควิดโควิด-19ชุติมา วิริยะมหากุลอานันท์ปภา ศิริวรรณ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2564 เวลา 20:49 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์