PRCA เผยอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เติบโตช่วงโควิดถึง 2 เท่า

ข่าว

    PRCA เผยอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เติบโตช่วงโควิดถึง 2 เท่า

    ไทยรัฐออนไลน์

    6 ธ.ค. 2564 18:00 น.

    สมาคมประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร เผย อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เติบโตช่วงการระบาดของโควิดถึง 2 เท่า 

    ทารา มิวนิส ประธานสมาคมประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร หรือ PRCA เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวภายในงาน 'The Rise of PR: An Introduction to PRCA Thailand ว่า อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์สามารถเติบโตท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอัตราเลขเกือบสองหลัก (double digit growth) และเนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมสื่ออย่างรวดเร็ว (disruption)

    รวมถึงความต้องการการเล่าเรื่องแบรนด์และข้อกำหนดสำหรับความรับผิดชอบจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย ส่งผลให้อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์ยังคงมีบทบาทความสำคัญในฐานะอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในกลุ่มงานให้บริการด้านการตลาด

    ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์ได้รับความสนใจจากบรรดาผู้บริหารระดับสูง หรือ C-suite ในแง่ศักยภาพในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์และความสามารถในการสนับสนุนองค์กรต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการชื่อเสียงในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ซับซ้อนและท้าทาย ซึ่งดูเหมือนจะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นทุกที

    "เรามองการเติบโตของอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เป็นเทรนด์ในระยะยาว เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้มีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะตอบสนองความต้องการของธุรกิจและสังคมยุคใหม่"

    ด้าน รวิศ หาญอุตสาหะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงเวลา 3-5 ปีที่ผ่านมา วิธีการที่ผู้บริโภคได้รับข่าวสารนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยพีอาร์ได้นำแนวทางการสื่อสารส่วนบุคคล (personalized approach) มาปรับใช้

    ดังนั้น เนื้อหาของข่าวสารควรมีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับผู้ฟังมากขึ้น การสื่อสารทุกประเภทจึงจะต้องมีกระบวนการคิดอย่างรอบคอบ และมีแนวทางการตลาดที่แม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งมีเพียงอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์เท่านั้นที่สามารถส่งมอบบริการเหล่านี้ได้

    สายใย สระกวี Head of Communications and Public Affairs จากบริษัท กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ถึงแม้อุตสาหกรรมและเทรนด์จะมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น แหล่งที่มาของข่าวสารข้อมูลที่ผู้บริโภคพึ่งพา อย่างไรก็ตาม แนวคิดหลักเรื่องที่พีอาร์จะต้องสื่อสารอย่างไรให้ถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่นั้นยังคงเหมือนเดิม

    "การจัดการแบรนด์เพื่อรักษาภาพลักษณ์และชื่อเสียงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก และนั่นคือสิ่งที่พีอาร์ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อช่วยให้แบรนด์มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือ"

    โดยการประชาสัมพันธ์ได้ใช้แนวคิดด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งยึดหลักความถูกต้องและความโปร่งใส โดยสิ่งนี้ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้อุตสาหกรรมพีอาร์มีความพร้อมและเหมาะสมในการตอบสนองความต้องการของธุรกิจสมัยใหม่มากกว่าบริการอื่นๆ

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    คอหวยขอ "เลขเด็ด" ต้นโพธิ์ใหญ่ ลุ้นโชคงวด 17/1/65
    01:50

    คอหวยขอ "เลขเด็ด" ต้นโพธิ์ใหญ่ ลุ้นโชคงวด 17/1/65

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    PRCAอุตสาหกรรมการประชาสัมพันธ์รวิศ หาญอุตสาหะสมาคมประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 เวลา 03:47 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์