TFM ตั้งเป้าเป็น Food Supply Chain ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของเอเชีย

ข่าว

    TFM ตั้งเป้าเป็น Food Supply Chain ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของเอเชีย

    ไทยรัฐออนไลน์

    19 ส.ค. 2564 16:45 น.

     ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ ตั้งเป้าเป็น Food Supply Chain ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของเอเชีย วาง 3 กลยุทธ์ เพิ่มศักยภาพแข่งขันอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ 

    เมื่อวันที่ 19 ส.ค.64 นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจอาหารแช่แข็งและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ผู้นำด้านอาหารทะเลระดับโลก เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสัตว์น้ำ ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยเป็นผู้นำอุตสาหกรรมประมง เนื่องจากปริมาณผลผลิตสัตว์น้ำที่มีเพียงพอสำหรับส่งออกไปยังตลาดสำคัญทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป เป็นต้น 

    โดยผลผลิตสัตว์น้ำที่มีการส่งออกสูง ได้แก่ กุ้งสดแช่เย็น กุ้งสดแช่แข็ง และผลิตภัณฑ์กุ้ง ส่งผลให้ประเทศไทยมีปริมาณการผลิตกุ้งเป็นอันดับ 6 ของโลกในปี 63 ขณะที่แหล่งที่มาของผลผลิตสัตว์น้ำในประเทศมาจาก 2 แหล่งที่สำคัญ คือ การจับสัตว์น้ำจากแหล่งธรรมชาติ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

    จากข้อมูลประมาณการของกลุ่มวิจัยและวิเคราะห์สถิติการประมงฯ ประเมินผลผลิตสัตว์น้ำของประเทศไทยในปี 2563 ทั้งสิ้นกว่า 3,498,137 ตัน แบ่งเป็นผลผลิตที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ 2,553,101 ตัน และมาจากการเพาะเลี้ยงประมาณ 945,036 ตัน

    ทั้งนี้ อุตสาหกรรมสัตว์น้ำมักจะประกอบไปด้วยหลากหลายภาคธุรกิจที่เชื่อมโยงกัน เริ่มตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ คือธุรกิจผลิตอาหารสัตว์น้ำ สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบให้กับธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ต่อมาเป็นธุรกิจกลางน้ำ ได้แก่ ธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและธุรกิจประมง ซึ่งเป็นผู้จัดหาผลผลิตสัตว์น้ำนำส่งให้แก่ธุรกิจแปรรูปอาหารทะเล

    สุดท้ายธุรกิจปลายน้ำ เพื่อแปรรูปและเพิ่มมูลค่าอาหารทะเลสดในรูปแบบพร้อมจำหน่ายและส่งออกไปยังตลาดหลักต่างๆ ของโลก ทั้งหมดนี้เกี่ยวโยงกันในรูปแบบของห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply Chain ซึ่งกลุ่มบริษัทฯ ให้ความสำคัญมากที่สุด เพื่อเสริมความมั่นคงให้กับ Food Supply Chain แก่อุตสาหกรรมอาหาร

    นายบรรลือศักร โสรัจจกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFM เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพราะเลี้ยงสัตว์น้ำในราคาที่แข่งขันได้ ส่งเสริมลูกค้ากลุ่มเกษตรกรในประเทศและยกระดับอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของไทย

    ปัจจุบัน TFM มีการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ ได้แก่ โปรฟีด (PROFEED) นานามิ (NANAMI) อีโก้ฟีด (EGOFEED) แอคควาฟีด (AQUAFEED) และดี-โกรว์ (D-GROW) เป็นต้น ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่

    1. ผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารกุ้ง โดยข้อมูลปี 63 TFM มีส่วนแบ่งการตลาดอาหารกุ้ง 17% ของปริมาณอาหารกุ้งไทย และมีสัดส่วนรายได้จากการขายอาหารกุ้ง ณ ไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 43.3%

    2. ผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารปลา (รวมอาหารกบและอาหารปู) แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ อาหารปลาทะเล เช่น อาหารปลากะพง ปลาเก๋า เป็นต้น อาหารปลาน้ำจืด เช่น อาหารปลานิล ปลาดุก อาหารสัตว์น้ำวัยอ่อน สำหรับการอนุบาลลูกปลา และสุดท้าย อาหารกบ

    โดยข้อมูลเมื่อปี 63 TFM มีส่วนแบ่งการตลาดอาหารปลากะพงประมาณ 24% ของปริมาณอาหารปลากะพงไทย และมีสัดส่วนรายได้จากการขายอาหารปลา ณ ไตรมาส 1/64 ประมาณ 41.4%

    3. ผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารสัตว์บก แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ อาหารสุกร และอาหารสัตว์ปีก ได้แก่ อาหารไก่ อาหารเป็ด และอาหารนกกระทา โดยบริษัทฯ เริ่มขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจอาหารสัตว์บกปลายปี 61 มีสัดส่วนรายได้จากการขายอาหารสัตว์บก ณ ไตรมาส 1/64 ประมาณ 10.5%

    บริษัทฯ มีกำลังการผลิตอาหารสัตว์รวมทั้งหมด 288,000 ตันต่อปี แบ่งเป็นกำลังการผลิตอาหารกุ้ง 168,000 ตันต่อปี กำลังการผลิตอาหารปลา 90,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิตอาหารสัตว์บก 30,000 ตันต่อปี ในโรงงานจังหวัดสมุทรสาครและสงขลา สามารถติดตามข้อมูลกระบวนการผลิตได้

    ปัจจุบันมี กลยุทธ์ 3 แนวทาง คือ รักษาและพัฒนาความเป็นผู้นำการผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำในประเทศ ผ่านความร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนการเติบโตของลูกค้าฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำรายเดิมและลูกรายใหม่ 

    นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ ผ่านการลงทุนและจัดหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ และขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโต เริ่มจากประเทศอินเดีย ไปยังปากีสถาน และอินโดนีเซีย คาดว่าจะขยายธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ อาหารสัตว์ประเภทอื่นๆ ไปตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีศักยภาพเติบโตจากตลาดภายในประเทศแล้ว

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    TFMไทยยูเนี่ยน กรุ๊ปไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์อาหารสัตว์ฤทธิรงค์ บุญมีโชติบรรลือศักร โสรัจจกิจ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564 เวลา 15:35 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์