โควิดซัดดัชนีความเชื่อมั่นค้าปลีก ยอดขายหดหาย-ลดจ้างงาน สภาพคล่องเหลือไม่ถึง 6 เดือน

ข่าว

    โควิดซัดดัชนีความเชื่อมั่นค้าปลีก ยอดขายหดหาย-ลดจ้างงาน สภาพคล่องเหลือไม่ถึง 6 เดือน

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    5 มิ.ย. 2564 05:30 น.

    นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้สำรวจความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีกไทยประจำเดือน พ.ค.64 เป็นการสำรวจทางออนไลน์ระหว่าง 17-25 พ.ค.64 โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีกรวม เดือน พ.ค. ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจากเดือน เม.ย.และยังอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ 50 สอดคล้องกับภาวะการค้าปลีกที่แย่ลงตามการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ที่รุนแรงขึ้น สะท้อนถึงความกังวลต่อแผนการกระจายวัคซีนและมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อที่ยังไม่ชัดเจน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นรวมในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรากฏว่าดัชนีเดือน พ.ค.64 ลดต่ำกว่าเดือน ม.ค. 64 สะท้อนถึงความไม่มั่นใจถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และกังวลว่าโควิดจะยืดเยื้อ

    ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการต่อการเติบโตยอดขายสาขาเดิม เดือน พ.ค. มีทิศทางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากข้อมูลยอดขายสาขาเดิมเดือน พ.ค.ลดลงมากกว่า 30-50% เมื่อเทียบกับเดือน เม.ย.และเดือน มี.ค. ตามลำดับ ซึ่งลดลงทั้งยอดซื้อต่อบิล และความถี่ในการจับจ่าย ผู้ประกอบการกังวลถึงกำลังซื้อที่ลดลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการต่อยอดขายเดิมเมื่อจำแนกตามรายภูมิภาค ปรากฏว่าปรับลดลงต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ยกลางที่ 50 ในทุกภูมิภาค สะท้อนถึงแนวโน้มความต้องการใช้จ่ายลดลง โดยเฉพาะกรุงเทพฯปริมณฑล, เหนือ, ใต้ ลดลงชัดเจน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการจำแนกตามประเภทร้านค้าปลีก เปรียบเทียบระหว่างเดือน พ.ค.และเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ลดลงอย่างชัดเจนและต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ระดับ 50 ในทุกประเภทร้านค้าปลีก

    สำหรับร้านค้าปลีกประเภทไฮเปอร์มาร์ท ดัชนีความเชื่อมั่นดีขึ้นเล็กน้อย ผู้บริโภคมีความกังวลที่จะยืดเยื้อส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อสินค้ากักตุนมากขึ้น ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ทำให้มูลค่าการซื้อต่อครั้งเพิ่มขึ้น แต่ความถี่ในการจับจ่ายลดลง ส่วนร้านค้าปลีกประเภทวัสดุก่อสร้าง ตกแต่ง และซ่อมบำรุง เป็นดัชนีที่สูงขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากชีวิตวิถีใหม่ ทำงานที่บ้าน ส่วนประเด็นพิเศษ อาทิ การประเมินผลกระทบต่อยอดขายและกำลังซื้อ การจ้างงานและสภาพคล่องต่อการแพร่ระบาดระลอกใหม่ จากมุมมองผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการกว่า 29% ระบุว่า ยอดการจับจ่ายและการใช้บริการลดลง 25%, การบริหารจัดการต้องปรับลดการจ้างงาน ลดชั่วโมงการทำงานรวมถึงลดค่าธรรมเนียมการขาย เพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอด ส่วนผู้ประกอบการ 41% ระบุว่า ลดการจ้างงานมากกว่า 25% แล้ว ส่วนอีก 38% จะพยายามคงสภาวะการจ้างงานเดิมแต่คงไม่ได้นาน ส่วนผู้ประกอบการ 39% ระบุว่า มีสภาพคล่องเงินทุนหมุนเวียนบริหารจัดการได้ไม่เกิน 6 เดือน ในจำนวนนี้ 8% บอกว่า มีสภาพคล่องเหลือเพียงแค่ 1-3 เดือน.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      ลูกชายงัดสัญญา ทวงเงินพ่อ ยืมจากกระปุกไป 500 แล้วไม่ยอมคืน
      03:16

      ลูกชายงัดสัญญา ทวงเงินพ่อ ยืมจากกระปุกไป 500 แล้วไม่ยอมคืน

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ค้าปลีกฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ดัชนีความเชื่อมั่นการจ้างงานยอดขายสภาพคล่อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันพุธที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 09:11 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์