ไลฟ์สไตล์
100 year

Spotify ทุ่มทุนสร้างพอดแคสต์หลังความนิยมพุ่ง รับรายได้จากโฆษณามหาศาล

ไทยรัฐออนไลน์
4 ก.พ. 2564 17:40 น.
SHARE

Spotify เผยยอดฟังพอดแคสต์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด บริษัทปรับกลยุทธ์เข้าซื้อบริษัทให้บริการพอดแคสต์ ลดการพึ่งพาคอนเทนต์ดนตรี ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ

เว็บไซต์ เดอะ การ์เดียน รายงาน Spotify ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งดนตรี พบว่ามียอดผู้เข้าฟังพอดแคสต์เพิ่มมากขึ้นในปี 2563 ซึ่งโปรแกรมที่ได้รับความนิยมคือ พอดแคสต์ จาก นางมิเชลล์ โอบามา อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกา และรายการจากเจ้าชายแฮร์รี่และดัชเชสเมแกน 

ข่าวแนะนำ

จำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 เป็นส่วนที่ทำให้บริษัทตัดสินใจทุ่มเงินมูลค่ากว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ กว้านหาผู้มีความสามารถเพื่อเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ ให้บริษัทเป็นมากกว่าบริษัทให้บริการคอนเทนต์ดนตรีเพียงอย่างเดียว ขณะที่จำนวนการจัดรายการพอดแคสต์ เพิ่มขึ้นถึงสามเท่าภายในหนึ่งปีจากราว 700,000 รายการ ในปี 2562 เป็น 2.2 ล้านรายการในช่วงสิ้นปี 2563 และยังมีจำนวนรายการที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีกเป็นจำนวนมาก 

ทางบริษัทได้ให้ความสนใจต่อการเติบโตของพอดแคสต์ ตั้งแต่ปี 2562 และได้ทุ่มเงินมหาศาลกว่าร้อยล้านเพื่อเข้าซื้อบริษัทในตลาดพอดแคสต์ รวมไปถึงมองหาผู้ที่มีพรสวรรค์ เพื่อที่จะลดการพึ่งพาการให้บริการดนตรี ซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจาก Apple และ Amazon Music

กลยุทธ์การให้บริการพอดแคสต์ของ Spotify นั้น ดึงรายได้จากการโฆษณาได้มากกว่าที่มีการคาดการณ์เอาไว้ โดยเพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็น 281 ล้านยูโร หรือราว 10,129 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมจากพอดแคสต์ ขยับขึ้นมากถึง 100 เปอร์เซ็นต์ 

ที่มา: Theguardian

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

พอดแคสต์spotifyเศรษฐกิจต่างประเทศ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564 เวลา 02:19 น.