ไลฟ์สไตล์
100 year

ผักกระป๋องส่งออกโกยยอดขายอั้กๆ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
6 ม.ค. 2564 05:01 น.
SHARE

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้ากลุ่มอาหารกระป๋องและอาหารแปรรูปมากขึ้น โดยสินค้าดาวรุ่งคือผักกระป๋องและแปรรูป ซึ่งไทยมีศักยภาพในการผลิตและเป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 6 ของโลก รองจากสหภาพยุโรป จีน สหรัฐฯ แคนาดา และตุรกี รวมทั้งมียอดการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย.63 ไทยส่งออกผักกระป๋องและแปรรูปสู่ตลาดโลก มูลค่า 455 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปี 62 โดยตลาดส่งออกสำคัญ เช่น ญี่ปุ่น 91.7 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 2%, อาเซียน 65 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 18%, สหรัฐฯ 62.9 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 17% และเกาหลีใต้ 32.1 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 27%

สำหรับผักกระป๋องและแปรรูปที่ไทยส่งออกมากเป็นอันดับ 1 ได้แก่ ข้าวโพดหวานกระป๋องและแปรรูป มูลค่าส่งออก 201.4 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 12% มีสัดส่วน 44% ของการส่งออกทั้งหมด, หน่อไม้ฝรั่งกระป๋องและแปรรูป 15.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่ม 30%, ผักดองด้วยน้ำส้มสายชู 12.8 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 4%, เห็ดแปรรูป 11.7 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 8% และผักกระป๋องและผักแปรรูปอื่นๆ 194.7 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 2%

ข่าวแนะนำ

นางอรมนกล่าวว่า ตลาดส่งออกสำคัญสำหรับผักกระป๋องและแปรรูปของไทย ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อยู่ด้วย โดยจากการวิเคราะห์ แนวโน้มความต้องการสินค้าผักกระป๋องและแปรรูปในตลาดโลก คาดว่าจะเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงและเติบโตได้ดีในระยะยาว และไทยมีข้อได้เปรียบด้านการเพาะปลูกพืชผักนานาชนิด และมีจุดแข็งด้านการผลิตที่มีมาตรฐานอาหารปลอดภัยตามหลักสากล.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ผักกระป๋องส่งออกอรมน ทรัพย์ทวีธรรมอาหารกระป๋องอาหารแปรรูปเอฟทีเอข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 12:49 น.