ช่วยเอกชนฝ่าวิกฤติทุกราย ทอท.แจงมาตรการเยียวยาคิงเพาเวอร์

ข่าว

    ช่วยเอกชนฝ่าวิกฤติทุกราย ทอท.แจงมาตรการเยียวยาคิงเพาเวอร์

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    6 ส.ค. 2563 09:41 น.

    ทอท.ชี้แจงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งหมดกว่า 1,000 สัญญา ไม่ใช่เฉพาะกรณีคิงเพาเวอร์รายเดียวเพื่อประคับประคองให้อยู่รอดจากวิกฤติโควิด–19 ไม่ต้องการให้ปิดกิจการเพราะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก

    นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากที่มีกระแสข่าวกรณีมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการของ ทอท.ที่มีการบิดเบือนไป ทําให้ประชาชนเข้าใจว่า มาตรการดังกล่าวเป็นภาระต่อภาษี ประชาชน และเป็นการเอื้อประโยชน์กับผู้ประกอบการใดเป็นการเฉพาะโดยมิได้คำนึงถึงองค์รวมหรือผลประโยชน์แก่ประเทศ ทอท.ขอชี้แจงหลักการและสาระสำคัญของมาตร การเยียวยาดังนี้

    “ทอท.และผู้ประกอบการทุกรายต้องผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกันคือหลักการและนโยบายของ ทอท. เพราะวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งในด้านทางเศรษฐกิจและสังคม ทอท.ในฐานะผู้บริหารสนามบินหลักของประเทศจะได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ รวมพนักงานและลูกจ้างเกือบแสนชีวิต ก็ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเช่นเดียวกัน ซึ่งสัญญาเชิงพาณิชย์ของ ทอท.ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการบอกเลิกสัญญาได้ตามเหตุผลที่สมควร โดยต้องมีการแจ้งล่วงหน้า 45-90 วัน แม้สัญญาจะเปิดโอกาสให้บอกเลิกสัญญาได้ แต่ ทอท.ก็ไม่ ประสงค์ให้ปิดกิจการ เพราะจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อย่างมาก”

    โดย ทอท.ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ได้ดำเนินการเป็นการทั่วไป โดยมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการฯ สามารถประคับประคองกิจการให้คงอยู่ต่อไปได้ เช่น การช่วยเหลือสายการบิน ได้เลื่อนการชําระค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่า บริการสนามบินและค่าเครื่องอำนวยความสะดวก เป็นต้น ขณะที่ ผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ ได้ยกเว้นการเรียกเก็บผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ และเลื่อนชําระค่าผลประโยชน์ตอบแทน ค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคารและลดค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้อาคาร 50% เป็นต้น

    กรณีสัมปทานของบริษัท คิงพาวเวอร์ฯ ก็ได้รับมาตรการช่วยเหลือดังเช่นผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์รายย่อยทั่วไปกว่า 1,000 สัญญา โดยมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างตามสถานะของสัญญา 2 ประการ ด้วยเหตุผลดังนี้ คือ 1.ขยายระยะเวลาเตรียมการเพิ่มอีก 1 ปี ให้สอดคล้องกับการเปิดใช้งานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลัง ที่ 1 : เดิมสัญญาได้กำหนดไว้ให้บริษัทฯ มีระยะเวลาเตรียมการตกแต่งพื้นที่ 6 เดือน โดยในช่วงเตรียมการนี้ ทอท.จะเรียกเก็บอัตราค่าตอบแทนตามสัญญาโดยแปรผันตามจำนวนพื้นที่ที่เปิดให้บริการ และหลังจากนั้น จะเรียกเก็บ ค่าตอบแทนตามพื้นที่เต็มจำนวนตามสัญญาเป็นระยะเวลา 10 ปี แต่สถานการณ์โควิด-19 ทําให้ทาง ทอท. ไม่สามารถเปิดดำเนินการ ได้ตามเป้าหมาย

    2.ปรับจำนวนผู้โดยสารในการคำนวณค่าตอบแทนขั้นต่ำให้สอดคล้องกับความเป็นจริง : เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลต้องมีมาตรการจำกัดการเปิดน่านฟ้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทําให้การเดินทางลดลง ทอท. จึงเห็นชอบที่จะใช้จำนวนผู้โดยสารจริงในการคำนวณอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำ โดยยังคงอัตราค่าตอบแทนขั้นต่ำ และอัตราส่วนแบ่งรายได้เดิมตามสัญญาไว้ทุกประการ โดยค่าตอบแทนขั้นต่ำ จะถูกปรับขึ้นทันทีในปีถัดไปตามอัตราการขยายตัวของผู้โดยสารและเงินเฟ้อ โดยไม่ต้องรอให้ผู้โดยสารกลับมาในระดับก่อนวิกฤติ

    “มาตรการได้ถูกออกแบบโดยยึดถือผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผลประโยชน์ของประเทศ โดยเฉพาะมาตร การปิดน่านฟ้าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารต่างประเทศลดลงกว่า 99% นั้น เป็นเหตุผลสำคัญประการหนึ่งที่ทําให้บริษัทฯ สามารถขอยกเลิกสัญญาได้โดยไม่มีค่าปรับ ซึ่งหากมีการเปิดประมูลใหม่ในภาวะการณ์เช่นนี้ ทอท.ความสุ่มเสี่ยงอย่างมากที่จะไม่มีผู้ประกอบการรายใดเสนอผลตอบแทนต่อหัวอยู่ในอัตราที่สูงดังผลการประมูลครั้งก่อน ทําให้เกิดความเสียหายต่อ ทอท.ในอนาคต”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ทอท.คิง เพาเวอร์ประสงค์ พูนธเนศเยียวยาท่าอากาศยานไทยช่วยเหลือผู้ประกอบการข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 03:54 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์