สนธิรัตน์ ถกผู้บริหาร Coupang ของเกาหลีใต้ เดินหน้าสร้าง Thai Mall

ข่าว

    สนธิรัตน์ ถกผู้บริหาร Coupang ของเกาหลีใต้ เดินหน้าสร้าง Thai Mall

    ไทยรัฐออนไลน์

    23 พ.ย. 2561 16:45 น.

    สนธิรัตน์ ถกผู้บริหาร Coupang ของเกาหลีใต้ เดินหน้าสร้าง Thai Mall ขายสินค้าไทย เตรียมดันอาหารสำเร็จพร้อมทาน ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ สินค้าสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์สปา ไปขายเพิ่ม...

    เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2561 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.61 ได้เข้าพบหารือกับผู้บริหารของบริษัท Coupang ซึ่งเป็นอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของเกาหลีใต้ เพื่อขยายความร่วมมือให้นำสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ coupang.com โดยได้หารือถึงการสร้างแฟลตฟอร์มออนไลน์ “Thai Mall” ในเว็บไซต์ Coupang สำหรับจำหน่ายสินค้าไทยเป็นการเฉพาะ ซึ่งจะมีสินค้าที่หลากหลายเพิ่มขึ้นและครอบคลุมกลุ่มสินค้า เช่น อาหารสำเร็จพร้อมทาน สินค้าไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์สปา เป็นต้น และตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาทในปี 62

    “ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมมือกับผู้นำเข้า ในการผลักดันให้สินค้าไทยเข้าไปวางจำหน่ายในเว็บไซต์ Coupang ได้แล้ว โดยได้เปิดตัวครั้งแรกไปเมื่อเดือน ส.ค.61 มีสินค้าไทยที่นำมาขายถึง 899 รายการ ได้มูลค่ากว่า 118 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม”

    สำหรับสินค้าไทย ที่จำหน่ายบนเว็บไซต์ดังกล่าว ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ เพราะเริ่มรู้จักแบรนด์สินค้าไทยมากขึ้น จากการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาไทยถึงปีละ 1.5 ล้านคน โดยสินค้าไทยที่เป็นที่นิยมในการสั่งซื้อออนไลน์ส่วนมากเป็นน้ำจิ้มไก่ เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ ขนมขบเคี้ยว เช่น สาหร่ายเถ้าแก่น้อย มะม่วงอบแห้ง ผลไม้อบแห้ง และเครื่องปรุงรส เช่น เครื่องต้มยำ 

    นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันชาวเกาหลีใต้มีแนวโน้มจับจ่ายซื้อหาสินค้าจากต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น โดยข้อมูลล่าสุดจากสถิติของศุลกากรเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ในปี 61 มูลค่าการซื้อสินค้าต่างประเทศผ่านออนไลน์จะสูงถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 30% โดยเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีมูลค่าการค้าขายออนไลน์เติบโตเร็วมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

    คาดการณ์ว่า ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของเกาหลีใต้จะมีมูลค่าการค้ากว่า 100,000 ล้านเหรียญฯ ภายในสิ้นปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 14% โดยมูลค่าการค้าออนไลน์มีสัดส่วนสูงถึง 30% ของอุตสาหกรรมค้าปลีกของเกาหลีใต้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่เกาหลีใต้มีระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมทั่วประเทศ และประชากรกว่า 91% ใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ซึ่งมียอดการสั่งซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่า 50% ของการซื้อผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซทั้งหมด.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    อี-คอมเมิร์ซสินค้าไทยcoupang.comThai Mallสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์E-commerce ภาษี aec

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 14:56 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์