ไม่ง้อคลัง "การบินไทย" เดินหน้ากู้ 2.5 หมื่นล้าน เติมสภาพคล่อง

ข่าว

    ไม่ง้อคลัง "การบินไทย" เดินหน้ากู้ 2.5 หมื่นล้าน เติมสภาพคล่อง

    ไทยรัฐออนไลน์

    15 พ.ย. 2564 16:10 น.

    "การบินไทย" ไม่ง้อคลัง เตรียมเดินหน้ากู้เงินสถาบันการเงิน 2.5 หมื่นล้าน เติมสภาพคล่องลุยธุรกิจในปี 65 เชื่อหากธุรกิจการบินฟื้น จะมีรายได้กลับมาที่ 140,000-150,000 ล้านบาท

    วันที่ 15 พ.ย. 64 นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ว่า ขณะนี้เตรียมขอกู้เงินจากสถาบันการเงินจำนวน 25,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจในปี 65 หลังมีความชัดเจนจากกระทรวงกหารคลังที่จะไม่ปล่อยเงินกู้ให้การบินไทย ซึ่งการบินไทยเองมีความเชื่อมั่นว่า หากมีเงินกู้จากเอกชน 25,000 ล้านบาท จะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ประกอบกับสถานการณ์โควิดขณะนี้เริ่มคลี่คลาย และการบินไทยเริ่มกลับมาทำการบินเพิ่ม และขยายเส้นทางบินมากขึ้น

    ซึ่งในการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การบินไทย ขอให้ภาครัฐ ช่วยขอให้หน่วยงานภาครัฐที่ยังมีหนี้คงค้างกับการบินไทย ทั้งค่าซ่อมกว่า 3,000 ล้านบาท หนี้กองทุนบำเหน็จบำนาญอีกว่า 2,200 ล้านบาท และหนี้อื่นๆ รวมแล้วกว่า 5,200 ล้านบาทมาใช้หนี้การบินไทย โดยมั่นใจว่าจากปัจจัยต่างๆ จะทำให้การบินไทยเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้อย่างแน่นอน

    นายปิยสวัสดิ์ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลเปิดประเทศในเดือน ต.ค.64 ที่ผ่านมา การบินมีรายได้ 1,200 ล้านบาท ซึ่งรายได้ดังกล่าว 90% มาจากการขนส่งสินค้า และอีก 10% เป็นการขนผู้โดยสาร ซึ่งส่วนนี้จะไม่รวมฝ่ายช่าง ภาคพื้น และครัวการบิน

    ขณะที่เดือน พ.ย.64 ตั้งแต่เปิดประเทศผู้โดยสารเพิ่ม 10 วันแรกในเดือน พ.ย. มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 750 คน จากที่ก่อนหน้านี้มีเฉลี่ยวันละ 300 คนเท่านั้น เห็นได้ว่ารายได้จากผู้โดยสารจะทยอยเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้รายได้หลักจะมาจากคาร์โก้ คาดว่าถ้าธุรกิจการบินดีขึ้น จะทำให้การบินไทยสามารถเลี้ยงตัวเองได้

    อย่างไรก็ตามคาดว่าในปี 65 การบินไทยจะมีรายได้ 50,000 ล้านบาท และหากในปี 65 และปี 66 ถ้าสถานการณ์โควิดไม่ระบาดรุนแรง และธุรกิจการบินฟื้น จะทำให้รายได้การบินไทยกลับมาที่ 140,000-150,000 ล้านบาท และอาจทำให้การบินไทยกลับมามีกำไร เนื่องจากได้เพิ่มเส้นทางบินในยุโรปและสหรัฐฯ ส่วนในประเทศเอเชียยังไม่เปิดบินมากนัก จึงยังไม่ได้ทำแผนตารางบิน ขณะที่ค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ลดลงไปมาก

    นายปิยสวัสดิ์ ยังกล่าวถึงกระทรวงคลังว่า หากต้องการคงสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยไว้ก็จะต้องเติมเงินเข้ามา เพื่อให้ซื้อหุ้นเพิ่มทุน สัดส่วนหุ้น 48% จะยังคงอยู่ และหากรวมกองทุน และธนาคารออมสิน รัฐจะมีสัดส่วนถือหุ้นรวม 67% ในทางตรงกันข้ามหากคลังไม่ได้ใส่เงินเข้ามา จะไม่มีสิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ซึ่งกรณีดังกล่าวจะทำให้สัดส่วนหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ 48% จะลดลงเหลือ 8% เท่านั้น

    ส่วนผลการดำเนินงาน ใน 9 เดือนแรกของปี 64 นั้น นายปิยสวัสดิ์ เผยว่า บริษัทฯและบริษัทย่อยย มีกำไรสุทธิ 51,115 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 49,552 ล้านบาท เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงตามปริมาณการบิน บวกกับมีมาตรการลดค่าใช้จ่ายตามแผนปฏิรูปธุรกิจ และมีรายได้ที่เกิดขึ้นครั้งเดียวตามแผนฟื้นฟูกิจการ จากการปรับโครงสร้างหนี้ ขายทรัพย์สิน และเงินลงทุนเข้ามา

    ส่วนความคืบหน้าในการขายเครื่องบินจำนวน 11 ลำนั้น เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยได้เสนอแผนการขายเครื่องบินไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณาอนุมัติขายเครื่องบิน 11 ลำ จากที่ก่อนหน้านี้เคยเสนอขาย 1 ลำเป็นโบอิ้ง 737 และอยู่ระหว่างรอให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เซ็นเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองในฐานะเป็นนายทะเบียนเครื่องบิน

    ด้าน นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เงินกู้ 25,000 ล้านบาท จะทำให้บริษัทอยู่ได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งมีระยะ 5 ปี แม้ว่าภาครัฐไม่ให้เงินกู้มาเพิ่ม แต่ก็อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเรากลับมาดำเนินธุรกิจได้ ในกรณีเลวร้ายสามารถเผชิญโควิดได้ระดับหนึ่ง และเราต้องได้หนี้ที่ภาครัฐคืนมาเติมสภาพคล่อง.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      โซเชียลกระหน่ำแชร์ น้องใบเตย สาวปี 1 ร้องเพลงแหล่หาทุนเรียน
      04:03

      โซเชียลกระหน่ำแชร์ น้องใบเตย สาวปี 1 ร้องเพลงแหล่หาทุนเรียน

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      การบินไทยTHAIกู้เงินการบินไทยล้มละลายแผนฟื้นฟูการบินไทยแผนธุรกิจปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์รายได้

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันอังคารที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 07:41 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์