ไลฟ์สไตล์
100 year

KBTG เผย New Gen ชอบใช้ "ขุนทอง" หารบิล เก็บเงินเพื่อนสุดลงตัว

ไทยรัฐออนไลน์
7 ม.ค. 2564 11:03 น.
SHARE

กสิกรไทย-KBTG เผยยอดใช้ ขุนทอง เพิ่มสูงขึ้นช่วงโควิดระลอกใหม่ ครองใจกลุ่มลูกค้ากลุ่มนิวเจน มีผู้ใช้งานทะลุ 650,000 ราย ตอบโจทย์การหารค่าใช้จ่ายลงตัว

เรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิสซิเนส–เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการขุนทอง โซเชียล แชตบอท (Social Chatbot) ที่เป็นเหรัญญิกช่วยจัดการธุรกรรมการเงินขนาดย่อม (Micro-transactions) บนแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) รวมกว่า 650,000 ราย

ข่าวแนะนำ

ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนิวเจนที่มีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีเป็นอย่างดี และมีไลฟ์สไตล์ชอบทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันบนไลน์ เช่น การเก็บค่าใช้จ่ายรายเดือนของ Netflix Spotify และค่าเช่าต่างๆ อีกทั้งขุนทองยังตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่ในช่วงโควิด-19 ที่ต้องลดการสัมผัสเงินสด

ทั้งนี้ ไลน์ถือเป็นแอปฯ ที่ลูกค้าใช้งานอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน จึงไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใหม่ ให้เปลืองพื้นที่ในสมาร์ทโฟน อีกทั้งลูกค้ายังสามารถใช้ขุนทองกับแอปฯ ธนาคารใดก็ได้ในการเรียกเก็บเงินและจ่ายเงิน แต่ถ้าเป็นลูกค้า K PLUS จะใช้งานได้สะดวกขึ้น

โดยผูกบัญชี K PLUS กับขุนทอง ทำให้สามารถจ่ายเงินจากหน้าแชตไลน์ได้เลย ไม่จำเป็นต้องสลับแอปฯ กรอกเลขบัญชีผู้รับเงินและส่ง e-Slip เพื่อยืนยันการจ่ายเงิน นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ใช้ขุนทองที่ผูกบัญชีกับ K PLUS มีแนวโน้มทำธุรกรรมผ่าน K PLUS มากขึ้นถึง 50%

สำหรับ ขุนทอง เป็นหนึ่งในโจทย์สำคัญของ KBTG ในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารกสิกรไทยเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้า และเพิ่มการมีส่วนร่วมกับธนาคาร ทุกวันนี้ธนาคารต้องไปอยู่ในที่ที่ลูกค้าอยู่ ขุนทองจึงอยู่ในแอปฯ ไลน์ที่มีคนใช้มากถึง 47 ล้านคน

เรืองโรจน์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ KBTG วางแผนพัฒนาขุนทองให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่หลากหลายขึ้น รวมถึงช่วยให้ลูกค้าใช้ชีวิตได้ปลอดภัยมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุดได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ คือ การเก็บหลายบิล ซึ่งช่วยให้กลุ่มเพื่อนจัดการบิลค่าใช้จ่ายหลายๆ บิล ได้สะดวกขึ้น โดยขุนทองจะช่วยหารค่าใช้จ่ายทั้งหมดและสรุปยอดว่าใครจะต้องจ่ายเงินให้ใครเท่าใด

นอกจากนี้ เรายังได้จัดแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดการใช้งาน โดยลูกค้าจะได้รับคูปอง Lazada มูลค่า 50 บาท เมื่อใช้ขุนทองเรียกเก็บบิลขั้นต่ำ 400 บาท และมีสมาชิกในบิลอย่างน้อย 4 คนได้สำเร็จ จำกัดจำนวน 1,000 สิทธิ์แรกต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันนี้ – 9 ก.พ. 64 ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มยอดผู้ใช้งานขุนทองให้ถึง 1.5 ล้านรายภายในปี 2564

จากข้อมูลพบว่า ค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าใช้ขุนทองในการเรียกเก็บเงินภายในกลุ่ม 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. ค่าอาหาร 2. ค่าใช้จ่ายรายเดือน เช่น Netflix Spotify ค่าเช่าบ้าน และ 3. ค่าทริปท่องเที่ยว โดยบิลเรียกเก็บเงินผ่านขุนทองมีมูลค่าเฉลี่ย 800-1,500 บาทต่อบิล

นอกจากกลุ่มนิวเจนแล้ว ยังมีอีกกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานขุนทองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ คือ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้ขุนทองเพื่อเรียกเก็บเงินลูกค้า มีทั้งแบบเก็บเงินเป็นรายครั้งและแบบเรียกเก็บเงินเป็นประจำทุกเดือน

สำหรับ ขุนทอง เปิดให้ใช้งานฟรี เพียงเพิ่มเพื่อน @KhunThong ไว้ในไลน์ หรือคลิก ที่นี่ แล้วเชิญขุนทองเข้าในกรุ๊ปแชตที่ต้องการใช้งาน ระหว่างที่ขุนทองอยู่ในกลุ่มแชต จะไม่มีการเก็บข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับการสนทนา

ในกรณีที่ข้อความขึ้นว่าถูกอ่านทันทีในกรุ๊ปแชตที่มีขุนทอง เกิดจากการที่ขุนทองตรวจสอบว่าข้อความนั้นมีคีย์เวิร์ด ที่ลูกค้าพิมพ์เพื่อเรียกใช้งานขุนทองหรือไม่ เช่นคำว่า ขุนทอง สร้างบิล และเก็บเงิน เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

KBTGขุนทองกสิกร บิสซิเนส–เทคโนโลยี กรุ๊ปKhunThongเรืองโรจน์ พูนผลข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 23 มิถุนายน 2564 เวลา 20:42 น.