เจาะตลาด "แฟนด้อม" ผู้บริโภคยุคใหม่กำลังมาแรง มีอิทธิพลสูงในแถบอาเซียน

ข่าว

เจาะตลาด "แฟนด้อม" ผู้บริโภคยุคใหม่กำลังมาแรง มีอิทธิพลสูงในแถบอาเซียน

ไทยรัฐออนไลน์

22 พ.ค. 2565 10:06 น.

บันทึก
  • ทำไมแบรนด์และผู้ประกอบการธุรกิจต้องรู้จัก "แฟนด้อม"
  • แฟนด้อม ถือเป็นอาณาจักรกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่กำลังมาแรงและมีอิทธิพลสูงในแถบอาเซียน
  • แฟนด้อมในอาเซียนที่ไม่ได้มีแค่ K-POP 

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าหลายแบรนด์ในประเทศไทยได้เปิดตัวศิลปิน ดาราจากประเทศเกาหลีใต้เข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของสินค้า หรือบริการต่างๆ และช่วง 3 ปีให้หลัง เราจะได้เห็นนักแสดงจากซีรีส์วายในประเทศไทยเริ่มเข้ามามีบทบาทในงานโฆษณาสินค้าต่างๆ รวมถึงกิจกรรมที่เหล่าแบรนด์จัดแบบพิเศษๆ ให้กับแฟนคลับทั้งในไทย และจีน 

สำหรับ พลังแห่งด้อม หรือ แฟนด้อม ที่มาจากคำว่า Fanclub ตามด้วย Kingdom เป็นพลังที่แรงเกินต้าน ไม่ว่าจะเป็นด้อม Blink (บลิงก์) แฟนคลับจากวง BLACKPINK, IGOT7 (อากาเซ่) แฟนคลับจาก GOT7, ARMY (อาร์มี่) แฟนคลับ BTS หรือ ด้อม DANITY (ดานิตี้) ของคังแดเนียล เป็นต้น 

และเราต้องยอมรับว่า พลังของแฟนด้อมกว้างใหญ่ไพศาล มีแรงสนับสนุนทั้งแรงกาย แรงใจ และแรงเงิน โดย วรรณรัตน์ วิศวสุขมงคล รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮิลล์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า เราได้ทำวิจัย เจาะลึกเรื่องแฟนด้อม : ฐานพลังคนกลุ่มใหม่ สู่การขับเคลื่อนสังคมอาเซียน โดยผลการวิจัยที่น่าสนใจมีดังนี้

แฟนด้อม หมายถึง ผู้คนที่มีความหลงใหลชื่นชอบในตัวบุคคลหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นศิลปินไอดอล การ์ตูน กีฬา งานอดิเรกต่างๆ

แฟนด้อม ยังหมายรวมถึง อาณาจักร หรือวัฒนธรรมของกลุ่มของคนคอเดียวกัน ที่มารวมตัวกันด้วยความชอบใดความชอบหนึ่ง ที่ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Oshi-katsu ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในญี่ปุ่นขณะนี้

แฟนด้อม 3 อันดับแรกที่ได้คะแนนสูงสุดในอาเซียน

1. K-POP
2. เกม
3. การทำอาหาร ซึ่งถูกมองว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ค่อนข้างแปลกใหม่ในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากคนในแถบนี้มักไม่ค่อยลงมือทำอาหารรับประทานเองมากนัก

แต่ในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้านเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 มีผู้คนจำนวนมากหันมาทำอาหารเป็นงานอดิเรก และโชว์ผลงานของตัวเองบนเครือข่ายสังคมออนไลน์

อีกแง่มุมที่น่าสนใจของภูมิภาคนี้ก็คือ เหล่าแฟนด้อมยังสามารถหา รายได้เสริม จากงานอดิเรกของตนเองได้อีกด้วย โดยการปลูกต้นไม้ ก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ได้รับความสนใจมากเช่นกัน

สำหรับในประเทศญี่ปุ่นนั้น แฟนด้อม 3 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ

1. J-POP
2. การ์ตูนมังงะ แอนิเมชัน
3. เกม

เมื่อเทียบกับชาติอาเซียนแล้วจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีการผลิตคอนเทนต์มหาศาลภายในประเทศ ขณะที่ประเทศอาเซียนจะได้รับอิทธิพลจากคอนเทนต์ต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่

สำหรับสิ่งที่เหล่าสมาชิกแฟนด้อมในอาเซียนได้รับจากการรวมกลุ่มกัน ไม่ได้มีแค่ความสนุกสนานเพลิดเพลินหรือเป็นไปเพื่อคลายเครียดจากชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังเป็นการเติมเต็มคุณค่าในตนเอง ด้วยการแสวงหาแง่มุมใหม่ๆ ให้กับชีวิต ทำในสิ่งที่ใจปรารถนา และตอกย้ำถึงข้อดีของตนเอง

นอกจากนี้แฟนด้อมมีความรู้สึกเชื่อมโยงผูกพันกัน เสมือนเป็นคนในครอบครัว โดยที่สมาชิกในชุมชนจะคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างบริสุทธิ์ใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ชุมชนแฟนด้อมยังเชื่อมั่นในพลังของแฟนคลับ และรักที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในโลก ขณะเดียวกัน สมาชิกแต่ละคนยังมีบทบาทของตัวเองในการส่งเสริมและพัฒนาแฟนด้อมที่ตนเองหลงรัก

ขณะเดียวกันชุมชนของเหล่าแฟนด้อมในชาติอาเซียนมีลักษณะเสมือน สังคมในอุดมคติ หรือยูโทเปีย ที่สมาชิกทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ปราศจากการแบ่งชนชั้น เป็นเหมือนฐานที่มั่นของทุกคน

ในยุคปัจจุบันที่ชุมชนแฟนด้อมส่วนใหญ่อยู่ในโลกออนไลน์ การสื่อสารระหว่างกันเป็นไปอย่างเปิดกว้างและเสรี ปราศจากข้อจำกัดเรื่องอายุ เพศ เชื้อชาติ หรือสถานะสังคมอย่างแท้จริง

โดยฮิลล์ อาเซียน ได้เรียกแฟนด้อมที่สามารถดึงดูดใจผู้บริโภคอาเซียนเช่นนี้ว่า MATTER-VERSE หรือ จักรวาลแห่งคุณค่า ซึ่งหมายถึง ชุมชนในอุดมคติที่ความปรารถนาในด้านต่างๆ ของทุกคนจะได้รับการเติมเต็ม

วัตถุประสงค์ในการเข้าร่วมแฟนด้อม

เมื่อสอบถามถึงวัตถุประสงค์ในการเข้าร่วมแฟนด้อม คำตอบที่พบมีหลากหลาย ตั้งแต่เป็นเพราะต้องการความตื่นเต้นความสนุกสนานในชีวิต อยากคลายเครียดจากชีวิตประจำวัน หรือไม่ก็เพื่อฆ่าเวลา

แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับชาติอาเซียนนั้น คือ ผู้คนจำนวนมากเข้าสู่โลกแห่งแฟนด้อม เพราะต้องการมีปฏิสัมพันธ์เชื่อมต่อกับผู้อื่น ไม่ใช่แค่เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินส่วนตัว ซึ่งตรงกันข้ามกับประเทศญี่ปุ่นที่ผู้คนเข้าร่วมแฟนด้อมเพราะต้องการความสนุก บ้างก็เพื่อฆ่าเวลา หรือบรรเทาความเหงาเท่านั้น

จุดเด่นของชุมชนแฟนด้อมในอาเซียน

1. ความเท่าเทียม หรือ Equality สำหรับพวกเขาแล้ว แฟนด้อมคือ ชุมชนในอุดมคติ ยูโทเปีย ที่ปราศจากการแบ่งแยกหรืออคติ แต่ละคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เพราะทุกคนมีความเชื่อมโยงกันด้วยความชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน

2. ความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creativity พวกเขาสนุกที่ได้ใช้เวลาร่วมกัน ความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้จะแสดงให้เห็นเวลาที่ทุกคนลงมือทำงานด้วยกัน เช่น วางแผนจัดงานอีเวนต์ ออกแบบผลิตสินค้าต่างๆ ฯลฯ

3. ความสัมพันธ์แบบครอบครัว หรือ Second Family สำหรับพวกเขา แฟนด้อมเป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง ที่ทุกคน สนับสนุนกันอย่างบริสุทธิ์ใจ และเชื่อใจกันเหมือนคนในครอบครัว พวกเขาให้คำปรึกษาและช่วยเหลือกันในทุกเรื่อง แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับแฟนด้อมก็ตาม

4. พลังของแฟนคลับ หรือ Strength in Numbers พวกเขาเชื่อมั่นในพลังแห่งความสามัคคี เมื่อร่วมมือกันทุกคนย่อมมีพลังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และนำมาซึ่งประโยชน์แก่แฟนด้อมและสังคมโดยรวมได้

แฟนด้อมของแบรนด์

สมาชิกแฟนด้อมชาวอาเซียนประมาณ 83% ตอบว่า พวกเขามีแบรนด์ในดวงใจที่คลั่งไคล้เอามากๆ

ในขณะที่มีสมาชิกแฟนด้อมญี่ปุ่น ราว 54% เท่านั้น ที่มีแบรนด์โปรดในดวงใจ

ปัจจัยหลัก 3 ประการที่ทำให้พวกเขากลายเป็นแฟนคลับของแบรนด์ คือ

1. ผลิตภัณฑ์และบริการมีคุณภาพสูง ออกแบบมาอย่างดี

2. มีคุณค่าด้านอารมณ์ความรู้สึกและให้ความสำคัญกับการกระทำ

3. มีชุมชนแฟนคลับที่น่าดึงดูดใจ

เหล่าแฟนด้อมคาดหวังให้แบรนด์และผู้ประกอบการธุรกิจสนับสนุนพวกเขาอย่างไร

ผู้บริโภคที่เป็นแฟนด้อมในอาเซียนคาดหวังอย่างมากที่จะได้เห็นความร่วมมือกันระหว่างแฟนด้อมของตนกับแบรนด์และผู้ประกอบการธุรกิจ บางครั้ง แฟนด้อมเหล่านี้ยังเป็นฝ่ายเข้าหาแบรนด์ก่อนเพื่อนำเสนอไอเดียใหม่ๆ หรือขอรับการสนับสนุน มีสมาชิกแฟนด้อมจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่า พวกเขาติดหนี้บุญคุณแบรนด์ที่คอยให้การสนับสนุนมาตลอด สร้างข้อได้เปรียบให้แบรนด์เหล่านี้มากยิ่งขึ้น

วรรณรัตน์ ทิ้งท้ายว่า จากการวิจัยและเจาะลึกพฤติกรรมแฟนด้อม ฐานพลังคนกลุ่มใหม่ สู่การขับเคลื่อนสังคมอาเซียน ทำให้เราเห็นมุมมองต่างๆ ของกลุ่มแฟนด้อม เห็นถึงข้อดีของการเป็นแฟนคลับ หรืออยู่ในแฟนด้อมอย่างชัดเจน

ไม่ว่าจะช่วยทำให้คนคนนั้นมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น เช่น พึงพอใจในชีวิตของตัวเอง มีความสุข หรือเห็นคุณค่าในตนเอง รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ แฟนด้อมสามารถกลายเป็นระบบสนับสนุนที่ดีได้

อ่านเพิ่มเติม...

วิดีโอแนะนำ

เปิดคลิปนาที “แม่ปุ้ย” เดือดจัด ลากคอฝรั่ง พยายามลวนลาม “นางงาม”
05:01

เปิดคลิปนาที “แม่ปุ้ย” เดือดจัด ลากคอฝรั่ง พยายามลวนลาม “นางงาม”

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 09:35 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์