ไหว้เจ้าทิพย์ สายมูผสมภาพจำ การตลาดเหนือชั้น ย้ำให้ไม่ลืมฮ่องกง

ข่าว

ไหว้เจ้าทิพย์ สายมูผสมภาพจำ การตลาดเหนือชั้น ย้ำให้ไม่ลืมฮ่องกง

ไทยรัฐออนไลน์

24 ก.ค. 2564 19:59 น.

  • สายมูยุคโควิด-19 หวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเยียวยาจิตใจ บันดาลโชคลาภ หน้าที่การงานให้เจริญก้าวหน้า ความเจ็บป่วยทั้งหลายให้ทุเลาเบาบางลง ผลการวิจัยจาก CMMU พบว่า คนไทยกว่า 52 ล้านคน มีความเชื่อเรื่องโชคลาง
  • การแก้บน และขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องเร่งทำ แม้จะมีโควิด ทำให้ต้องระมัดระวัง แต่ก็ไม่สามารถทลายความตั้งมั่น และความศรัทธาเหล่านี้ไปได้ และนั่นจึงทำให้เกิด ทัวร์ไหว้พระออนไลน์ แก้บน แก้ชง แบบออนไลน์ เพื่อเป็นการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยคุ้มครอง
  • การทำแคมเปญไหว้พระออนไลน์ โจทย์สำคัญเลย คือ อยากให้ฮ่องกงยังติดอยู่ 1 ในใจนักท่องเที่ยวไทย แม้ช่วงนี้จะยังเดินทางไม่ได้ และเมื่อใดก็ตามที่เปิดประเทศ เราอยากให้นักท่องเที่ยวไทยนึกถึงฮ่องกงเป็นที่แรก

ความเชื่อมั่น และความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ยิ่งในยุคการระบาดของโควิด-19 ด้วยแล้ว นอกจากจะต้องพึ่งพานักรบด้านหน้าอย่างแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว สิ่งที่เราพอจะยึดเหนี่ยวและเป็นที่พึ่งทางใจให้กับเราได้ในตอนนี้ ก็คือ "สิ่งศักดิ์สิทธิ์" แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลด้วย 

สอดคล้องกับงานวิจัยที่นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ที่มุ่งเจาะลึกถึงการตลาดของคนอยู่เป็นในโลกยุคผันผวน หรือ Marketing in the Uncertain World ได้สำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 คน ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 63 ที่ผ่านมา พบว่า คนไทยกังวลและรู้สึกถึงความไม่แน่นอนหลายอย่าง เช่น

- กลัวโรคระบาดโควิด-19 คิดเป็น 76.8%
- อันตรายจากปัญหาสิ่งแวดล้อม 74.6%
- กังวลเรื่องค่าครองชีพสูงและความไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน 64%
- วิตกในสถานการณ์การเมืองที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวัน 62.6%
- กลัวจะไม่สามารถปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีใหม่ๆ 62.8% 

กังหัน จากวัดแชกงหมิว
กังหัน จากวัดแชกงหมิว

ทั้งนี้ จากความกังวลและความไม่แน่นอนดังกล่าว ทำให้คนไทยต้องหาวิธีจัดการกับความรู้สึก และคนไทยหันหน้าพึ่งความเชื่อโชคลาง ซึ่งคนไทยกว่า 52 ล้านคน มีความเชื่อเรื่องโชคลาง โดย 5 อันดับความเชื่อโชคลางที่มีผลต่อคนไทยมากที่สุดคือ

1. พยากรณ์ โหราศาสตร์ ลายมือ ไพ่ยิปซี
2. พระเครื่องวัตถุมงคล
3. สีมงคล
4. ตัวเลขมงคล
5. เรื่องเหนือธรรมชาติ

ด้วยข้อมูลเหล่านี้ เราเลยไม่แปลกใจ เมื่อได้เห็นกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ และความศรัทธาที่แปรเปลี่ยนมาอยู่ในโลกเสมือนจริง หรือ Virtual Reality เช่น หมอดูได้ปรับการดูดวงแบบตัวต่อตัวมาเป็นดูออนไลน์, การสั่งดอกมะลิแก้บน หลวงพ่อทันใจ ที่เชียงใหม่แบบออนไลน์ หรือการรับจุดประทัดแก้บนไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ที่นครศรีธรรมราช เรียกได้ว่าสร้างรายได้ และกำไรช่วงการระบาดโควิดได้เป็นอย่างดี

ขอเนื้อคู่จากเทพเฒ่าจันทรา แต่ถ้าเขายังไม่มา ขอถูกหวยก่อนก็ได้
ขอเนื้อคู่จากเทพเฒ่าจันทรา แต่ถ้าเขายังไม่มา ขอถูกหวยก่อนก็ได้


เมื่อสายมูที่หวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเยียวยาจิตใจ บันดาลโชคลาภ หน้าที่การงานให้เจริญก้าวหน้า ความเจ็บป่วยทั้งหลายให้ทุเลาเบาบาง และสิ่งที่ปรารถนาสำเร็จดั่งหวังแล้ว การแก้บน และขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องเร่งทำ แม้จะมีโควิด ทำให้ต้องระมัดระวังการเดิน แต่ก็ไม่สามารถทลายความตั้งมั่น และความศรัทธาเหล่านี้ไปได้ และนั่นจึงทำให้เกิด ทัวร์ไหว้พระออนไลน์ แก้บน แก้ชง แบบออนไลน์ เพื่อเป็นการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยคุ้มครอง

พจน์ ศกุนตะลักษณ์ ผู้จัดการสำนักงานตัวแทนการท่องเที่ยวฮ่องกง หรือ Hong Kong Tourism Board เกริ่นกับ "เศรษฐินีศรีราชา" ว่า จะผ่านไปกี่ปี ฮ่องกง ถือเป็นเมืองที่คนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งก่อนมีการระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวไทยไปเยือนฮ่องกง ประมาณ 500,000 คนต่อปี กิจกรรมที่คนไทยชอบมากที่สุด คือการไปไหว้เจ้าขอพร ทานอาหารกวางตุ้ง ช็อปปิ้ง รวมถือสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อในฮ่องกง

ทั้งนี้ เกือบ 2 ปีแล้วที่โควิดระบาดมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง ก็มีนักท่องเที่ยวไทยหลายคนบ่นคิดถึงฮ่องกงอยู่เหมือนกัน แน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเป็นสายมูทั้งหลาย ที่สอบถามมายังสำนักงานฯ ว่า อยากไหว้พระ ไหว้เจ้าที่ฮ่องกง และอยากจะแก้บน แก้ชง ต้องทำอย่างไรดี ด้วยคำถามเหล่านี้ จึงกลายเป็นโปรเจกต์ และโจทย์ของเรา คือ อยากให้ฮ่องกงยังติดอยู่ 1 ในใจนักท่องเที่ยวไทยแม้ช่วงนี้จะยังเดินทางไม่ได้ และเมื่อใดก็ตามที่เปิดประเทศ เราอยากให้นักท่องเที่ยวไทยนึกถึงฮ่องกงเป็นที่แรก

วัดหว่องไทซิน ที่เซียมซีสุดแม่น
วัดหว่องไทซิน ที่เซียมซีสุดแม่น

ไหว้พระออนไลน์ ย้ำภาพจำไม่ให้ลืมฮ่องกง

พจน์ กล่าวอีกว่า หลังจากคิดแคมเปญกันเสร็จ เราจึงเลือกบริษัททัวร์ที่เข้ามาจอยกัน โดยแคมเปญไหว้พระออนไลน์ เริ่มต้นเดือน ก.ค.64 ที่ผ่านมา ยอดผู้ตอบรับก็ประมาณ 100 ท่าน ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องมีคนเข้าร่วมแคมเปญนี้ประมาณกี่คน หรือจำนวนเท่าไร แต่ในภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จเลยทีเดียว เพราะเราอยากให้คำว่าฮ่องกงติดอยู่ในใจคนไทย

สำหรับรูปแบบการไหว้พระออนไลน์ของเราก็จะมีวัด และศาลเจ้า ที่เป็นไฮไลต์สำคัญๆ ที่นักท่องเที่ยวไทยชอบไปขอพร จากนั้นก็จะเป็นการไลฟ์สดไหว้เจ้าแบบไพรเวทเฉพาะคน โดยมีเจ้าหน้าที่ของสถานที่นั้นๆ เป็นผู้ทำพิธีให้ พร้อมจัดส่งของที่ระลึกที่เป็นเครื่องรางให้อีกด้วย  

วัดแชกงหมิว ที่เศรษฐี และนักการเมืองฮ่องกงให้ความศรัทธามากที่สุด
วัดแชกงหมิว ที่เศรษฐี และนักการเมืองฮ่องกงให้ความศรัทธามากที่สุด

โดยที่ผ่านมาเราก็ทำ Soft Launch ไปบ้าง เช่น การทำข้อมูลการท่องเที่ยวต่างๆ ของฮ่องกง ผ่านโซเชียลมีเดีย และผ่านบริษัททัวร์ มีกิจกรรมออนไลน์ที่ให้ชมฟรี เช่น งานศิลปะ ชมวิว และเร็วๆ นี้ก็จะมีการจัดงาน Wine & DIne Festival มีอาหาร ขนม เครื่องดื่มหลากหลายชนิด ผ่าน Virtual ย้ำภาพความทรงจำไม่ให้นักท่องเที่ยวไทยลืมฮ่องกง ถ้าเปิดประเทศ เมื่อไรก็อยากให้นักท่องเที่ยวมาเช็กอินที่นี่เป็นที่แรก

ด้านกำพล นกฉลาด ตัวแทนบริษัท มิราม่า เซอร์วิส (ประเทศไทย) หรือ WonderfulPackage กล่าวว่า โปรแกรมไหว้พระออนไลน์ ทัวร์แก้ปีชงออนไลน์ ที่เราได้ร่วมกับการท่องเที่ยวฮ่องกงที่เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ส.ค. 64 นั้น จะเปิดให้ผู้ที่สนใจเลือกไหว้พระได้ 3 วัดชื่อดังของฮ่องกง 1. วัดแชกง พร้อมหมุนกังหันนำโชคขึ้นชื่อเรื่องการค้าขาย 2. วัดหว่องไทซิน ที่โด่งดังด้านการขอคู่จากเทพด้ายแดง และ 3. วัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ พร้อมทำพิธีเปิดทรัพย์ยืมเงินเจ้าแม่กวนอิม โดยทั้งหมดนี้ราคาเริ่มต้นประมาณ 3,999 บาทต่อครอบครัว

วัดนางชีฉีหลิน และสวนหนานเหลียน
วัดนางชีฉีหลิน และสวนหนานเหลียน

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ปล่อยเกมแก้เหงาช่วงกักตัวอยู่บ้าน

ขณะที่ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ หรือ Singapore Tourism Board ก็ได้ปล่อยเกม "บันไดงูของน้องเมอร์ลี" เพื่อชวนเด็กๆ และครอบครัวเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวสิงคโปร์ในรูปแบบใหม่ โดยเกมกระดานที่ว่านี้จะรวมเอาสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ทางด้านประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม ศาสนา และแลนด์มาร์กของสิงคโปร์ ไว้มากมายมาร่วมจินตนาการว่าได้ไปเที่ยวที่ต่างๆ

ไม่ว่าจะดูเมอร์ไลอ้อนพ่นน้ำที่มารีนาเบย์ เที่ยวย่านมุสลิมที่ลิตเติ้ลอินเดียและกัมปง เกอลัม หรือจะแวะไหว้พระที่วัดพระเขี้ยวแก้ว ทานอาหารกลางวันแถวไชน่าทาวน์ เที่ยวสวนสนุกที่เกาะเซนโตซ่า จิบน้ำชายามบ่ายที่จูเชียต-กาตง เรียกได้ว่านอกจากจะสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวแล้วก็ยังทำให้จำภาพลักษณ์ สถานที่ต่างๆ ในสิงคโปร์อีกด้วย

ในขณะที่การท่องเที่ยวในอีกหลายๆ ประเทศ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวดังๆ หลายแห่งก็ได้จัดทำกิจกรรมสื่อสารทางการตลาดกับนักท่องเที่ยวไทยผ่านทางออนไลน์ และ Virtual เช่น สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ชวนเยาวรุ่นเที่ยวออสเตรเลียแบบทิพย์ๆ กับพระมหาเทวีเจ้า (ดูภาพที่นี่)

รวมไปถึงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเองก็จัดทำภาพชุดข้อความจากใจชาวญี่ปุ่นถึงคนไทยทุกคน (ดูภาพที่นี่) เหล่านี้เองล้วนเป็นกิจกรรมที่ตอกย้ำแบรนด์ให้นักท่องเที่ยวอย่างๆ เราไม่ลืมที่จะกลับไปเยือนประเทศเหล่านั้นอีกครั้ง หากโควิด-19 จบลง

ผู้เขียน : เศรษฐินีศรีราชา kamonthip.h@thairathonline.co.th 
กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ไหว้พระฮ่องกงเศรษฐินีศรีราชาspecial contentไหว้เจ้าทิพย์การท่องเที่ยวฮ่องกงไหว้เจ้า

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
Sonp logo
inet logo
วันอังคารที่ 21 กันยายน 2564 เวลา 03:30 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์