ทุเรียนมาแรง 1.6 หมื่นล้าน ชาวสวนเฮ!ตลาดส่งออกผลไม้สดใส

ข่าว

    ทุเรียนมาแรง 1.6 หมื่นล้าน ชาวสวนเฮ!ตลาดส่งออกผลไม้สดใส

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    12 มิ.ย. 2560 05:01 น.

    สถาบันอาหาร เปิดหน้าตัก อุตสาหกรรมผลไม้ไทยโตวันโตคืน ต่างชาตินิยมผลไม้สด ทุเรียนนำโด่ง 1.68 หมื่นล้านบาท ตามด้วยลำไย มังคุด เงาะ ลองกอง พร้อมหนุนชาวสวนระยอง–จันทบุรี–ตราด พัฒนาคลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป เพื่อสร้างความยั่งยืนอุตสาหกรรมเกษตร

    นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ผลการส่งออกผลไม้ของประเทศไทยเมื่อปี 2559 มีมูลค่าสูงถึง 119,630 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยผลิตภัณฑ์ผลไม้สด เป็นสินค้าที่มีสัดส่วนส่งออกมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 27% ของมูลค่ารวม โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 32,412 ล้านบาท และในจำนวนนี้ 52% มีทุเรียนเป็นพระเอกที่มีปริมาณส่งออกมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 16,800 ล้านบาท รองลงมา ได้แก่ ลำไย มังคุด เงาะ และลองกอง

    สำหรับผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง แนวโน้มส่งออกโตแบบก้าวกระโดด ปัจจุบันเพิ่มขึ้นมากที่สุด 53% ที่มูลค่า 10,910 ล้านบาท ชี้ผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ในอนาคตจะปรับเป็นแบบผง หรือพร้อมชงมากยิ่งขึ้น สถาบันจึงพร้อมสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก ระยอง จันทบุรี และตราด ที่เป็นพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกมากที่สุด ใช้จุดแข็งเป็นพื้นที่ผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพ พัฒนาคลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปสู่ตลาดส่งออกควบคู่ไปด้วย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปอย่างยั่งยืน

    “ตลาดส่งออกหลักของประเทศไทย ได้แก่ สหรัฐฯ จีน เวียดนาม และฮ่องกง ตามลำดับ โดยผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าส่วนใหญ่ของสหรัฐฯคิดเป็นสัดส่วน 80% ที่นำเข้าจากประเทศไทย เป็นการนำเข้าน้ำผลไม้ และสับปะรดกระป๋อง แตกต่างจากจีนและฮ่องกง ที่การนำเข้าส่วนใหญ่ 60% และ 80% ตามลำดับ เป็นการนำเข้าผลไม้สดจากไทย โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ที่ชาวจีนนิยมบริโภคอย่างมาก ขณะที่เวียดนามมีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้นสูงที่สุดถึง 65% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เป็นการนำเข้าในลักษณะเพื่อไปขายต่อให้กับประเทศจีน ซึ่งมีพรมแดนติดกับเวียดนาม

    นายยงวุฒิกล่าวอีกว่า เหตุผลที่ผลไม้ ผลไม้อบแห้ง น้ำผลไม้ของประเทศไทย มีปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้นทุกๆปี เนื่องจากผู้ประกอบการมีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในการผลิต ทำให้สินค้ามีความหลากหลายมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้บริโภคในต่างประเทศหันมานิยมบริโภคผลไม้อบแห้งเป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ ส่งผลให้การส่งออกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันไทยมีการส่งออกผลไม้อบแห้ง เป็นอันดับที่ 3 ของโลก รองจากตุรกี และสหรัฐฯ ตลาดส่งออกส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียน จีน และฮ่องกง เป็นต้น

    ทั้งนี้ อุตสาหกรรมผลไม้มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น และเอกลักษณ์ของผลไม้เขตร้อนของไทยที่มีความหลากหลาย โดยคาดว่าในอนาคตตลาดผลไม้แปรรูปที่มีลักษณะเป็นขนมขบเคี้ยวที่ทานได้ง่าย เช่น ผลไม้ทอด ทอฟฟี่ผลไม้ และผลไม้อบแห้ง จะมีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ตอบโจทย์กระแสการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของน้ำผลไม้ คาดว่าในอนาคตจะปรับไปในรูปแบบของผลิตภัณฑ์แบบผง หรือพร้อมชงมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ เข้ากับวิถีชีวิตของผู้บริโภค และยังเป็นการลดต้นทุนค่าขนส่งของผู้ประกอบการอีกด้วย

    “อุตสาหกรรมผลไม้ จัดเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เพราะนอกจากจะส่งออกเป็นผลไม้สดเกรดพรีเมียม ผลไม้ส่วนที่เหลือยังสามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นสินค้าแปรรูปต่างๆได้มากมายหลายประเภท”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ทุเรียนอุตสาหกรรมผลไม้ไทยส่งออกผลไม้ผลไม้แปรรูปยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ข่าวทั่วไป

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 21 กันยายน 2564 เวลา 13:41 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์