เตือนซื้อของผ่านโซเชียลเสี่ยง ยอดร้องเรียนสินค้าออนไลน์พุ่ง

ข่าว

    เตือนซื้อของผ่านโซเชียลเสี่ยง ยอดร้องเรียนสินค้าออนไลน์พุ่ง

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    30 ก.ค. 2564 06:15 น.

    นายสุวิทย์ วิจิตรโสภา รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับการซื้อ-ขายสินค้าในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบาดพุ่งสูงขึ้นมากจนน่ากังวล โดยเฉพาะยอดการร้องเรียนในช่วง 9 เดือนมานี้ พบว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 16,000 เรื่อง ใกล้เคียงตัวเลขการร้องเรียนทั้งปี 2563 ที่มีเรื่องร้องเรียนรวม 20,000 เรื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อ-ขายสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์ สะท้อนให้เห็นว่า มีผู้ประกอบการหลายคนที่จ้องเอาเปรียบผู้บริโภค สคบ.จึงขอแนะนำให้ผู้บริโภคต้องตรวจสอบสินค้าและบริการให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

    “ยอดการร้องเรียนได้พุ่งสูงมาก โดยเฉพาะเรื่องการซื้อขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ แม้ สคบ.จะแจ้งเตือน หรือประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีการเอาเปรียบเกิดขึ้นหลายๆกรณี อย่างเรื่องที่เจอบ่อยที่สุดคือ สินค้าไม่ตรงปก ชำรุดเสียหาย ซึ่งถ้าร้องเรียนมา สคบ. แล้วพบว่า ถ้าเป็นผู้ประกอบการขายตรงหรือตลาดแบบตรงที่จดทะเบียนกับ สคบ.ส่วนใหญ่กว่า 90% เรื่องจะจบ แต่ที่กังวลตอนนี้ คือ ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย จะหาคนขายได้ยาก หรือซื้อสินค้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งพบว่ามีอยู่จำนวนมากที่แก้ปัญหาได้ยาก จึงขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ”

    ทั้งนี้ สคบ.ขอแนะนำผู้บริโภคว่า หากพบปัญหา เช่น สินค้าชำรุดเสียหาย สินค้าไม่ตรงกับคำโฆษณา หรือสินค้ามีความชำรุดบกพร่อง ผู้บริโภคและร้านค้าคู่กรณีมีเงื่อนไขให้สามารถคืนสินค้าได้ ผู้บริโภคควรรีบส่งคืนสินค้ากับผู้ขายโดยทันที เพราะหากพ้นกำหนดระยะเวลาที่ผู้ขายกำหนดแล้วผู้บริโภคอาจหมดสิทธิคืนได้.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สินค้าออนไลน์ผู้ประกอบการออนไลน์ร้องเรียนสคบ.สุวิทย์ วิจิตรโสภาเศรษฐกิจข่าววันนี้

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 เวลา 08:06 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์