ไลฟ์สไตล์
100 year

ศักดิ์สยาม พบการสร้างทางคู่ระยะที่ 1 ล่าช้ากว่าแผน 5 เส้นทาง

ไทยรัฐออนไลน์
6 พ.ค. 2564 18:40 น.
SHARE

ศักดิ์สยาม พบการสร้างทางคู่ระยะที่ 1 ล่าช้ากว่าแผน 5 เส้นทาง บี้รถไฟไทยปรับแนวคิดลากเส้นทางคู่ระยะที่ 2 สอดคล้อง MR-MAP ลดปัญหางบเวนคืน 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่และความคืบหน้าในแผนแม่บทโครงข่าย มอเตอร์เวย์-ระบบรถไฟทางคู่ หรือ Motorway Railway Master Plan ว่า ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และ 2

ข่าวแนะนำ

จากการติดตามพบว่าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 พบว่า ล่าช้า จึงได้สั่งการให้การ รฟท.เร่งรัดการก่อสร้างในส่วนที่ล่าช้าให้เป็นไปตามแผนงานขณะเดียวกันให้ รฟท. จัดทำแผนการเร่งรัดการก่อสร้าง ที่แสดงกิจกรรมและกำหนดระยะเวลาอย่างชัดเจนว่าจะสามารถเร่งรัดการก่อสร้างให้กลับมาเป็นไปตามแผนงานได้อย่างไร เมื่อไหร่ นอกจากนั้นให้รฟท.เร่งประชาสัมพันธ์แผนงานการก่อสร้างในรายละเอียด ทั้งในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างและตามสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบแผนการก่อสร้างด้วยเพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาท ที่จะนำไปสู่การเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 สรุปได้ ดังนี้ 1. โครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 โครงการ ประกอบด้วย ช่วงฉะเชิงเทรา - แก่งคอย และช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น ส่วนสัญญาที่มีผลการก่อสร้าง เร็วกว่าแผนงาน จำนวน 4 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 51.83% เร็วกว่าแผนงาน 20.29 %

ช่วงนครปฐม - หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 84.89% เร็วกว่าแผนงาน 1.22%

ช่วงนครปฐม - หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 83.81% เร็วกว่าแผนงาน 0.37%

ช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 76.85% เร็วกว่าแผนงาน 0.72 %

ส่วนสัญญางานก่อสร้างทางคู่ที่มีผลการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงานมี 5 ช่วงเส้นทาง ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ

สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 65.59% ช้ากว่าแผนงาน 1.90%, ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง 87.14 % ช้ากว่าแผนงาน 4.15 %

ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 73.15% ช้ากว่าแผนงาน 11.33%

ช่วงหัวหิน - ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง 85.26% ช้ากว่าแผนงาน 13.59%

ช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง 69.03% ช้ากว่าแผนงาน 2.04%

สำหรับการนำแนวคิด MR-MAP สร้างมอเตอร์เวย์ควบคู่รถไฟทางคู่นั้น ได้ให้นโยบายให้ รฟท. และกรมทางหลวง ไปปรับแนวความคิดการดำเนินการให้สอดคล้องกับนโยบายของคมนาคมที่หากจะมีการก่อสร้างทางสายใหม่ทั้งมอเตอร์เวย์ และรถไฟทางคู่ แนวคิดจะต้องลดงบประมาณในการเวนคืนของการก่อสร้าง และแนวเส้นทางจะต่องเป็นแนวเดียวกัน ทั้ง 2 โครงการ เพื่อลดจุดตัด และลดสร้างทางยกระดับ ซึ่งการสร้าง MR-MAP นี้จะให้ไปเริ่มในโครงการสร้างทางรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 และทางสายใหม่แทน

ขณะเดียวกันให้ รฟท. และ ทล. ศึกษาร่วมกันว่าหากเป็นจุดตัดระหว่าง ทางรถไฟกับถนนสายใหม่ จะเป็นรถไฟหรือถนนที่ต้องยกระดับ ขณะเดียวกันการก่อสร้างโครงการรถไฟช่วงที่ผ่านตัวเมืองบางส่วนตามหลักการของ MR-MAP แต่ยังมีบางช่วงที่ยังผ่านชุมชนเมืองอยู่

ดังนั้น ให้ รฟท. ออกแบบเส้นทางรถไฟให้ผ่านชุมชนเมืองให้น้อยที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนต่อไป นอกจากนั้นให้ รฟท.ประสานงานในรายละเอียดกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้มีการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟกับสถานีขนส่งสินค้า เพื่อให้เกิดศักยภาพมากสุดในระบบโลจิสติกส์

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ศักดิ์สยาม ชิดชอบรถไฟทางคู่รฟท.มอเตอร์เวย์

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 16 มิถุนายน 2564 เวลา 10:43 น.