ไลฟ์สไตล์
100 year

ลุ้นตั้งสายการบินแห่งชาติ "บิ๊กตู่" เรียกคลัง-คมนาคมถกแก้ "การบินไทย"

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
23 เม.ย. 2564 05:55 น.
SHARE

นายกรัฐมนตรีเรียก “คลัง-คมนาคม” ถกด่วน!แก้ปัญหาการบินไทยแบบเบ็ดเสร็จ หลังลือกระฉ่อนเตรียมปัดฝุ่นจับการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ด้านคมนาคมจ่อเสนอแนวทางรอดขอเซ็ตซีโร่จัดตั้งสายการบินแห่งชาติขึ้นใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า ในวันศุกร์ที่ 23 เม.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ภายหลังจากที่เข้าแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทยภายใต้กระบวนการของศาลล้มละลายกลางเพื่อแก้ปัญหาให้เบ็ดเสร็จและถูกทาง โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าร่วมประชุม

ข่าวแนะนำ

จากที่ก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารระดับสูง และผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีความพยายามที่จะเข้าหารือกับรัฐบาล โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กรณีที่จะขอให้คณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบในการนำการบินไทยกลับเข้าสู่ความเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง ทั้งนี้ เพื่อให้กระทรวงการคลังรวมทั้งหน่วยราชการอื่นๆให้ความช่วยเหลือการบินไทยในกรณีการขอเงินเพิ่มทุน หรือขอกู้เงินเพื่อการเพิ่มทุนอีกเป็นวงเงิน 50,000 ล้านบาทได้โดยอัตโนมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ซึ่งในทางฝั่งกระทรวงคมนาคมซึ่งถือเป็นผู้ที่เคยกำกับดูแลการบินไทยมองว่าหากจะแก้ไขปัญหาแบบเบ็ดเสร็จและเดินหน้าต่อไปได้ จะมีการเสนอความเห็นแนวทางการแก้ไขปัญหาใน 2 แนวทาง ประกอบด้วยแนวทางที่ 1 ให้การบินไทยเดินหน้าเข้ากระบวนการแผนฟื้นฟูตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยมีมติ 2.จัดตั้งสายการบินแห่งชาติของไทยขึ้นมาใหม่ ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยมีบริษัทโฮลดิ้ง เป็นผู้กำกับ ซึ่งแนวทางนี้มองว่าจะสามารถสร้างสายการบินแห่งชาติขึ้นมาและสามารถเดินหน้าต่อไปได้ภายใต้โครงสร้างบริษัทใหม่ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของต้นทุนดำเนินการที่ไม่สูงมาก และไม่มีภาระ ขณะเดียวกัน สายการบินแห่งชาตินี้จะมีแผนดำเนินการทั้งแผนการตลาด พาณิชย์ ที่ชัดเจนว่าดำเนินการอย่างไรบ้าง

สำหรับสาเหตุที่ทางกระทรวงคมนาคมไม่เห็นด้วยที่จะให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมองว่าหากกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ นอกจากทางคณะจัดทำแผนฟื้นฟู จะเสนอให้เพิ่มทุนการบินไทย 50,000 ล้านบาทในปีแรกแล้ว ในแผนที่ทางคณะจัดทำแผนยังเสนอแผนที่จะให้มีการเพิ่มทุนอีกใน 3 ปี ปีละ 50,000 ล้านบาทอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า หากการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง จะทำให้ภาระหนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากภาระหนี้สินของการบินไทย ที่ประเมินว่ามีหนี้สินที่ 140,000 ล้านบาท ในขณะที่ความเป็นจริงการบินไทยมีหนี้สินกว่า 600,000 ล้านบาท กลับมาเป็นหนี้สาธารณะทันที ส่วนหากดำเนินการตามแผนฟื้นฟูคณะจัดทำแผนก็จะต้องมีการฟื้นฟูแบบบริษัทเอกชนที่เคยฟื้นฟู เช่น บริษัท ทีพีไอ หรือบริษัท ชิโนไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งบริษัทเอกชนก็มีการฟื้นฟูและสำเร็จมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะเสนอหากแนวทางการจัดตั้งสายการบินแห่งชาติขึ้นใหม่ได้รับการ
ยอมรับและเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี และ ครม. ทางกระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะเป็นผู้เข้ามาเป็นคนดำเนินการจัดตั้งและผลักดันจัดตั้งให้สำเร็จและเดินหน้าต่อไปภายใต้การตั้งบริษัทใหม่.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

การบินไทยการบินไทยล้มละลายแผนฟื้นฟูการบินไทยฟื้นฟูการบินไทยสายการบินแห่งชาติประยุทธ์ จันทร์โอชารัฐวิสาหกิจข่าวเศรษฐกิจข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 07:11 น.