ไลฟ์สไตล์
100 year

แผนฟื้นฟูมูลหนี้ 4.1 แสนล้าน การบินไทยขอไม่จ่าย 3 ปีแรก

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
3 มี.ค. 2564 08:01 น.
SHARE

การบินไทยยื่นแผนฟื้นฟูตามเวลา มั่นใจเจ้าหนี้ 1.3 หมื่นรายโหวตยอมรับแผนที่มีมูลหนี้รวม 4.1 แสนล้านในวันที่ 12 พ.ค.นี้ ย้ำไม่แฮร์คัทหนี้ แต่ขอไม่จ่าย 3 ปีแรก ตั้งเป้าสิ้นปีลดพนักงานเหลือ 1.3-1.5 หมื่นคนจาก 2.1 หมื่นคน เตรียมเพิ่มทุน-หาผู้ร่วมทุนใหม่อัดฉีดสภาพคล่อง 5 หมื่นล้านในช่วง 2 ปีจากนี้ ประกาศกลับมาบินเชิงพาณิชย์ ก.ค.64 ทำกำไรในปี 66-67

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้จัดทำแผนนั้น เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้จัดทำแผนแล้วเสร็จและยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยตามเส้นตายที่กำหนด โดยได้ระบุมูลหนี้รวมทั้งสิ้น 410,000 ล้านบาท แต่มีมูลหนี้จริงที่การบินไทยยอมรับและเป็นหนี้ก่อนวันที่ 14 ก.ย. 63 ที่ 160,000-170,000 ล้านบาท “การบินไทยมีเจ้าหนี้ทั้งสิ้น 13,000 ราย แผนที่เสนอไม่มีการลดหนี้เงินต้น (แฮร์คัท) เพื่อให้เจ้าหนี้ยอมรับแผนจะมีการโหวตในวันที่ 12 พ.ค.64 นี้ มั่นใจว่าจะผ่านความเห็นชอบแน่นอน จากนั้นจะส่งแผนฟื้นฟูต่อไปยังศาลล้มละลายกลางตัดสิน เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.64”

ทั้งนี้ คณะผู้ทำแผนเสนอให้นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และนายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล เป็นผู้บริหารแผนภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อไป โดยได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างดี เช่น เตรียมแผนการประกอบธุรกิจ เตรียมแผนปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อให้การบินไทยกลับมาได้อย่างยั่งยืนในฐานะสายการบินแห่งชาติ

ข่าวแนะนำ

“ส่วนเงื่อนไขการชำระหนี้ การบินไทยจะไม่แฮร์คัทหนี้ แต่จะผ่อนจ่ายเงินต้น โดยขอยกเว้นการชำระหนี้ใน 3 ปีแรก เพราะมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด จะเริ่มจ่ายหนี้ในปีที่ 4 มั่นใจว่าจะได้รับความเห็นใจจากเจ้าหนี้ ส่วนกรณีที่ว่ามูลหนี้ที่เสนอศาลฯอยู่ที่ 410,000 ล้านบาท แต่การบินไทยแจ้งยอมรับหนี้ที่มีอยู่จริง 160,000-170,000 ล้านบาทนั้น เนื่องจากเจ้าหนี้มีการประเมินหนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีก 2-3 ปี ซึ่งการบินไทยมองว่าเป็นหนี้ที่ยังไม่เกิดขึ้น”

นายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี กล่าวต่อว่า แผนสร้างรายได้ มีทั้งการเพิ่มรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน (Flight Business) และที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบิน (Non-Flight Business) ส่วนการลดค่าใช้จ่ายคือการปรับลดขนาดองค์กร ซึ่งวางเป้าหมายลดจำนวนพนักงานที่เป็นพนักงานสัญญาจ้าง (Outsource) พนักงานที่เกษียณหรือลาออก และพนักงานผู้เสียสละเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรในโครงการร่วมใจจากองค์กร MSP A จากที่เหลืออยู่ 21,000 คน ลงอีก โดยในปีนี้จะมีพนักงานเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากในโครงการ MSP B และ MSP C อีก 6,000-7,000 คน ทำให้มีพนักงานเหลือประมาณ 14,000-15,000 คนภายในสิ้นปีนี้ ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรลดเหลือ 13% จากเดิม 23%

นอกจากนั้นยังมีแผนในการลดขนาดฝูงบินและปรับลดแบบเครื่องบินจาก 12 แบบ เหลือ 5 แบบ ปรับลดแบบเครื่องยนต์จาก 9 แบบ เหลือ 4 แบบ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมการบิน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงยังได้มีการเจรจากับบริษัทที่ให้เช่าเครื่องบิน ให้ลดค่าเช่าและจ่ายเงินตามการใช้งานจริงของเครื่องบิน ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลดลงในระยะยาวกว่า 40% อย่างไรก็ตาม จากมาตรการลดต้นทุนต่างๆ มั่นใจว่า ภายในเดือน ก.ค.64 การบินไทยจะมีเงินเหลือจากการปรับลดค่าใช้จ่ายประมาณ 36,000 ล้านบาท และภายในปี 65 จะมีเงินเหลือ 58,000 ล้านบาท ซึ่งจากปัจจัยต่างๆ ประมาณการว่าการบินไทยจะกลับมาทำกำไรได้ในปี 66-67

นายชายกล่าวต่อว่า แม้ว่าจะดำเนินการตามมาตรการลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ก็ตาม การบินไทยก็ยังมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องหาเงินทุนจากผู้ร่วมทุนใหม่หรือเงินกู้จำนวนกว่า 50,000 ล้านบาทมาเสริมสภาพคล่องภายใน 2 ปีนี้ โดยเบื้องต้นระยะเร่งด่วน ภายในกลางปี 64 การบินไทยจะต้องใช้เงินกว่า 30,000 ล้านบาทในการบริหารจัดการบริษัท ทั้งเรื่องเงินเดือนและเงินชดเชยพนักงานในส่วนต่างๆ และยอมรับว่า ในส่วนของผู้ร่วมทุนใหม่นั้น ได้มีการเจราจาบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

นายนนท์ กลินทะ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ กล่าวว่า ในเดือน ก.ค.นี้ จะกลับมาทำการบินเชิงพาณิชย์ในเส้นทางบินต่างประเทศ ในเส้นทางยุโรป 5 จุดบิน ประกอบด้วย เส้นทางบินปารีส แฟรงก์เฟิร์ต โคเปนเฮเกน ลอนดอน ซูริก ส่วนภูมิภาคเอเชียจะบินเส้นทางญี่ปุ่น เกาหลี มะนิลา จาการ์ตา เป็นต้น

ด้านนางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กรณีที่การบินไทยต้องการหาทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องราว 30,000-50,000 ล้านบาทนั้น กระทรวงคลังในฐานะเจ้าหนี้ ไม่น่าจะเพิ่มทุนได้ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะเป็นผู้พิจารณา.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

การบินไทยแผนฟื้นฟูการบินไทยการบินไทยล้มละลายฟื้นฟูกิจการการบินไทยเจ้าหนี้การบินไทยลดค่าใช้จ่ายข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 12 พฤษภาคม 2564 เวลา 16:57 น.