วิริยะประกันภัย เผย น้ำท่วมใต้ เมืองคอนอ่วมสุด รถยนต์เสียหายถึง 102 คัน

ข่าว

    วิริยะประกันภัย เผย น้ำท่วมใต้ เมืองคอนอ่วมสุด รถยนต์เสียหายถึง 102 คัน

    ไทยรัฐออนไลน์

    6 ธ.ค. 2563 11:10 น.

    วิริยะประกันภัย เผย น้ำท่วม 5 จังหวัดภาคใต้ นครศรีธรรมราชอ่วมสุด รถยนต์ที่ทำประกันไว้กับวิริยะฯ เสียหายถึง 102 คัน เร่งระดมวิริยะจิตอาสาทั่วประเทศส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ช่วยประชาชน

    นายประสิทธิ์ สุนะชูแสง ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการภาค 5 (ภาคใต้) บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พัทลุง สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งหลายพื้นที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

    ในส่วนของ วิริยะประกันภัย มีการรับประกันภัยส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ และคาดว่าน่าจะประสบภัยน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 200 คัน จากข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากผู้เอาประกันภัยตามรายงานจากศูนย์ปฏิบัติการสินไหมทดแทนในพื้นที่ ณ วันที่ 3 ธ.ค. 63 พบว่ามีรถยนต์ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 135 คัน

    โดยจังหวัดที่มีรถยนต์ประสบภัยน้ำท่วมมากที่สุด คือ นครศรีธรรมราช 102 คัน สงขลา 18 คัน สุราษฎร์ธานี 9 คัน พัทลุง 4 คัน และปัตตานี 2 คัน ประเมินความเสียหายเบื้องต้นรวมเป็นเงินกว่า 20 ล้านบาท

    ทั้งนี้ บริษัทได้นำโมเดลปฏิบัติการ FIRST AID ซึ่งเป็นระบบที่เราคิดค้นขึ้นเพื่อดำเนินการกู้และซ่อมแซมรักษารถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมจากการเกิดอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศไทยเมื่อปี 2554 และยังคงมีการพัฒนากระบวนการทำงานอยู่เสมอ และนำมาใช้เมื่อเกิดอุทกภัย

    สำหรับปฏิบัติการ FIRST AID นั้นหัวใจสำคัญอยู่ที่ความรวดเร็วในการฟื้นฟู หรือซ่อมแซม นำรถยนต์ออกจากน้ำให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ความเสียหายขยายตัวไปมากกว่าเดิม โดยมีการจำแนกระดับความเสียหายโดยตรวจสอบระดับน้ำสูงสุดที่ท่วมตัว ได้แก่

    ระดับน้ำ A-B สูงถึงพื้นรถยนต์ แต่ไม่ถึงเบาะนั่ง ระดับ B-C สูงถึงเบาะนั่ง และระดับน้ำ C-D สูงเกินกว่าเครื่องยนต์ไปจนถึงหลังคารถ เนื่องจากปริมาณน้ำในระดับที่ต่างกัน จะมีผลต่อชิ้นส่วนที่ต้องตรวจสอบ และทำความสะอาดด้วย ส่วนขั้นตอนการทำงานจะเหมือนกับไลน์ผลิตรถยนต์

    ขณะที่การประเมินความเสียหายที่ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของการเคลมประกันภัย อาทิ การตรวจสอบหลักฐานว่าอยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยครบถ้วนเพียงใด จะเป็นเรื่องที่ดำเนินการในภายหลัง หรืออย่างน้อยๆ ต้องผ่าน 2 ขั้นตอนแรกไปก่อน คือการนำเอารถออกจากพื้นที่น้ำท่วมและการเปลี่ยนถ่ายระบบน้ำมันหล่อลื่นภายใน

    นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีรถยนต์หลายคันที่กู้ขึ้นมาและเข้าสู่ระบบการฟื้นฟูหรือซ่อมแซมในเบื้องต้นไปแล้ว แต่เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเคลมประกันภัยก็พบว่าไม่ได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัทฯ หรือเป็นการประกันภัยประเภทอื่นที่ไม่มีความคุ้มครองภัยน้ำท่วม

    กรณีนี้บริษัทฯ ยินดีที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำถึงกระบวนการต่อไปว่าควรทำอย่างไรกับสภาพความเสียหายจริงที่เกิดขึ้น ทั้งนี้บริษัทฯ ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อรองรับการบริการและให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

    นอกจากนี้ กลุ่มพนักงานวิริยะจิตอาสาที่เข้าไปสำรวจรถยนต์ที่ถูกน้ำ จะทำหน้าที่สำรวจความเดือดร้อนของผู้คนในพื้นที่นั้นๆ ไปด้วยว่าต้องการให้ช่วยเหลือในเรื่องของเครื่องอุปโภคและบริโภคอย่างไรบ้าง จากนั้นจะส่งข้อมูลความต้องการเหล่านี้มายังศูนย์กลางประสานที่สาขา

    โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประมวลความต้องการและดำเนินการจัดซื้อ รวมไปถึงการผลิตอาหารพร้อมรับประทาน จากนั้นก็จะส่งไม้ต่อให้กลุ่มพนักงานจิตอาสาของศูนย์ฯ แต่ละสาขา ตลอดไปถึงคู่ค้า ดีลเลอร์รถยนต์ ฯลฯ ที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ตามพิกัดข้อมูลที่ได้รับมา เพื่อกระจายกำลังออกไปมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์และอาหารพร้อมทานถึงมือผู้ประสบภัยโดยตรงอย่างรวดเร็ว. 

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      แม่ค้าทุเรียนปราจีนฯ ขี้ร้อน ใส่บรานุ่งขาสั้น ลูกค้าแห่ซื้อไม่ขาดสาย
      01:13

      แม่ค้าทุเรียนปราจีนฯ ขี้ร้อน ใส่บรานุ่งขาสั้น ลูกค้าแห่ซื้อไม่ขาดสาย

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 17:07 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์