สุชัชวีร์ เชียร์แผนฟื้นฟูขสมก.ลดภาระประชาชน ปฏิรูปภาพลักษณ์ใหม่ทั้งระบบ

ข่าว

    สุชัชวีร์ เชียร์แผนฟื้นฟูขสมก.ลดภาระประชาชน ปฏิรูปภาพลักษณ์ใหม่ทั้งระบบ

    ไทยรัฐออนไลน์

    11 ก.ย. 2563 13:08 น.

    อธิการบดี สจล.เชียร์ ขสมก. ลุยแผนฟื้นฟูฯ ยกระดับการให้บริการคนกรุงฯ กว่า 3 ล้านคน หนุนจ้างเอกชนที่มีศักยภาพให้บริการ รับค่าจ้างเป็นกิโลเมตร

    ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวถึงแผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่ามีการพูดถึงกันมานานกว่า 20 ปี แต่จะทำอย่างไรให้รายละเอียดในแผนได้เกิดขึ้นจริง และมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการรถเมล์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สะดวก ปลอดภัย และค่าโดยสารไม่สูงเกินไป

    ปัจจุบันมีประชาชนในกรุงเทพฯ ใช้รถเมล์ในการเดินทางมากกว่า 30% หรือประมาณกว่า 3 ล้านคน ซึ่งผู้ใช้บริการมีทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ แต่คุณภาพรถโดยสาร มีอายุการใช้งานเกือบ 30 ปี ไม่มีความปลอดภัย รถเสียบ่อย คุณภาพทรุดโทรม ล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน

    "ผมเห็นด้วยกับแผนฟื้นฟู ขสมก. ฉบับปรับปรุงที่พิจารณาไม่กู้เงินเพิ่มเพื่อซื้อรถใหม่แต่ใช้วิธีการจ้างเอกชนวิ่งเป็นกิโลเมตร รวมถึงการกำหนดให้ค่าโดยสารมีอัตราเพียง 30 บาท ไม่จำกัดเที่ยว ไม่จำกัดระยะทางต่อวัน ซึ่งช่วยลดภาระค่าโดยสารให้กับประชาชนได้หลายล้านคน ในภาวะปัจจุบันค่าใช้จ่ายค่าโดยสารเฉลี่ยตามอัตราค่าโดยสารรถใหม่อยู่ที่ 40-50 บาท ต่อวัน ต่อคน"

    ภาพจากเฟซบุ๊ก Suchatvee Suwansawat
    ภาพจากเฟซบุ๊ก Suchatvee Suwansawat

    สำหรับรถที่จะนำมาให้บริการ ขอเป็นรถใหม่ที่มีความปลอดภัย และจะต้องเป็นรถไฟฟ้า EV หรือ NGV ที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการบริการดีมีคุณภาพ นอกจากนี้ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการเส้นทางเดินรถ เช่น ที่ป้ายรถประจำทาง ควรมีระบบแจ้งข้อมูลให้ผู้โดยสารทราบว่ารถเมล์จะมาถึงเวลาเท่าไร ซึ่งต้องเป็นการแจ้งเวลาที่แม่นยำ และตรงต่อเวลาด้วย ซึ่งในปัจจุบันเริ่มเห็นบ้างแล้ว แต่อยากให้มีครบและครอบคลุมทั่วทั้ง กทม. 

    ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า การจ้างเอกชนมาร่วมเดินรถให้บริการ และจ่ายค่าเช่าตามกิโลเมตรที่ให้บริการจริงนั้น หากทำได้ น่าจะเป็นวิธีที่ช่วยลดต้นทุนให้กับ ขสมก. ได้มาก ทำให้ไม่ต้องไปกู้งบประมาณเพิ่มในการซื้อรถ สร้างภาระหนี้และดอกเบี้ยมากขึ้นจากการซื้อรถ โดยมุ่งเน้นที่การดูแลควบคุมคุณภาพในการให้บริการของเอกชนที่เป็นคู่สัญญา

    ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าการจ้างเอกชนเป็นวิธีการที่ถูกต้อง และดีกว่าการซื้อรถ อยากฝากให้ขสมก. คัดสรรผู้ประกอบการเอกชนที่มีศักยภาพที่ดีที่สุด โดยกำหนดเงื่อนไข การให้บริการและสเปกรถให้สูงๆ เข้าไว้ ซึ่งเอกชนที่ชนะการประมูล ต้องมีหน้าที่จัดหาสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งตัวรถ และพนักงานที่จะมาให้บริการ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทผู้ประกอบการ และ ขสมก. หากไม่ได้คุณภาพตามที่ ขสมก. กำหนด ก็ต้องปรับเอกชนให้หนัก รวมถึงมีการวางหลักประกันสัญญาจำนวนสูงมากๆ

    นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า กรณีที่มีกลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมเอกชนกลุ่มหนึ่งระบุว่าสามารถเข้ามาให้บริการรับจ้างวิ่งในอัตรากิโลเมตรละ 30 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลางที่กำหนดไว้ ตามที่เป็นข่าวนั้น

    ทั้งนี้ ตนมีความยินดีที่จะเชิญเอกชนกลุ่มนี้ เข้าร่วมรับการพิจารณาคุณสมบัติและเงื่อนไข แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ารถร่วมเอกชนกลุ่มดังกล่าวนั้นเป็นใครหรือกลุ่มไหนแต่หากสามารถดำเนินการได้ตามเงื่อนไข แผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงได้จริงก็พร้อมรับพิจารณา ส่วนเหตุผลที่มีการให้ความเห็นว่าคุณสมบัติและเงื่อนไขที่วางไว้ค่อนข้างจะสูงมากๆ นั้นต้องบอกว่าเพราะเราคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เชื่อว่าแผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าวนี้จะเป็นประโยชน์ทั้งกับ ขสมก.และคนกรุงเทพมหานครในทุกๆ มิติ

    ทั้งในส่วนของค่าโดยสาร งบประมาณในการลงทุน อีกทั้งการลดปัญหาการจราจร ซึ่งหากเทียบกับแผนฟื้นฟูฉบับก่อน จะเห็นได้ว่ามีเพียงการกำหนดไว้เฉพาะเรื่องการกู้เงินมาเพื่อจัดหารถใหม่ โดยไม่ได้มีการคำนึงถึงภาระของผู้โดยสาร เป็นอันดับต้นๆ ที่ต้องรับภาระค่าโดยสารไปกลับเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 50 บาท ต่อวัน ดังนั้นอัตราค่าโดยสาร 30 บาท นั่งได้ไม่จำกัดเที่ยวทั้ง ขสมก. และรถร่วมบริการ ถือเป็นอัตราที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      แผนฟื้นฟู ขสมก.ขสมก.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์สจล.รถเมล์ ขสมก.ข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 เวลา 08:31 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์