ไลฟ์สไตล์
100 year

ตลาดนัดหัวเขียว : CP Food Truck หนุนทัพช่วยสังคมต้านโควิด-19

วานิชหนุ่ม
6 มิ.ย. 2563 05:01 น.
SHARE

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้มีหลากหลายหน่วยงานที่ทุ่มเทช่วยเหลือสังคมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพีกรุ๊ป เป็นองค์กรเอกชนรายใหญ่ที่มีบทบาทในการสนับสนุนการช่วยเหลือหลากหลายมิตินับตั้งแต่บุคลากรทางการแพทย์ไปจนถึงการดูแลปากท้องของประชาชน

ที่ผ่านมาทางซีพีเอฟ หรือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ได้หยิบจุดแข็งในด้านอาหารมาดำเนินโครงการตั้งแต่ CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด-19 ส่งอาหารไปให้ประชาชนที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงถึง 20,000 คน เพื่อสนับสนุนการกักตัวอยู่บ้าน ลดโอกาสการแพร่เชื้อให้สังคม

ข่าวแนะนำ

จากนั้นขยายโครงการไปช่วยแพทย์-พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลต่างๆอีก 200 แห่งทั่วไทย ตามด้วยการช่วยเหลือครอบครัวของคุณหมอคุณพยาบาลอีก 20,000 ครอบครัว ซึ่งทั้งหมดใช้วิธีส่งเป็นอาหารแช่แข็งและอาหารสด แต่ละกลุ่มไม่มีปัญหาเรื่องการอุ่นหรือการปรุง

ความตั้งใจในการขยายกลุ่มไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ยังต่อยอดไปถึงฮีโร่ที่ลืมไม่ได้ อย่าง อสม. หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่มีอยู่กว่าล้านคนทั่วประเทศ ได้ปรับรูปแบบการช่วย ให้เป็นคูปองส่วนลดสินค้าแล้วส่งไปให้ทุกคนแทน

แม้วันนี้สถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลง แต่ซีพีเอฟก็ยังคงขยายความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องไปให้ถึงพี่น้องประชาชนตามชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานคร โจทย์หนึ่งที่ต้องคิดก็คือ ทำอย่างไรจะมอบอาหารอุ่นร้อนพร้อมทาน ให้ชาวชุมชนทุกคนได้รับประทานทันที

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟ จึงมีแนวคิดที่จะนำ CP Food Truck ขึ้นมาตอบโจทย์นี้ ด้วยขนาดรถที่เล็กกะทัดรัดสามารถแทรกตัวเข้าไปตามชุมชนต่างๆที่มีพื้นที่จำกัดได้ง่าย เหมาะมากที่จะนำมาใช้เสริมทัพการช่วยเหลือสังคมในช่วงโควิดที่บริษัทดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายเดือน โดย CP Food Truck ถูกออกแบบดัดแปลงให้ตอบโจทย์เรื่องการอุ่นอาหารร้อนและถูกสุขอนามัย โดยมีการติดตั้งตู้อบอาหารขนาดใหญ่ ประสิทธิภาพสูง สามารถอุ่นอาหารได้จำนวนมาก หรือราว 120 กล่องต่อครั้ง สอดคล้องกับการแจกจ่ายในชุมชนต่างๆได้คราวละหลายร้อยคน โดยไม่ต้องรอนาน

ทุกครั้งที่ซีพีเอฟสัญจรนำโครงการนี้ไปยังเขตพื้นที่ต่างๆ จะมี CP Food Truck รถสีสันสะดุดตาคันนี้ จอดเด่นเป็นสัญลักษณ์เติมอิ่ม ที่บ่งบอกให้ชาวชุมชนรับรู้ว่ากำลังจะได้รับประทานอาหารอร่อยจานร้อน ในเวลาอีกไม่นาน ผ่าน โครงการ “อาหารปลอดภัย จากใจ...สู่ชุมชน” แก่ประชาชนในชุมชนแออัด รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์ คนขับรถแท็กซี่ ฯลฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมาได้อุ่นอาหารเมนูยอดฮิตบนรถคันนี้แจกจ่ายประชาชนชาวชุมชนต่างๆ ไปแล้วร่วมหมื่นกล่อง ไม่ว่าจะเป็นข้าวอกไก่ซอสจิ้มแจ่ว ข้าวผัดไก่ย่างซอสเกาหลี ข้าวไก่สไปซี่ ข้าวอกไก่ย่างซอสเกาหลี ข้าวไข่เจียว และข้าวตับกระเทียม โดยอาหารเมนูเหล่านี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “ลดจริง...ไม่ทิ้งกัน” ที่ประชาชนทั่วไปสามารถหาซื้อได้ในร้านซีพีเฟรชมาร์ท เพื่อช่วยลดค่าครองชีพด้วย

รถบรรทุกอาหารนี้จึงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าอนาคตข้างหน้ารถคันนี้จะถูกประยุกต์ไปใช้ในเชิงธุรกิจหรือไม่ เชื่อว่าประชาชนย่อมให้การต้อนรับด้วยความคุ้นเคย เพราะเมื่อใดที่เห็นรถ เมื่อนั้นก็รู้สึกได้ถึง “ความอิ่ม” ทันที.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ตลาดนัดหัวเขียววานิชหนุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์เครือซีพีCPFโควิด-19ไวรัสโคโรนา

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2564 เวลา 02:36 น.