ช่วย SMEs เจาะตลาดออนไลน์ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อความอยู่รอด

ข่าว

    ช่วย SMEs เจาะตลาดออนไลน์ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อความอยู่รอด

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    4 มี.ค. 2563 09:51 น.

    นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแผนพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ภายใต้สถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า จากการติดตามสภาพธุรกิจของเอสเอ็มอีที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดูแลและให้การสนับสนุนอยู่ พบว่าต่างได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้กำลังซื้อในประเทศชะลอตัว เพราะการจัดงาน (อีเวนต์) หลายรายการถูกยกเลิกทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ตลาดส่งออกโดยเฉพาะประเทศจีน กำลังซื้อหายเกือบ 100% สถานการณ์เช่นนี้ทำให้ผู้ประกอบการ จะต้องปรับตัว หาวิธีทำตลาดรูปแบบใหม่ รวมทั้งอาจใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาบุคลากร เพราะที่ผ่านมาเมื่อเอสเอ็มอีเข้าร่วมพัฒนากับโครงการต่างๆ ของ กสอ.แล้ว เมื่อเริ่มประสบความสำเร็จมักไม่เข้ามารับการส่งเสริมและสนับสนุนจาก กสอ.อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับการพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติมเป็นระยะๆ

    ดังนั้น ในปีนี้ได้กำชับให้ กสอ.มุ่งสนับสนุนเอสเอ็มอีให้ทำการค้าผ่านตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น แบบเข้มข้น เพราะเป็นตลาดที่มีโอกาสมากที่สุดในขณะนี้ โดยจะเดินสายอบรมทั่วประเทศผ่านศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมรายภาคของ กสอ.ตั้งเป้าพัฒนาเอสเอ็มอีที่เข้าอบรมปีนี้ให้ได้ 20,000 รายเพื่อสร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท และผลักดันให้มียอดซื้อขายผ่านออนไลน์ 300,000 ราย รวมทั้งให้จัดทำโครงการอบรมสนับสนุนเอสเอ็มอีผ่านหัวข้ออบรมอีคอมเมิร์ซ อาทิ อัปยอดขาย เจาะตลาดออนไลน์ 2020, เปิดด้วย Facebook รุกด้วย Line@, ชี้ช่องรวย ด้วย Lazada หลังจาก ปีที่ผ่านมาได้จัดทำโครงการพัฒนาด้านตลาดออนไลน์ในสถานการณ์ปกติที่มียอดอบรม 7,000 ราย ยอดขายเติบโต 500 ล้านบาท และยอดซื้อผ่านออนไลน์ 100,000 ราย.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เอสเอ็มอีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมSMEตลาดออนไลน์กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกสอ.สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอังคารที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 10:51 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์