ไลฟ์สไตล์
100 year

มาแล้ว! รถไฟสายแดงอ่อน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
6 มี.ค. 2562 07:30 น.
SHARE

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ในวงเงิน 6,645.03 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจ้างที่ปรึกษาจัดการประกวดราคา 10 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง 177.73 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาวิศวกรอิสระ (ICE) 40.24 ล้านบาท ค่างานโยธาและระบบราง 2,706.56 ล้านบาท งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล 1,997.33 ล้านบาท และงานจัดหาตู้รถไฟฟ้า 1,713.17 ล้านบาท เวลาดำเนินการ 5 ปี โดยกระทรวงคมนาคมรายงานว่า จะเปิดใช้บริการได้ในปี 2565 และจะเชื่อมเข้าสู่ตึกผู้ป่วยในของโรงพยาบาลศิริราชที่จะมีการก่อสร้างขึ้นด้วย รวมทั้งจะเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีจรัญสนิทวงศ์ และเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่สถานีศิริราช ซึ่งจะช่วยให้เดินทางเข้าออกพื้นที่กรุงเทพฯชั้นในได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังมีความเห็นให้ รฟท.ไปพิจารณางานจัดหาตู้รถไฟฟ้า 4 ขบวน (16 ตู้) 1,713.17 ล้านบาทว่า จะสามารถไปใช้รวมกับรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ต้องจัดหาขบวนรถอยู่แล้วกว่า 220 คัน ได้หรือไม่เพื่อประหยัดเงินไปได้ 1,713.17 ล้านบาท ซึ่ง ครม.มอบให้กระทรวงการคลังไปหารือกับ รฟท.ต่อไป ส่วนแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในการดำเนินโครงการนั้น จะใช้เงินของรัฐบาล 2,924 ล้านบาท และ รฟท.กู้เงิน 3,710 ล้านบาท.

ข่าวแนะนำ

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สายสีแดงอ่อนรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนรถไฟฟ้าสร้างรถไฟฟ้ามติ ครม.ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ก่อสร้างรถไฟฟ้า

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 23 มิถุนายน 2564 เวลา 08:37 น.