สมรภูมิเดือด จัดส่ง "พัสดุด่วน"

ข่าว

สมรภูมิเดือด จัดส่ง "พัสดุด่วน"

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    6 พ.ย. 2561 05:01 น.

    บันทึก

    ทันทีที่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมงดีเดย์เปิดให้บริการขนส่งพัสดุด่วนภายใต้ชื่อ “สปีด-ดี (Speed-D)” โดยร่วมมือกับบริษัทไดนามิค ลอจิสติกส์ จำกัด นำร่องให้บริการในสาขา ของ 7-11 กว่า 3,700 สาขาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ก็ทำเอา ตลาดจัดส่งพัสดุด่วนระอุแดดเป็นปรอทแตกขึ้นมาทันที

    ลำพังแค่ “ไลน์แมน” แอปพลิเคชันก้องโลกกระโจนเข้าสู่สนาม จัดส่งพัสดุ/เมลด่วนราคาประหยัดก็ทำเอาบรรดาวินมอเตอร์ไซค์ และ “เมสเซนเจอร์” ระส่ำกันมาแล้ว ด้วยบริการของ “ไลน์แมน” นั้นตอบสนอง ตลาดอี-คอมเมิร์ซและค้าออนไลน์ในยุค 4.0 ได้สุดโดนใจจะสั่งอาหารจานด่วน เมนูร้านเด็ด หรือส่งพัสดุ/ เมลด่วนอย่างไรก็สามารถเรียกใช้บริการผ่านแอป “ไลน์แมน” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งยังสามารถตรวจสอบเส้นทางการส่งของได้แบบ “เรียลไทม์”

    เราได้เห็นวินมอเตอร์ไซค์ปากซอย และเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ตบเท้าสมัครเข้ามาเป็นเครือข่ายรับ-ส่งสินค้าและพัสดุด่วนให้กับไลน์แมนกันคึกคัก หลายคนทำงานออฟฟิศตอนกลางวัน ตกเย็นหรือกลางคืนก็ “รับจ๊อบ” ให้บริการส่งของด่วนไลน์แมนหารายได้เสริมกันเป็นล่ำเป็นสัน

    เมื่อน้องใหม่เซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) กระโจนลงมาร่วมวงไพบูลย์สู่สนามโลจิสติกส์จัดส่งสินค้าและพัสดุด่วนเต็มตัวด้วยบริการ “สปีด-ดี 24 ชั่วโมง” โดยอาศัยจุดแข็งเครือข่ายร้านสะดวกซื้อกว่า 12,000 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงมีระบบกระจายสินค้าและจัดส่งสินค้า Just in time : JIT ที่แม่นยำ สะดวกรวดเร็วเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

    แม้จะนำร่องเปิดให้บริการใน 3,700 สาขาพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล แต่ “สปีด-ดี” ที่ให้บริการครบวงจรตั้งแต่ซองเอกสารยันกล่องบรรจุภัณฑ์ครบครันที่ร้าน 7-11 แถมยังชูจุดขายการันตีส่งถึงมือปลายทางภายใน 1 วัน และด้วยอัตราค่าบริการจัดส่งพัสดุด่วนที่ไม่ต้องมานั่งคำนวณน้ำหนัก ราคาให้ยุ่งยากเพราะมีอัตราเหมาจ่ายจำง่ายฝุดๆ 70-100-150-200 บาท จึงเป็นอะไรที่โดนใจเอสเอ็มอีและตลาดค้าออนไลน์ขึ้นมาทันที

    ส่งผลให้ตลาดจัดส่งพัสดุด่วนระอุแดด ขาใหญ่ที่ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนไม่ว่าจะ บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) และ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” นั่งไม่ติด ต้องลุกขึ้นมา “เอกเซอร์ไซส์” กันขนานใหญ่ โดยในส่วนของ ไปรษณีย์ไทย (ปณท) ถือเป็นเจ้าตลาดจัดส่งเมลด่วนและพัสดุ-ภัณฑ์ที่จ่อจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะส่วนแบ่งทางการตลาดเดิมของ ปณท.ที่เคยสูงถึง 70-75% ในอดีตนั้นนัยว่าวันนี้ถูกคู่แข่งใครต่อใครเบียดตลาดลงมาเหลืออยู่ราว 50% เท่านั้น โดยมียอดจัดส่งพัสดุวันละ 8 ล้านชิ้น

    ล่าสุดบริษัทไปรษ-ณีย์ ไทยได้ออกแคมเปญ “ไปรษณีย์ไทย...ดี๊ดี” เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้รู้จักและหันมาใช้บริการไปรษณีย์ไทยมากยิ่งขึ้น เพราะไปรษณีย์ไทยมีบริการครบครัน รวมถึงการเจรจากับพันธมิตรทั้งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.และบริษัทขนส่งต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการส่งพัสดุด่วนทั้งในและต่างประเทศ

    ขณะที่บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จำกัด คู่แข่งอีกรายที่สยายปีกผุดเคอรี่เอ็กซ์เพรสเต็มพรึ่ดทั่วไทยในเวลานี้ ก็งัดกลยุทธ์ค่าบริการราคาถูกส่งถึงมือถือผู้รับภายใน 1-2 วัน อำนวยความสะดวกทุกอย่างทั้งการกรอกชื่อที่อยู่ เลขหมายโทรศัพท์มือถือของผู้รับและผู้ส่งเมื่อไปถึงที่หมาย สามารถเช็กสถานะพัสดุได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้านั้นถูกจัดส่งถึงผู้รับจริงๆ ทั้งยังมีบริการเก็บเงินปลายทางอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าสุดลิ่ม

    ตลาดจัดส่งสินค้าและพัสดุด่วนที่กำลังแข่งเดือดอยู่นี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของตลาดอี-คอมเมิร์ซและค้าออนไลน์ที่กำลังเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยข้อมูลธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) ของประเทศไทย โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) ได้ประเมินว่า ปี 2561 มูลค่าการค้าอี-คอมเมิร์ซ จะอยู่ที่ 3.05 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.76% จากปี 2560 ที่มีมูลค่า 2.81 ล้านล้านบาท

    ขณะที่เม็ดเงินในธุรกิจขนส่งหรือ “โลจิสติกส์” นั้นมีมูลค่ามากกว่า 200,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตปีละ 15-20% ถือเป็นอีกธุรกิจดาวเด่นในโลกยุค 4.0 โดยหากแยกเฉพาะการจัดส่งพัสดุด่วนประเภทถึงมือผู้รับภายใน 1-2 วันนั้น มีมูลค่าทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาทในปัจจุบัน จึงไม่แปลกใจที่จะมีผู้เล่นหน้าใหม่กระโจนเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ไม่ขาดสาย และนับวันจะแข่งขันดุเดือด

    อานิสงส์ของการผุดบริการจัดส่งพัสดุด่วนไม่ว่าจะ “สปีด-ดี 24 ชั่วโมง” ของ 7-11 หรือ “ไปรษณีย์ไทย...ดี๊ดี” รวมทั้งรายอื่นๆที่คงจะมีกลยุทธ์ใหม่ๆเข้ามาเติมเต็มให้แก่ลูกค้าผลที่ตามมาย่อมทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และตลาดการค้าออนไลน์-อี-คอมเมิร์ซของไทยเติบโตแบบก้าวกระโดดตามมาแน่

    “อีกหน่อยอยากกินขาหมูเพิ่มพูน ลำปลายมาศไม่ต้องถ่อไปไกล แค่กดแอปเรียกไลน์แมน หรือไปร้าน 7-11 ก็ได้ฟินสมใจอยากแล้วออเจ้า”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    ขนหัวลุก พ่อค้าขายลอตเตอรี่ ขายให้ใครริมทาง
    02:21

    ขนหัวลุก พ่อค้าขายลอตเตอรี่ ขายให้ใครริมทาง

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 11:20 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์