ขนส่ง เผย 3-15 ก.พ. จับกุมแท็กซี่กระทำความผิดแล้ว รวม 672 ราย

ข่าว

    ขนส่ง เผย 3-15 ก.พ. จับกุมแท็กซี่กระทำความผิดแล้ว รวม 672 ราย

    ไทยรัฐออนไลน์

    2 มี.ค. 2559 23:00 น.

    กรมการขนส่งทางบก เผย วันที่ 3-15 ก.พ. พบแท็กซี่ทำผิดกฎหมาย 672 ราย ส่วนใหญ่ไม่นำรถเข้าตรวจสภาพภายในกำหนด ย้ำ กรณีความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวร้ายแรง ส่งตัวดำเนินคดี เพิกถอนใบอนุญาตทันที...

    วันที่ 2 มี.ค.59 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผย ผลการแก้ไขปัญหาการให้บริการของรถแท็กซี่ ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการท่องเที่ยว ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้บูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการขนส่งทางบก การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และกองทัพบก โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมลงพื้นที่จับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง ทำให้สามารถขยายพื้นที่กวดขันตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น

    ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย บริเวณห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถนนเยาวราช ซอยนานา ถนนสุขุมวิท วัดพระแก้ว และบริเวณโดยรอบสนามหลวง และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่ง ซึ่งผลการจับกุมระหว่างวันที่ 3-15 กุมภาพันธ์ 2559 พบการกระทำความผิดทั้งสิ้น 672 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ไม่นำรถเข้าตรวจสภาพภายในกำหนด ความผิดเกี่ยวกับบัตรประจำตัวผู้ขับรถและการแต่งกาย ใช้รถไม่จดทะเบียนและไม่ชำระภาษี ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร และความผิดอื่นๆ ตามลำดับ ซึ่งได้ดำเนินการลงโทษตามข้อหาความผิดแล้วทุกราย

    นายจิรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนภูมิภาค กำหนดพื้นที่จัดระเบียบรถแท็กซี่ใน 5 จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี (สมุย) ภูเก็ต กระบี่ ชลบุรี (พัทยา) และเชียงใหม่ โดยให้สำนักงานขนส่งจังหวัดร่วมมือกับหน่วยงานทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองประจำท้องที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบและดูแลการให้บริการของรถแท็กซี่ ตามความเหมาะสมของพื้นที่ และสอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะปัญหารถแท็กซี่ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญลำดับต้นๆ ของแท็กซี่ในส่วนภูมิภาค โดยให้ใช้มาตรการเดียวกันกับในส่วนกลางคือ ประชาสัมพันธ์มาตรการ จัดระเบียบให้แก่ผู้ประกอบการได้รับทราบ ดำเนินการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่องจริงจัง และรายงานผลการจัดระเบียบเป็นระยะ

    ทั้งนี้ มาตรการกวดขันแท็กซี่ในแหล่งท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานตำรวจและทหาร เน้นการตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ เช่น การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงไว้ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร และเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารเกินที่ทางราชการกำหนด หากตรวจสอบพบให้ลงโทษในอัตราโทษสูงสุด และส่งตัวเข้ารับการอบรมเพื่อสร้างจิตสำนึกการให้บริการที่ดี โดยให้แต่ละหน่วยงานรายงานผลผ่านระบบรายงานผลการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก เพื่อบันทึกและตรวจสอบประวัติการกระทำความผิด

    หากพบมีพฤติกรรมผิดซ้ำซากในข้อหาความผิดเดิม พิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที ในส่วนกรณีความผิดทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวร้ายแรง เช่น พฤติกรรมลามกอนาจาร จะส่งตัวดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาตทันที เพื่อยกระดับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นบริการที่มีมาตรฐาน เสริมสร้างภาพลักษณ์แก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

    ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาแท็กซี่ให้บริการไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง.

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    สุดช็อก บ้านถล่มทั้งหลัง น้ำป่าทะลัก ซัดเสาบ้านพังต่อหน้าต่อตา
    03:10

    สุดช็อก บ้านถล่มทั้งหลัง น้ำป่าทะลัก ซัดเสาบ้านพังต่อหน้าต่อตา

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 03:49 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์