เศรษฐกิจครึ่งปี 57 แล้ว

ข่าว

    เศรษฐกิจครึ่งปี 57 แล้ว

    บัญชา ชุมชัยเวทย์

    7 ก.ค. 2557 07:15 น.

    ครึ่งปีของการทำงานสำหรับคนทั่วโลกในปี 2557 ผ่านไปอย่างน่าใจหาย ทั่วโลกรู้กันดีว่า เศรษฐกิจใหญ่เบอร์ 1 ของโลก คือ สหรัฐฯ ฟื้นตัวดีวันดีขึ้น นั่นคือ โอกาสทองที่ต้องเร่งขายสินค้าจากทั่วโลกเข้าไปในตลาดที่กล้าจ่าย กล้าซื้อ ทั่วโลกรีบอัดฉีดส่งออก ทั่วโลกรีบเจรจาเปิดการค้าเสรีที่คั่งค้าง ทั่วโลกรีบขับเคลื่อนแผนสร้างเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งอีก 10 หรือ 20 ปีข้างหน้า พูดง่ายๆ ทั่วโลกเปิดเมือง เปิดประเทศ เปิดโอกาสทองเศรษฐกิจ

    ผมเริ่มต้นที่แดนเสือเหลือง มาเลเซียวางเป้าหมายสู่ประเทศพัฒนาแล้วในภายในปี 2020 รัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบัน ตั้งเป้าชัดเจนว่า ภายในอีก 6 ปีข้างหน้า คนในประเทศจะต้องมีรายได้ต่อหัวต่อปีอยู่ที่ 15,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 5 แสนบาท ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ธนาคารโลกกำหนดไว้สำหรับประเทศที่มีรายได้ต่อหัวขั้นสูง ซึ่งหมายความว่า มาเลเซียต้องมีอัตราการเติบโตของรายได้ประชาชาติกว่า 6% ต่อปี จากปัจจุบันมีอัตราการเติบโตของรายได้ 3% ต่อปี ทุกวันนี้ มาเลเซียเริ่มเดินเข้าสู่เป้าหมาย เมื่อรายได้ประชาชาติที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีเพิ่งผ่านไป ที่ 207 พันล้านริงกิต หรือราว 1.9 ล้านล้านบาท และมีการขยายตัวสูงถึง 49% ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา การลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวสูงขึ้น และอัตราการขยายตัวต่อปี เพิ่มขึ้นจาก 6.7% ต่อปี ในช่วงปี 2000 – 2010 มาเป็น 22% ในปี 2556 การบริโภคภาคครัวเรือนของคนมาเลเซียเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พูดง่ายๆ คนกล้าใช้จ่ายเป็น ทำให้อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 7.7% ในปีที่แล้ว ซึ่งการบริโภคภาคครัวเรือนของมาเลเซีย มีน้ำหนักมากถึง 50.7% ของมูลค่าเศรษฐกิจมาเลเซีย ด้านเกษตรก็อยู่ในแผนก้าวสู่ปีที่ 2020 ด้วยการมุ่งสู่ความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมยางพาราแบบครบวงจร และเตรียมพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการซื้อขายยางพาราของโลก

    มาถึงประเทศฟิลิปปินส์ รัฐบาลชุดปัจจุบันชูการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งประเทศในระยะยาว ด้วยแนวคิดศูนย์กลางการศึกษานานาชาติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ฟิลิปปินส์เริ่มผลักดันตั้งแต่ปี 2543 หวังสนับสนุนให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชีย หรือ Education Center in Asia ใช้มาตรการตั้งแต่ระยะสั้นถึงระยะยาว เช่น อำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าให้นักเรียนต่างชาติเพิ่มมากขึ้น สะท้อนได้จากสถิติตัวเลขนักเรียนต่างชาติที่แห่แหนกันเข้ามาเรียนในประเทศในหลากหลายแขนง โดยเฉพาะการเรียนภาษาอังกฤษ มียอดนักศึกษาต่างชาติมากกว่า 6 หมื่นคน มีการจัดตั้งสถาบันการศึกษามากกว่า 2,100 แห่ง ทั้งที่เป็นของภาครัฐและเอกชน ถามว่าจุดเด่นที่ดึงดูดของฟิลิปปินส์คืออะไร การมีหลักสูตรให้เลือกหลายหลักสูตร ที่ผ่านการจัดตั้งโครงการแลกเปลี่ยน หรือ Exchange Program กับสถาบันการศึกษาในชาติตะวันตกที่มากที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีข้อได้เปรียบ เช่น นโยบายมุ่งให้ความมีมิตรไมตรีและความสะดวกต่างๆ ให้กับต่างชาติที่จะเข้าฟิลิปปินส์ เรื่องค่าครองชีพ และค่าเรียนก็อยู่ในระดับที่ไม่แพง เมื่อเทียบกับหลายๆ ชาติในภูมิภาคอาเซียน

    ปิดท้ายที่ประเทศสิงคโปร์ ประเทศเล็กๆ ที่วันนี้แทบเรียกได้ว่า เสมือนเมืองหลวงอาเซียนไปแล้ว และมีความพร้อมมากสุดในการก้าวสู่เออีซี ขณะเดียวกัน ยังรักษาขีดความสามารถการแข่งขันระดับเศรษฐกิจโลกอย่างยั่งยืนได้อีก รัฐบาลชุดปัจจุบันของสิงคโปร์ มองไกลไปมากกว่าที่เห็น และก้าวข้ามกว่าชาติต่างๆ ในอาเซียน โดยมุ่งเป็นศูนย์กลางของโลกด้านเครือข่ายเอฟทีเอ เพื่อทำให้การค้าการลงทุนของสิงคโปร์เฟื่องฟูขึ้นอีก จะเห็นได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ ที่ชูยุทธศาสตร์ความเป็น "FTA Networks" เพื่อดึงดูดการลงทุน และสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงให้เต็มที่ ปัจจุบันสิงคโปร์เป็นประเทศทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ครอบคลุมแทบทุกทวีปในโลก

    ผมคงไม่ต้องพูดถึงว่า หากมีประเทศใดประเทศหนึ่งที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่โตอันดับ 2 ในอาเซียน หากมีเมืองหลวงที่มีเสน่ห์ทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่ดึงคนต่างชาติมาได้เกิน 26 ล้านคน หากไม่ช่วยกันแก้ไขความสกปรกที่ซ่อนไว้ใต้พรมให้หมด ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ในอาเซียน ก็นับวันถอยหลัง สูญเสียอันดับ 2 ได้อีกไม่นานเกินรอ

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    "โคราช" ฝนหนัก น้ำป่าทะลักจมชุมชนด่านเกวียน หนักสุดในรอบ 10 ปี
    02:38

    "โคราช" ฝนหนัก น้ำป่าทะลักจมชุมชนด่านเกวียน หนักสุดในรอบ 10 ปี

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 07:13 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์