ข่าว
100 year

ผ่าน 14 วัน กทม.จับขี่ จยย.-จอดบนทางเท้ากว่า 500 รายได้ค่าปรับกว่า7แสน

ไทยรัฐออนไลน์15 ส.ค. 2562 16:35 น.
SHARE

14 วันหลัง กทม.เพิ่มโทษปรับขั้นต่ำขับ-จอดบนทางเท้า 2,000 บาท จับปรับแล้ว 500 ราย รวมเงินค่าปรับกว่า 7 แสน พบ 7 เขตไม่มีผู้ฝ่าฝืน รองผู้ว่าฯ กทม.จี้ จนท.ให้เข้มงวด ลงพื้นที่ตรวจสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.2562 นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจการจับ-ปรับ ผู้ขับขี่หรือจอดรถบนทางเท้า และตรวจเยี่ยมการจัดระเบียบทางเท้า เริ่มตั้งแต่ถนนรัชดาบริเวณแยกรัชดาลาดพร้าว เขตจตุจักร ไปตามถนนศูนย์วัฒนธรรม เขตห้วยขวาง ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตวังทองหลาง บริเวณหน้าห้าง EastVille เขตลาดพร้าว ต่อเนื่อง เขตบางเขน บึงกุ่ม บางกะปิ หน้าห้าง CDC สิ้นสุดที่บริเวณหน้าร้านแม่ศรีเรือน เขตวังทองหลาง 

นายสกลธี กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้เพิ่มโทษอัตราค่าปรับขั้นต่ำเป็น 2,000 บาท สามารถจับปรับผู้กระทำผิดได้ประมาณ 500 ราย เป็นเงินกว่า 700,000 บาท ผลการดำเนินการยังไม่น่าพอใจ เพราะหากแยกออกมาเป็นวัน เฉลี่ยวันนึงจับได้แค่เขตละ 1 คันเท่านั้น ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ การดำเนินการย้อนแย้งกับสิ่งที่ประชาชนพบเห็น หรือร้องเรียนเข้ามา ขณะเดียวกัน เวลาที่นั่งรถผ่านตามพื้นที่ต่างๆ ยังพบเห็นผู้ฝ่าฝืนขับรถบนทางเท้าอยู่ นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นมา หรือ 14 วัน มี 7 เขต ที่ไม่มีข้อมูลการจับกุมเลย ประกอบด้วย เขตทุ่งครุ บางขุนเทียน หนองแขม บางแค บางเขน ยานนาวา และบางคอแหลม ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีผู้ฝ่าฝืนเลย อยู่ที่เจ้าหน้าที่จะจับหรือไม่เท่านั้น 

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องทำงานอย่างจริงจัง และเข้มงวดมากขึ้น โดยตนจะลงพื้นที่ตรวจอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่พยายามไม่ตั้งจุดจับปรับเป็นจุดเด่นชัด และให้หมุนเวียนตั้งจุดจับปรับสลับไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ผู้ที่ฝ่าฝืนทราบว่าตรงไหนมีการตั้งจุด โดยจุดหนึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำประมาณ 5-6 คน หากจุดใดยังพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนอยู่ ก็จะพยายามส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า การแจ้งเบาะแสผู้กระทำความผิด ในโครงการรางวัลนำจับ หลังจากเพิ่มโทษค่าปรับขั้นต่ำเป็นอย่างไรบ้าง นายสกลธี กล่าวว่า มีประชาชนแจ้งข้อมูลเข้ามาเยอะมาก ตั้งแต่ที่เพิ่มโทษค่าปรับขั้นต่ำเป็น 2,000 บาท บางวันมีการส่งข้อเยอะจนทำให้ระบบล่ม จึงได้สั่งการให้สำนักเทศกิจปรับปรุงระบบให้มีความเสถียรมากขึ้น ขณะเดียวกัน ข้อมูลรูปภาพ หรือคลิปวิดีโอที่ส่งเข้ามา เจ้าหน้านี้พยายามติดตามผู้กระทำความผิดมาชำระค่าปรับ ทั้งนี้ จากการดำเนินโครงการจับปรับผู้ฝ่าฝืนขับหรือจอดรถบนทางเท้า 1 ปีที่ผ่านมา พบว่าในแต่ละเดือน ปริมาณผู้ฝ่าฝืนลดลง แต่ยังพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนในจุดที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ ซึ่ง กทม.เข้มงวดกวดขันอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทางเท้าต้องเป็นทางสำหรับคนเดิน ไม่ใช่ทางขับหรือจอดรถ

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ กทม.จะร่วมกับ บีทีเอส และเนชั่น จัดระเบียบจุดจอดวินจักรยานยนต์รับจ้างไม่ให้กีดขวางทางเดินเท้า นำร่อง 20 จุด ส่วนใหญ่เป็นทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า บางจุดอาจจะปรับปรุงจุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะ ให้เป็นจุดจอดวินรถจักรยานยนต์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ ขณะเดียวกัน จะสำรวจและปรับปรุงจุดจอดแท็กซี่อัจฉริยะ ในจุดที่กระทบและเป็นอุปสรรคต่อการเดินเท้า เพื่อคืนพื้นที่ทางเท้าให้กับประชาชน เช่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ขี่รถบนทางเท้ากทม.จับปรับจอดรถบนทางเท้ากรุงเทพมหานครจัดระเบียบทางเท้าสกลธี ภัททิยกุลข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้