ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    “รายงานวันจันทร์”-กทม.เผยโฉมโมโนเรลสายสีเทา สะดวก-ผลกระทบไม่มาก

    ไทยรัฐออนไลน์15 ธ.ค. 2557 05:15 น.
    SHARE

    เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า วิธีการแก้ปัญหาจราจรติดขัดในกรุงเทพฯที่ได้ผลที่สุด คือ เร่งจัดทำระบบขนส่งระบบราง และคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแผนแม่บทระบบขนส่งทางรางในเขต กทม. และปริมณฑล มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโครงการที่ได้รับมอบหมาย

    1 ในจำนวนนั้น คือ โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) โมโนเรล สายสีเทา ของ กทม. ที่ล่าสุด กทม.ได้จัดจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาด้วยงบประมาณ 65.5 ล้านบาท ประกอบด้วย บริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทอินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด บริษัทพิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด บริษัทเอ็นโซล จำกัด และบริษัททรานส์คอนซัลท์ จำกัด ดำเนินการศึกษารายละเอียดโครงการ... ซึ่ง “รายงานวันจันทร์” มีข้อมูลของผลการศึกษามานำเสนอในวันนี้

    -------------------------------------

    ถาม-โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเทา กำหนดรูปแบบไว้อย่างไร

    ตอบ–โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว สายสีเทา ช่วงวัชรพล–สะพานพระราม 9–ท่าพระ กำหนดแนวเส้นทางเบื้องต้น ด้วยโครงการยกระดับตลอดเส้นทาง จุดเริ่มต้นที่สถานีวัชรพล สิ้นสุดที่สถานีท่าพระ มีจำนวนทั้งสิ้น 38 สถานี และโรงจอดซ่อมบำรุง 2 แห่ง เริ่มจากถนนรามอินทรา ลงมาตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรม เลียบทางพิเศษฉลองรัช เข้าสู่ใจกลางเมืองย่านทองหล่อ สุขุมวิท พระราม 4 สาทร นราธิวาสราชนครินทร์ ถนนพระราม 3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 3 ผ่านสี่แยกมไหศวรรย์ ไปสิ้นสุดที่บริเวณแยกท่าพระ รวมระยะทาง 39.91 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 วัชรพล-ทองหล่อ (10.25 กม.) ระยะที่ 2 พระโขนง-พระราม 3 (12.17 กม.) และระยะที่ 3 พระราม 3-ท่าพระ (11.49 กม.)

    ถาม-จะมีผลกระทบจากโครงการในระยะการก่อสร้างหรือไม่

    ตอบ–กทม.ไม่ต้องการให้ประชาชนต้องได้รับผลกระทบ หรือหากจะกระทบจะต้องน้อยที่สุด จึงศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ 4 ข้อสำคัญ ได้แก่ 1.การเวนคืนที่ดิน ซึ่งเส้นทางในระยะที่ 1 ยืนยันว่า ไม่มีการเวนคืนที่ดินบ้านเรือน แต่จะก่อสร้างบนทางเดินเท้า โมโนเรลก่อสร้างได้โดยไม่ต้องรื้อระบบสาธารณูปโภค 2.ฝุ่นละอองในช่วงการก่อสร้าง มีมาตรการป้องกัน โดยเบื้องต้นจะใช้วิธีคลุมผ้าใบ หรือฉีดน้ำพรมเพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นละออง มีการเก็บตัวอย่างทั้งคุณภาพน้ำ อากาศ เสียง และการสั่นสะเทือน ตลอดระยะดำเนินการ 3.ด้านการคมนาคม จะเสนอแผนจัดการการจราจรเพื่อลดปัญหารถติดในช่วงก่อสร้าง 4.ด้านสภาพเศรษฐกิจและสังคม เพื่อดูความเหมาะสมในพื้นที่ใกล้เคียงของโครงการฯ โดยทั้งหมดนี้จะเสนอผลศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ส่งให้กระทรวงทรัพยากรฯพิจารณาต่อไป

    ถาม-กำหนดหลักการศึกษา EIA ไว้อย่างไร

    ตอบ–ข้อสำคัญคือ จะต้องมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการรับฟังความ คิดเห็น ข้อเสนอแนะ รวมถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ ผู้นำชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน เจ้าของสถานประกอบการ และอื่นๆ โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์โครงการ www.bangkokgreyline.com

    “คาดว่าโครงการจะศึกษาแล้วเสร็จ สามารถเดินรถได้ปลายปี 2562 สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเทาคำนึงถึงประสิทธิภาพในการให้บริการด้วยระบบขนส่งมวลชนเป็นหลัก โดยพิจารณาให้มีการเชื่อมต่อเส้นทางที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ มีค่าบำรุงรักษาน้อย ขณะเดียวกันรถไฟฟ้าสายสีเทาก็ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและผลกระทบที่อาจจะเกิดกับประชาชนตลอดการดำเนินโครงการ”.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    รายงานวันจันทร์โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวโมโนเรลสายสีเทาระบบขนส่งระบบรางรถไฟฟ้า

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2563 เวลา 03:45 น.