ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ตามลายแทง 'เซียน' แนะเคล็ดลับซื้อ 'รถมือสอง' แบบไม่โดน 'ย้อมแมว'....!

    24 ก.ค. 2555 05:30 น.
    SHARE

    ช่วงนี้กระแสงาน 'มหกรรมยานยนต์รถมือสองและยนตรกรรมนำเข้า ครั้ง 4' กำลังโหมกระพืออยู่แถวๆ อิมแพ็ค เมืองทองธานีอีกครั้ง หลังจากปล่อยให้งานโชว์รถป้ายแดงขโมยซีนไปเมื่อช่วงก่อนหน้านี้

    ในเมื่อ 'รถมือสอง' กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง ใครหลายคนก็คงกำลังมองหามาเป็นเจ้าเข้าเจ้าของสักคัน แต่จะมีวิธีดูอย่างไรว่ารถคันไหนซื้อแล้วไม่โดน 'ย้อมแมวขาย' จะได้ไม่ต้องมาร้องเมี้ยวๆ ให้ชีช้ำใจ

    ไทยรัฐออนไลน์ขอแนะแนวทางการตรวจดูรถยนต์มือสองที่เหมาะสมจะจับจองเป็นของเรา ให้เข้ากับคอนเซปต์การซื้อของมือสองติดปาก 'ตาดีได้ ตาร้ายเสีย' กันเถอะ

    ภายนอก บอกความช้ำ

    เดินดูภายรวมโดยรอบของรถ สังเกตตามจุดตัดรอยต่อ ว่ามีความเสมอหรือบิดเบี้ยวมากน้อยเพียงใด สีของตัวรถ (แนะนำดูในที่ร่ม จะทำให้เห็นความต่างของสีชัดมากยิ่งขึ้น) ว่าเคยผ่านการทำสีมาหรือไม่ เพราะรถที่ผ่านการทำสีมาให้พึงระลึกไว้ได้เลยว่าเป็นการซ่อมจากอุบัติเหตุ

    อุปกรณ์ตกแต่ง ซื้อรถมือสองอย่าเห็นแก่ของแต่ง ถ้าของดีเจ้าของเก่าเขาถอดเก็บไว้หมดนั่นแหละ ดังนั้นรถที่มาแบบเดิมๆ จากโรงงานดีที่สุดแล้วจะบอกให้ ตามขอบมุมของกระจกเป็นอีกจุดที่สำคัญ ต้องอยู่ในความเรียบร้อย ถ้ามีลักษณะที่ไม่สนิทหรือเผยอออกมาแสดงว่ากระจกเคยแตกมาก่อน แต่ด้วยสาเหตุใด ใครเขาจะบอกละ

    ลองยืนตรงหน้ารถ แล้วมองรอยสันและช่องว่างของขอบกระโปรงหน้ารถ ว่ามีการบิดเบี้ยวและเท่ากันหรือไม่ เพราะส่วนของด้านหน้ารถจะแสดงอาการอย่างชัดเจนหากรถคันนั้นเสียสมดุลจากการซ่อมมาแล้วนั่นเอง  อย่าลืมเล็งแนวหลังคา ถ้าออกการผิดปกตินั่นแสดงว่ารถคันนั้นอาจเคยเอาหลังคาทำหน้าที่แทนล้อมาแล้วก็ได้

    เปิดดูบริเวณที่เก็บยางอะไหล่ว่ามีน้ำขังภายในหรือเปล่า ถ้ามีแสดงว่ายางกันน้ำต่างๆ เร่ิมมีอาการเอาไม่อยู่แล้ว วิเคราะห์ภาพรวมของตัวรถว่าถูกใช้งานอย่างสมบุกสมบันหรือได้รับการดูแลอย่างดี เพราะมันส่อให้เห็นถึงอุปนิสัยการใช้รถของเจ้าของเก่าได้เลยทีเดียว

    ภายในต้องใช้ได้ไม่บกพร่อง

    แผงหน้าปัด อุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานได้หรือไม่ และเมื่อบิดกุญแจ ไฟเตือนต่างๆ จะต้องดับลง เพื่อแสดงว่าอุปกรณ์ภายในรถเป็นปกติ เลขกิโลเมตร เป็นสิ่งสำคัญว่ารถใช้งานมามากแค่ไหนแล้ว แต่ถ้าหากรถคันนั้นมีคู่มือ (Book Service) มาให้จะเป็นการดีที่สุด เพราะเลขไมล์มันสามารถกรอให้น้อยลงเพื่อตบตาได้ง่ายนิดเดียว

    ระบบปรับอากาศใช้งานได้ปกติทุกโหมด พัดลมทำงานทุกระดับ และมีกลิ่นเหม็นหรือไม่  กลิ่นอับ กลิ่นชื้น เปิดดูตามใต้พรมและใต้เบาะตรวจหาว่ามีร่องรอยของสนิมหรือเปล่า ถ้ามีละก็ รถคันนั้นน่าจะเป็นหนึ่งในเหยื่อของน้องน้ำเข้าให้แล้ว

    ระบบไฟส่องสว่างทั้งภายใน และบิดสวิตช์ไฟต่างๆ ของรถเพื่อตรวจดูด้วย  สภาพของเบาะ คอนโซล ช่องเก็บของต่างๆ อยู่ในสภาพดีหรือมีส่วนใดที่หักเสียหายหรือเปล่า

     

    ช่วงล่างและห้องเครื่องยนต์ ตรวจจนมั่นใจ

    ภายในห้องเครื่องยนต์สังเกตซีลยางว่ามีการรั่วซึมของของเหลวส่วนใดบ้าง บริเวณนอตจุดใดที่เคยผ่านการคลายมาแล้ว โดยเฉพาะบริเวณฝาสูบ

    รอยตะเข็บจะเห็นชัดสุดในห้องเครื่อง ตรวจดูว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อยสวยงามดีหรือไม่  รูเจาะต่างๆ ของตัวถังทั้งซ้าย-ขวา จะต้องมีขนาดและรูปทรงเดียวกัน ถ้าผิดเพี้ยนไปแสดงว่าอาจผ่านการดึงตัวถังมาแล้วก็เป็นได้

    ลองขย่มตัวรถเพื่อเช็กว่าช่วงล่างมีอาการปกติหรือไม่ ต้องไม่แข็งหรือนุ่มจนย้วยเกินไป ก้มดูใต้ซุ้มล้อว่าที่โช้กอัพมีคราบน้ำมันซึมออกมาหรือเปล่า ดูสภาพยางว่ามีการสึกหรอเป็นปกติจะต้องเท่ากัน และในยางแต่ละเส้นจะต้องไม่มีลักษณะของยางกินข้าง เพราะนั่นเท่ากับว่าช่วงล่างมันมีปัญหาแล้วละ

    ก้มดูใต้ท้องรถดูรอยต่อเชื่อม ตะเข็บต่างๆ ต้องไม่บิดเบี้ยว สำรวจให้ทั่วว่ามีรอยผุหรือคราบสนิมกัดกร่อนหรือเปล่า

    ทดลองขับแล้วจับความรู้สึก

    อาการของช่วงล่างเป็นปกติดีหรือไม่ มีเสียงดังมากน้อยแค่ไหน ไม่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับรถแต่งโหลดที่ใช้วิธีการตัดสปริงมา ปัญหาจะตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย รถจะต้องไม่มีอาการกินซ้าย-ขวา และพวงมาลัยไม่ควรมีอาการสั่นเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเกิดมีอาการเหล่านั่นอาจหมายถึงการเสียศูนย์ของรถเลยทีเดียว

    ระบบเบรกเป็นสิ่งสำคัญ เพราะชีวิตต้องฝากไว้กับมัน ทดลองให้ชัวร์ว่าใช้งานได้ในสภาพดีไม่ใช่แค่พอใช้ เวลาจอดแล้วเหยียบเบรกโดยใส่เกียร์เดินหน้า-ถอยหลัง ถ้าเครื่องยนต์มีอาการสั่นเป็นเจ้าเข้าละก็เรื่องยาว เพราะเกิดได้มากมายหลายสาเหตุเลยทีเดียว

    ความร้อนของเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติดีหรือไม่ เรื่องความร้อนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ถ้ารถคันไหนเคยสัมผัสอาการไข้ขึ้นมาแล้วละก็แก้ไม่ค่อยหาย จำไว้เลย

    เอกสารเกี่ยวกับรถ บอกประวัติที่มาที่ไป

    เล่มทะเบียนรถตรวจเช็กประวัติในเบื้องต้นได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนสี เปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือกระทั่งการเปลี่ยนมือเจ้าของ รถมือสองที่ดีที่สุดควรผ่านการใช้งานมาจากเจ้าของคนเดียว เพราะทำให้เราสามารถหาคำตอบจากเจ้าของเดิมได้ง่าย ถ้าเล่มสมุดมีการชำรุด ไม่ชัดเจน หรือมีการแก้ไขข้อความโดยไม่มีรายเซ็นเจ้าหน้าที่ ถือว่าไม่ถูกต้องและน่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลควรหลีกเลี่ยงรถคันนี้เป็นอย่างยิ่ง

    ถ้ารู้จักวิธีดูและละเอียดถี่ถ้วนในการสังเกต จะพบว่ารถมือสองที่สภาพดีก็มีอยู่มากมาย แต่ที่สภาพเลวร้ายก็มีอยู่ไม่น้อย ถ้าไม่มั่นใจหรือไม่มีความรู้ สิ่งที่สมควรทำคือจ้างช่างที่มีความรู้มาช่วยดูช่วยทดสอบ และยิ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านทดสอบรถมือสองด้วยแล้ว ยิ่งให้ความมั่นใจได้ขึ้อีกมากโขเลยทีเดียว

     

     

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    รถมือสองแนะนำตรวจสอบเช็กsecondhandซื้อขายแลกเปลี่ยนละเอียดทดสอบทดลองลองขับอุบัติเหตุซ่อมน่าสนใจ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้