Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
คนไทยแห่ซื้อขายของออนไลน์ทะลัก ยอดพุ่ง 9 แสนล้านบาท กลุ่ม Gen Y-Z กระหน่ำซื้อสูงสุด

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยแห่ซื้อขายของออนไลน์ทะลัก ยอดพุ่ง 9 แสนล้านบาท กลุ่ม Gen Y-Z กระหน่ำซื้อสูงสุด

Date Time: 22 เม.ย. 2566 05:30 น.

Summary

  • ผลสำรวจพบว่ามูลค่าการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม ปี 66 คาดจะอยู่ที่ 894,564 ล้านบาท จากจำนวนคนที่คาดจะซื้อทางออนไลน์ 50.2 ล้านคน และแต่ละคนมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งต่อเดือน

Latest

Gen Z-Millennials ไทย เครียดน้อยลง “ค่าครองชีพ” จุดชนวน ความกังวลอันดับ 1

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ Digital Marketing และ Digital Economy แรงกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเลือกตั้ง ที่สำรวจพฤติกรรมการรับรู้และทัศนคติของประชาชนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล จำนวน 1,227 ตัวอย่างทั่วประเทศว่า ผลสำรวจพบว่ามูลค่าการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม ปี 66 คาดจะอยู่ที่ 894,564 ล้านบาท จากจำนวนคนที่คาดจะซื้อทางออนไลน์ 50.2 ล้านคน และแต่ละคนมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งต่อเดือนที่ 1,485 บาท

สำหรับกลุ่มคนที่ซื้อสินค้าหรือบริการผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์มมากที่สุด คือ Gen Z อายุ 10-24 ปี ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 92.0% ตามด้วยกลุ่ม Gen Y อายุ 25-39 ปี สัดส่วน 78.6%, กลุ่ม Gen X อายุ 40-54 ปี สัดส่วน 66.7% และกลุ่ม Baby Boomer อายุ 55-72 ปี สัดส่วน 24.4% โดยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มากถึง 75.6% ไม่ซื้อสินค้าและบริการผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม สาเหตุที่เลือกซื้อของทางออนไลน์ เพราะมีสินค้าและบริการให้เลือกหลากหลาย ความน่าเชื่อถือของแพลตฟอร์มมีระบบป้องกันและรักษาข้อมูลของผู้ซื้อ มีโปรโมชันและส่งเสริมการขาย เป็นต้น

ขณะที่ความถี่ในการซื้อของออนไลน์ กลุ่ม Gen Y และ Z มักซื้อเป็นประจำทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะกดดูสินค้าไปเรื่อยๆ ชอบอะไรก็ซื้อ และซื้อของราคาไม่แพงมาก หลักร้อยบาท แต่กลุ่ม Gen X 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และกลุ่ม Baby Boomer มักนานๆครั้ง ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 1,485 บาท ต่อครั้งต่อเดือน โดยการชำระเงินทุก Gen นิยมชำระทางแอปฯของธนาคาร บริการชำระเงินออนไลน์ เช่น PayPal, Google Pay, เอทีเอ็มและเคาน์เตอร์ธนาคาร ส่วนกลุ่ม Baby Boomer ส่วนใหญ่จะจ่ายเป็นเงินสดแบบเก็บเงินปลายทาง

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล พบว่า โดยเฉลี่ยคนไทยใช้ระยะเวลาในสื่อสังคมออนไลน์ 7 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบมากถึง 48.9% ระบุว่า มีความเสียหายจากภัยคุกคาม หรือการล่อลวงทางการเงินออนไลน์ โดยแนวทางในการรับมือภัยคุกคามทางการเงินออนไลน์คือ งดหรือหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมที่เสี่ยงต่อภัยคุกคามทางการเงิน อย่างไรก็ตามเมื่อถามถึงการติดตามข่าวสารทางการเมืองของประชาชน ส่วนใหญ่ใช้โซเชียลมีเดียติดตามข่าว ตามด้วยโทรทัศน์/วิทยุ, เว็บไซต์, หนังสือพิมพ์ และข้อความเอสเอ็มเอส นอกจากนี้ คนทุกกลุ่ม บอกว่าข่าวสารพรรคการเมืองจากสื่อออนไลน์ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีมูลค่าที่ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 13% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่มีมูลค่า 16 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นมูลค่าตลาดของดิจิทัลแพลตฟอร์มถึง 900,000 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ