ข่าว
100 year

The Best Fashion Collaborations of 2016

Vogue Thailand31 ธ.ค. 2559 16:02 น.
SHARE

ตลอดปี 2016 เราเห็นคอลเล็กชั่น Collaborate ที่แต่ละแบรนด์ยอมจับมือกับแบรนด์คู่แข่งแบบเฉพาะกิจ สร้างผลงานออกมาเพียบ ไม่เว้นกระทั่งเหล่าเซเลบริตี้คนดังก็มาร่วมทีมแบบเฉพาะกิจด้วยเช่นกัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าการร่วมกันทำคอลเล็กชั่น หรือที่เรียกกันว่า Collaboration เป็นกลยุทธ์เด็ดที่เรียกกระแสได้ไม่อั้น เพราะมีแฟนๆ ตั้งตารออยากเห็นเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ถูกนำมาเขย่ารวมกัน กลายเป็นความ Unique อีกระดับ และนี่คือ 10 ผลงาน Collaboration ในปีนี้ ที่โว้กขอโหวตให้เป็นที่สุดแห่งปี 2016



1. Rihanna x Puma



Rihanna จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ปีนี้การ Collaborate ระหว่างแบรนด์แฟชั่นและเซเลบริตี้ที่ประสบความสำเร็จ ดังเป็นพลุแตกที่สุด เห็นจะเป็นคอลเล็กชั่นที่ Rihanna ร่วมดีไซน์กับ Puma ในชื่อ Fenty X Puma เมื่อความเท่แบบไม่แคร์สื่อของ Rihanna มารวมกับความสปอร์ตที่ใช้งานได้จริงของ Puma ทำให้ทุกไอเท็มในคอลเล็กชั่น Fall 2016 และ Marie Antoinette At The Gym ขึ้นสเตตัส Sold Out ภายในเวลาไม่กี่นาทีที่เปิดขาย หนำซ้ำยังมีนายหน้ากว้านซื้อไปขายโก่งราคากันเพียบ (แถมยังขายดีซะด้วย) แถมพอคอลเล็กชั่น Fenty X Puma เปิดตัว ยอดขายของ Puma ก็พุ่งปรี๊ดกว่าพันล้านเลยทีเดียว งานนี้ไม่ติดอันดับเป็นไปไม่ได้



2. Uniqlo x Lemaire



Uniqlo และ Lemaire เป็นอีกคู่ที่ Collaborate กันแล้วติดใจ จนลากยาวไปหลายคอลเล็กชั่น หลังประสบความสำเร็จจากคอลเล็กชั่นแรก Fall 2015 แบบถล่มทลาย เลยปล่อยคอลเล็กชั่น Spring 2016 ออกมาเอาใจแฟนๆ อีกครั้ง ทั้งสองคอลเล็กชั่นเรียกลูกค้าใหม่ๆ ให้กับ Uniqlo เพียบ ทำเอาทางทีมปลื้มถึงขั้นออกปากเชิญให้ Christophe Lemaire มาขึ้นแท่นตำแหน่ง Artistic Director เกิดเป็นไลน์ใหม่ในชื่อว่า Uniqlo U ในซีซั่น Fall 2016 แค่ดูจากจำนวนคอลเล็กชั่นที่ทำต่อกันแบบรัวๆ ก็พอจะบอกได้ว่าคอลลาบอเรตกันแล้วรุ่งขนาดไหน



3. Kenzo x H&M



กลายเป็นธรรมเนียมของ H&M ไปแล้วที่ต้องมีการ Collaborate กับแบรนด์ High Fashion ในทุกๆ ปี ไล่มาตั้งแต่ Stella McCartney, Jimmy Choo, Roberto Cavalli, Alexander Wang, Balmain และล่าสุดเป็นคิวของ Kenzo ที่ปล่อยไอเท็มอบอวลไปด้วยลายพิมพ์เอกลักษณ์ของ Kenzo เห็นแล้วต้องตะลึงในความเปรี้ยว ไม่ว่าจะเป็นบอดี้สูทลายเสือโคร่งสีแดง-น้ำเงินเข้ารูปตลอดตัว หรือแจ็กเก็ตที่จัดเต็มทั้งลายพิมพ์และสีสันแน่นเวอร์ ทำเอาสาวๆ แอบร้อง Roarrrr ตามจังหวะเพลงของ Katy Perry เบาๆ



4. Disney x Coach



เมื่อความเนี้ยบเรียบหรูแบบฉบับแบรนด์เครื่องหนังในตำนาน Coach ถูกจับมาเจอกับความน่ารักสดใสของ Mickey Mouse แห่งบ้านดิสนีย์ กลายเป็นคอลเล็กชั่น Disney x Coach สุดคิ้วต์ที่กวาดคะแนนนิยมจากสาวๆ ไปเพียบ ดูหน้าตาของแต่ละไอเท็มที่ออกมาคงไม่ต้องบรรยายความฮอตของคอลเล็กชั่นนี้แล้วมั้ง


 
5. Tommy Hilfiger x Gigi Hadid



จากแค่แคสติ้งนางแบบมาเดินในโชว์ กลายเป็นว่า Tommy Hilfiger ถูกอกถูกใจ Internet It Girl! อย่าง Gigi Hadid เอามากๆ เลยชวนมา Collaborate คอลเล็กชั่นกันซะเลย โดยทุกลุคในคอลเล็กชั่น Tommy X Gigi ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น 90s ของ Tommy ไว้ แล้วใส่สไตล์ของ Gigi ลงไปผสม เปิดตัวคอลเล็กชั่นอย่างอลังการในโชว์ see-now-buy-now ที่ New York Fashion Week แถมยังดึงนางแบบสุดฮอตมาเป็น Brand Ambassador ถ่ายภาพแคมเปญกันแบบจัดเต็ม ปรากฏว่าขายดีเหมือนแจกฟรียังไงยังงั้น



6. Riccardo Tisci x NikeLab



โอลิมปิกปีนี้เป็นโอกาสที่ดีของ Nike ที่ได้ร่วม Collaborate กับดีไซเนอร์ตัวท็อปหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Olivier Rousteing แห่ง Balmain, Jun Takahashi จาก Undercover และ Kim Jones จาก Louis Vuitton Men’s Wear ที่ต่างนำดีไซน์เฉพาะตัวมาผสมผสานกับเทคโนโลยีสุดล้ำของ Nike ได้ปังทุกราย แต่ที่ปังสุดๆ ต้องยกให้ Riccardo Tisci x NikeLab ที่ได้ครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์แห่ง Givenchy มาร่วมดีไซน์ ไม่ว่า Tisci หยิบจับเอารองเท้าสนีกเกอร์รุ่นไหนของ Nike ขึ้นมาครีเอตใหม่ ก็ดูจะถูกใจคอสปอร์ตไปเสียหมด ไล่ตั้งแต่ Nike Air Force 1, Nike Dunk และ Nike Air Zoom



7. Gucci x GucciGhost



ต้องยอมรับว่าปีนี้ Gucci มาแรงไม่แบ่งใคร นอกจากคอลเล็กชั่นปกติที่ออกมาสร้างกระแสใหม่ให้โลกแฟชั่นสั่นสะเทือนแล้ว Alessandro Michele ยังเซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการคอลลาบอเรตกับศิลปินกราฟิตี้ Trevor Andrew หรือ GucciGhost ปล่อยไอเท็มที่เป็นลูกผสมระหว่างความวินเทจสไตล์ Gucci กับความบ้าระห่ำแบบสตรีทอาร์ตของ Andrew ทั้งแฟน Gucci และ GucciGhost ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากต่อคิวซื้อรัวๆ



8. Alexander Wang x Adidas Originals



ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า 2 แบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องซิลูเอทสไตล์สปอร์ตอย่าง Adidas และ Alexander Wang เฉียดกันไปเฉียดกันมาเป็น 10 ปี แต่ไม่เคย Collaborate ด้วยกันเลยสักครั้ง ในที่สุดสองแบรนด์ก็โคจรมาเจอกันในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2017 เปิดตัวแบบเซอร์ไพรส์ในแฟชั่นโชว์ของ Alexander Wang แม้จะไม่หวือหวามากแต่บอกเลยว่า Functional สุดๆ



9. Apple Watch Series 2 x Hermès



ตอนเปิดตัว Apple Watch ครั้งแรกเชื่อว่าหลายคนตามซื้อกันอยู่แล้วโดยเฉพาะสาวก Apple และแฟนๆ Gadget ทั้งหลาย แต่สำหรับสาวแฟชั่นนิสต้าอาจจะยังหยุดคิด ด้วยดีไซน์ที่สาวๆ ลงความเห็นว่าแมนซะ! ผู้หญิงชิคๆ อย่างฉันจะใส่เข้าไปได้ไง และสงสัยว่า Apple จะจับทางเกมได้เร็วเว่อร์ เลยส่ง Apple Watch Series 2 ที่ดีไซน์ร่วมกับ Hermès ออกมากินรวบทั้งแฟน Gadget และแฟชั่นนิสต้าในคราวเดียว



10.  Vetements Spring 2017 Collection



Collaboration แห่งปีต้องยกให้ Vetements คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2017 ที่จัดการส่งยำใหญ่บิ๊ก ทำคอลเล็กชั่นร่วมกับแบรนด์เป็นโขยง ไล่ตั้งแต่ Brioni, Schott, Levi’s, Comme des Garçons Shirt, Reebok, Canada Goose, Dr.Martens, Alpha Industries, Eastpak, Lucchesse, Manolo Blahnik และแบรนด์อื่นๆ รวม 18 แบรนด์ OMG! ถึงจะมีทีมช่วยกันทำเยอะขนาดนี้ แต่ทุกลุคใน SS17 ก็ไม่ทิ้งลาย Vetements เลยแม้แต่นิดเดียว เอกลักษณ์ยังแน่น ดีไซน์ยังเริด ปรบมือ!!!

ที่มา - Vogue Thailand

www.vogue.co.th 
www.facebook.com/VogueThailandOfficial 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

แฟชั่นVogue Thailandวงการแฟชั่นแฟชั่นปี2016

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้