วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


แคนนอนฉลองยอดผลิตกล้องดิจิตอลทะลุ250ล้านเครื่อง

แคนนอน ประกาศความสำเร็จ ยอดผลิตกล้องดิจิตอล ทั้งแบบคอมแพ็ก และแบบเปลี่ยนเลนส์ได้มียอดรวมกันทะลุ 250 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยปัจจัยความสำเร็จมาจาก กล้องรุ่น EOS 70D และ EOS 100D...

บริษัท แคนนอน อิงค์ สำนักงานใหญ่ประเทศญี่ปุ่น ฉลองความสำเร็จเผยมียอดการผลิตกล้องดิจิตอลคอมแพ็ก และกล้องดิจิตอลเปลี่ยนเลนส์ได้รวมกัน พุ่งทำสถิติทะลุ 250 ล้านเครื่องแล้ว ณ วันที่ 31 ม.ค.2557 ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจกล้องถ่ายภาพมาตั้งแต่ปี 1937 เริ่มผลิต และทำตลาดกล้องดิจิตอลของตัวเองในช่วงกลางทศวรรษ 90 ซึ่งขณะนั้นเป็นยุคที่กล้องฟิล์มยังเป็นที่ใช้กันแพร่หลาย โดยกล้องดิจิตอล SLR ระดับโปรรุ่น EOS DCS 3 (สำหรับกล้อง รุ่น EOS DCS 3 เป็นผลิตภัณฑ์ที่แคนนอนและบริษัทอีสต์แมน โกดัก ร่วมกันพัฒนาและจำหน่ายภายใต้แบรนด์โกดัก) ถือเป็นกล้องดิจิตอลรุ่นแรกที่แคนนอนผลิตออกมา


ในช่วงเวลานั้นเป็นยุคที่กล้องดิจิตอลคอมแพ็ก กำลังเข้ามามีบทบาทมากภายในอุตสาหกรรมกล้อง และในปี 1996 แคนนอนก็ได้ประกาศลงเล่นในตลาดนี้ด้วยการเปิดตัวกล้องแคนนอน PowerShot 600 ในฐานะกล้องดิจิตอลคอมแพ็กรุ่นแรกของบริษัท จนมาถึงปี 2000 ท่ามกลางกระแสการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดกล้อง แคนนอนก็ได้เปิดตัวกล้องแคนนอน DIGITAL IXUS ซึ่งมาพร้อมขนาดกะทัดรัด มีการออกแบบมาให้มีรูปทรงสวยมีสไตล์ จนกลายเป็นเทรนด์ของกล้องดิจิตอลคอมแพ็กในยุคนั้น กล้องรุ่นต่อๆ มาหลังจากนั้นของแคนนอนยังสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาประสิทธิภาพกล้องดิจิตอลคอมแพ็กให้รอบด้านยิ่งขึ้น ทั้งขนาดที่กะทัดรัดมากขึ้น น้ำหนักเบา มีความไวแสงสูง พร้อมฟังก์ชั่นออโต้ที่ทำงานได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน


ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนอย่างมากทำให้สินค้าของแคนนอนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เห็นได้จากการที่แคนนอนมียอดการผลิตกล้องดิจิตอลคอมแพ็ก รวมเกิน 100 ล้านเครื่องเป็นครั้งแรกในปี 2008 ก่อนจะพุ่งไปจนทะลุ 200 ล้านเครื่องในเดือนธันวาคม 2013 สำหรับในปี 2014 แคนนอนตั้งเป้าที่จะเดินหน้าไม่หยุดยั้ง ด้วยการเปิดตัวกล้องดิจิตอลคอมแพ็กไลน์ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สนุกกับโลกของการถ่ายภาพมากขึ้น อาทิ กล้อง PowerShot G1 X Mark II ที่ออกแบบอย่างดีเพื่อให้ภาพถ่ายได้คุณภาพชั้นเลิศ และกล้องถ่ายภาพคอนเซปต์ใหม่ PowerShot N100


ด้าน ตลาดของกล้องดิจิตอลชนิดเปลี่ยนเลนส์ได้ ถึงแม้ว่าตลาดสินค้ากลุ่มนี้ในช่วงกลางทศวรรษ 90 จะมีแต่กล้องสำหรับมืออาชีพ แต่ตั้งแต่ช่วงปี 2000 เป็นต้นมา ตลาดกล้องดิจิตอล SLR ก็ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก โดยในปี 2000 แคนนอนได้ปล่อยกล้อง EOS D30 ออกสู่ตลาดในฐานะกล้องดิจิตอล SLR รุ่นมาตรฐานสายพันธุ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้หลากหลายกลุ่มตั้งแต่นักถ่ายภาพที่พอมีฝีมือไปจนถึงผู้ใช้ระดับโปร และในปี 2003 แคนนอนก็ได้ประกาศความเป็นเจ้าตลาดอีกครั้งด้วยการเปิดตัวกล้องสำหรับผู้ใชระดับเริ่มต้นรุ่น EOS 300D ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มของการขยายตลาดครั้งสำคัญ


นับจากนั้น แคนนอนก็ได้เปิดตัวนวัตกรรมกล้องรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาสินค้าเหล่านี้จากจุดแข็งของแบรนด์แคนนอนทั้งในด้านเซ็นเซอร์ CMOS ชิปประมวลผลภาพ และเลนส์ตระกูล EF อาทิ กล้องซีรีส์ EOS-1 สำหรับนักถ่ายภาพมืออาชีพ และกล้องซีรีส์ EOS 5D สำหรับผู้ใช้ระดับกลาง รวมไปถึงกล้องระบบคอมแพ็กซีรีส์ EOS M ด้วยเหตุนี้เอง ในปี 2005 แคนนอนจึงมียอดการผลิตกล้องดิจิตอล ชนิดเปลี่ยนเลนส์ได้รวม 25 ล้านเครื่อง ก่อนจะพุ่งทะลุเกิน 50 ล้านเครื่องในเดือน ก.พ.2557 โดยในจำนวนนี้ กล้องรุ่นที่ถือว่ามีส่วนไม่น้อยในการผลักดันความสำเร็จครั้งนี้ ได้แก่ กล้อง EOS 70D ที่มาพร้อมเทคโนโลยีออโต้โฟกัสแบบใหม่ Dual Pixel CMOS AF และกล้องสำหรับนักถ่ายภาพมือสมัครเล่นรุ่น EOS 100D ที่ผสมผสานจุดเด่นเรื่องของการออกแบบที่กะทัดรัด น้ำหนักเบาเข้ากับประสิทธิภาพการใช้งานอันยอดเยี่ยมได้อย่างลงตัว.

 

 

 

แคนนอน ประกาศความสำเร็จ ยอดผลิตกล้องดิจิตอล ทั้งแบบคอมแพ็ก และแบบเปลี่ยนเลนส์ได้มียอดรวมกันทะลุ 250 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยปัจจัยความสำเร็จมาจาก กล้องรุ่น EOS 70D และ EOS 100D... 31 มี.ค. 2557 13:07 31 มี.ค. 2557 14:42 ไทยรัฐ