advertisement

กสทช.ลุยสอบทรู เบี้ยวแจกมือถือลูกค้าย้ายไปทรูมูฟเอช

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 29 ม.ค. 2557 19:00

กสทช.ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม รับเรื่องพร้อมลุยสอบข้อเท็จจริง หลังมีประชาชนที่ใช้บริการทรูมูฟฯ ร้องเรียน ค่ายมือถือจัดแคมเปญแจกฟรีโทรศัพท์มือถือ ลวงลูกค้าอัพเกรดบริการจากทรูมูฟเป็นทรูมูฟเอช แต่กลับม่ีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ตัดสิทธิ์ลูกค้าหลายราย...

จากกรณีสัญญาสัมปทานการใช้คลื่น 1800 MHz ของบริษัททรูมูฟฯ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 56 และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุญาตให้บริษัทให้บริการต่ออีก 1 ปี ในนามการเยียวยาผู้ใช้บริการ โดยมีเงื่อนไขว่า ให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการย้ายออกโดยเร็ว

ทำให้ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. 56 เป็นต้นมา ทางบริษัททรูมูฟฯ ได้ประชาสัมพันธ์แคมเปญผ่านทางเว็บไซต์ และ SMS เชิญชวนลูกค้าให้อัพเกรดบริการโทรศัพท์มือถือจากทรูมูฟ บนคลื่นความถี่ 1800 MHz มาเป็นทรูมูฟเอช ภายใต้แรงจูงใจที่ว่า ผู้ใช้บริการจะได้รับมือถือซัมซุง ฮีโร่ 3G หรือโนเกีย 208 3G หรือรุ่นที่เทียบเท่า หากมีการอัพเกรดภายใน 31 ต.ค. 56 และมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 56 โดยสามารถรับเครื่องได้หลัง 31 ธ.ค. 56 ซึ่งทางบริษัทจะมี SMS แจ้งกำหนดให้ทราบอีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า ในช่วงปลายเดือน ธ.ค. ผู้ใช้บริการหลายรายที่อัพเกรดเป็นทรูมูฟเอช โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ระบบเติมเงิน ก็ทยอยได้รับข้อความ SMS แจ้งว่า ไม่มีสิทธิ์ได้รับมือถือฟรี เนื่องจากไม่มีการเติมเงิน และไม่มีการใช้งานตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งภายหลังการสอบถามไปยังบริษัท ทรูมูฟฯ ก็ได้รับการชี้แจงว่า ในกรณีของผู้ที่ใช้ระบบเติมเงิน จะต้องใช้บริการทรูมูฟเอชด้วยการเติมเงินและโทรออก หรือเติมเงินและใช้งานอินเทอร์เน็ตในเดือน พ.ย. และเดือน ธ.ค. 56 ส่วนกรณีผู้ที่ใช้ระบบรายเดือน จะต้องไม่มีค่าบริการค้างชำระในวันที่มารับเครื่อง

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ใช้บริการบางรายอ้างว่า ที่ผ่านมาได้มีการเติมเงินและใช้งานมือถืออย่างต่อเนื่อง เพราะว่าใช้เป็นเบอร์หลัก แต่ยังคงได้รับ SMS แจ้งว่าไม่มีสิทธิ์เช่นกัน และบางรายได้รับคำชี้แจงว่า เป็นเพราะไม่ได้ใช้โปรโมชั่นตามกำหนด ที่ต้องอยู่ในระดับอัตราค่าบริการเดือนละ 799 บาทขึ้นไป

บรรดาผู้ใช้บริการที่ไม่พอใจ ได้ตั้งกระทู้เปิดโปงปัญหาและแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์พันทิปในกระทู้ (บริษัททรูโกง ออกแคมเปญล่อให้เกิด "การโอนย้ายแบบยินยอมสมัครใจ" แล้วหาข้ออ้างไม่แจกมือถือให้ครบทุกคนที่ย้ายมา) โดยส่วนใหญ่เห็นว่า บริษัททรูมูฟฯ หลอกลวงผู้บริโภค เนื่องจากเงื่อนไขตอนแรกระบุเพียงว่า ให้มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทำให้เข้าใจว่า เพียงรักษาเบอร์ให้อยู่ในระบบจนถึงสิ้นปีก็เพียงพอแล้ว แต่บริษัทกลับมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้า หรือไม่มีการแจ้งเงื่อนไขให้ชัดเจนตั้งแต่แรก จนเป็นเหตุให้หลายคนถูกตัดสิทธิ์ แม้จะมียอดเงินและจำนวนวันคงเหลือในระบบก็ตาม ทั้งนี้ ล่าสุด มีผู้ตั้งกระทู้รับที่จะรวบรวมรายละเอียดหลักฐาน และร่วมกันเข้าชื่อร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กสทช. และ สคบ. แล้ว ในกระทู้ (รับเรื่องรวบรวมรายชื่อ ฟ้อง สคบ. และ กสทช. กรณี ไม่ได้รับโทรศัพท์ ทรู)


นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เร่งติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น และจัดประชุมกับทางบริษัท ทรูมูฟ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งแก้ไขปัญหาแล้ว โดยให้เชิญทรูมูฟและทรูมูฟเอชมาคุย ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ อะไรถูกกฎหมาย อะไรผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนหนึ่งมีการตั้งประเด็นว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของ กสทช.หรือไม่ ส่วนที่เห็นว่าไม่ก็คืออ้างว่า เพราะเป็นเรื่องเครื่อง ไม่ใช่บริการ แต่ผมคิดว่ากรณีนี้ไม่ใช่ว่าจู่ๆ บริษัทแจกเครื่องเอง แต่เป็นเงื่อนไขที่ผูกกับการเสนอย้ายค่าย จึงเป็นการสัญญาว่าจะให้เครื่องต่อเนื่องจากสัญญาคงสิทธิเลขหมาย เพราะฉะนั้น ก็ถือเป็นสัญญาโทรคมนาคมด้วย ซึ่งอยู่ในอำนาจของ กสทช.ที่ต้องกำกับดูแล

กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีประเด็นว่าถ้าเครื่องที่แถมมีการล็อกความถี่ให้ใช้กับทรูมูฟเอชเท่านั้น ใช้กับเครือข่ายอื่นไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ต้องพิจารณาด้วยว่า ตอนที่โฆษณาได้บอกเรื่องนี้หรือเปล่า ถ้าไม่บอกไว้ก่อน ต้องถือว่าโทรศัพท์ที่ให้ต้องเป็นโทรศัพท์ปกติที่ใช้ในประเทศไทยกับรายใดก็ได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปบล็อกได้แล้ว ต้องดูด้วยว่าถ้ามีการบล็อกคลื่นจะถือเป็นเครื่องคนละรุ่นที่แตกต่างจากตอนได้รับการตรวจอนุญาตให้นำเข้าหรือเปล่า คือ มันจะมีประเด็นเกี่ยวเนื่องขยายออกมาอีก

นายประวิทย์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นนี้ ชัดเจนว่าผู้บริโภคกำลังรู้สึกว่าถูกหลอก ซึ่ง กสทช.ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะต้นทางของเรื่องก็เกี่ยวข้องกับนโยบาย กสทช. ที่ให้มีมาตรการเยียวยาบนคลื่น 1800 อีก 1 ปี นั่นเอง โดยได้ทำบันทึกภายในให้นโยบายกับสำนักงาน กสทช. ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 27 ที่ผ่านมา และวันถัดมา ในที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ยังได้หยิบยกประเด็นเสนอต่อที่ประชุมแล้ว เนื่องจากมีวาระที่มีการพิจารณาเกี่ยวกับแผนการคุ้มครองผู้ใช้บริการ 1800 พอดี.

 

โหวตข่าวนี้