advertisement

ย้อนอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสาร ATR-72

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 17 ต.ค. 2556 10:00

อุบัติเหตุอันน่าเศร้าใจของเครื่องบินแบบ ATR-72-600 ทะเบียน RDPL-34233 เที่ยวบินที่ QV301 ของสายการบินลาว นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตของคนบนเครื่องทั้ง 44 คน และยิ่งไปกว่านั้นยังหยุดสถิติ ด้านความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศของลาว ที่มีมายาวนานนับสิบปี อีกทั้ง เป็นครั้งแรกที่เครื่องบิน รุ่น ATR72-600 ประสบอุบัติเหตุตกด้วย...

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2556 อุบัติเหตุอันน่าเศร้าใจของเครื่องบินแบบ ATR-72-600 ทะเบียน RDPL-34233 เที่ยวบินที่ QV301 ของสายการบินลาว ออกเดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อเวลา 14.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมด้วยผู้โดยสาร 44 คน ลูกเรือ 5 คน และมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินปากเซในเวลา 15.55 น. แต่ในขณะที่เครื่องบิน กำลังจะร่อนลงสู่สนามบิน ได้พบกับสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนและฟ้าคะนองกะทันหัน นักบินขอยกเลิกการลงจอด และขออนุญาตร่อนลงใหม่ แต่กลับขาดการติดต่อ แล้วมาพบว่าเครื่องตกลงในแม่น้ำโขง และไม่มีผู้รอดชีวิต


เครื่องบิน ATR-72 เป็นหนึ่งในเครื่องบินโดยสารระยะสั้นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสายการบินต่าง ๆ ตั้งแต่สายการบินชั้นนำ ไปจนถึงสายการบินขนาดเล็ก โดยในประเทศไทยมีใช้งานในสายการบินนกแอร์ และ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ รวมทั้งสายการบินประเทศเพื่อนบ้าน อย่างสายการบินลาว สายการบินกัมพูชา อังกอร์ แอร์ สายการบินการูด้า อินโดนิเซีย และเวียดนามแอร์ไลน์ เป็นต้น นอกจากนี้ใช้ในการทหาร อย่างเช่นกองทัพอากาศไทย กองทััพอากาศตุรกี และกองทัพอากาศปากีสถาน

เครื่องบินโดยสารแบบ ATR-72 สร้างขึ้นโดยบริษัท Aerospatiale Marta จากประเทศฝรั่งเศส และบริษัท Alenia Aerospazio จากประเทศอิตาลี ATR เป็นเครื่องแบบสองเครื่องยนต์ ชนิดใบพัดปีกสูง ATR 72 สร้างจากต้นแบบของ ATR42 ด้วยการต่อลำตัวออกไปอีก 4.5 เมตร และจุผู้โดยสารเพิ่มเป็น 64-72 ที่ ( ATR 42 จุ ผู้โดยสารได้ 42-50 ที่) ATR-72 บินเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 1988 ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ตอนปลายปี 1989 สายการบินนำมาให้บริการในวันที่ 27 ตุลาคม 1989 (ATR-42 บินเป็นครั้งแรกเดือน สิงหาคม 1984)

มีรุ่นมีออกสู่ท้องตลาดและมีใช้งานในสายการบินต่าง ๆ ได้แก่

ATR 72–100 มีรุ่นย่อย คือ ATR 72–101 ที่มีประตูหน้า และหลัง ใช้เครื่องยนต์ PW124B และ ATR 72–102 ที่มีประตูหน้าพร้อมระวางบรรทุกสัมภาระ และ ประตูหลังใช้เครื่องยนต์ PW124B ทั้ง 2 แบบนี้เริ่มบินเมื่อเดือน ก.ย. และ ธ.ค.ปี 1989 ตามลำดับ

ATR 72–200 มีรุ่นย่อย 2 รุ่น คือ ATR 72–201 และ ATR 72–202 ใช้เครื่องยนต์  PW124B มีน้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุดมากกว่ารุ่น 101 และ 102 ทั้ง 2 แบบนี้เริ่มบินเมื่อเดือน ก.ย. และ ธ.ค.ปี 1989 ตามลำดับ

ATR 72–210 มีรุ่นย่อย 2 รุ่น คือ ATR 72–211 และ ATR 72–212 มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเครื่องยนต์ เป็น PW172 ที่มีแรงม้าเพิ่มขึ้น 2,750 แรงม้า เสริมประสิทธิภาพในการบินที่ระดับการบินที่สูงขึ้น โดยในรุ่นย่อยมีจุดแตกต่างที่ประตู และทางออกฉุกเฉิน เริ่มบินเมื่อเดือน ธ.ค.ปี 1992

ATR 72-500 ใช้เครื่องยนต์ PW 127 F  ได้รับการออกแบบมาให้ขยายพื้นที่สำหรับสัมภาระบนห้องเหนือศีรษะ เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ ทำให้สามารถบรรทุกและระยะทางเพิ่มขึ้น เดิมที ATR72-500 ได้ชื่อว่า ATR 72-210A

และรุ่นล่าสุด ATR 72–600 ที่เปิดตัวสู่ตลาดเมื่อปี 2007 และส่งมอบให้กับสายการบินต่างๆ ไปเมื่อปี 2010 โดยรุ่นนี้เป็นการปรับปรุงจากรุ่นก่อน ๆ หลายด้าน ตั้งแต่เครื่องยนต์ใหม่ PW127M ที่เพิ่มกำลังในการวิ่งขึ้น (เทคออฟ)อีก 5%  เรียกว่า "บูสท์ ฟังก์ชัน" ห้องโดยสารมีจอแอลซีดี 5 จอ และระบบคอมพิวเตอร์อเนกประสงค์ (MPC) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการบิน และการปฏิบัติการ ที่นั่งโดยสารมีความบางลง ช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะที่ใหญ่ขึ้น และเป็นรุ่นล่าสุดที่สายการบินลาวซื้อมาให้บริการ

สำหรับสายการบินลาว มักได้รับคำชมจากผู้โดยสารต่างชาติ ในเว็บไซต์ท่องเที่ยว เช่น โลนลี่แพลนเน็ต หรือ ทริปแอดไวเซอร์ ถึงบริการที่อบอุ่น เป็นกันเอง ตรงต่อเวลา และกำลังเป็นสายการบินที่กำลังเติบโต หลังจากมีการซื้อเครื่องบินใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในฝูงบิน โดยเฉพาะเครื่องบินโดยสารแบบไอพ่น แอร์บัส เอ320-200 และเครื่องบินม้างานอย่าง ATR-72-600 ที่ให้บริการในเส้นทางทั้งในประเทศ และต่างประเทศ


ข้อมูลจากเว็บไซต์ aviation safety Network (http://aviation-safety.net) นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา ไม่มีรายงานอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตกับเครื่องบินโดยสารเลย ถือว่าสถิติความปลอดภัย การเดินทางทางอากาศสูงมาก และ เหตุการณ์ของเครื่องบิน ATR-72-600 นี่เป็นอุบัติภัยทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุด และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดของ สปป.ลาว

อุบัติเหตุของเครื่อง ATR-72 ครั้งใหญ่ๆ มีจำนวนทั้งหมด 13 ครั้ง


ครั้งแรก เมื่อ 31 ต.ค.1994 เครื่อง ATR 72-212 ของสายการบินอเมริกัน อีเกิล เที่ยวบิน 4184 ตกมีผู้เสียชีวิต 68 คน เนื่องจากน้ำแข็งจับปีกเครื่องบิน 

21 ธ.ค.2002 สายการบินทรานเอเชีย (TNA) เที่ยวบินส่งสินค้า 791 เป็นเครื่อง ATR 72-200 ตกระหว่างเดินทางจากไทเป ไป มาเก๊า เนื่องจากน้ำแข็งจับตัวกับส่วนของครื่องบินทำให้เสียการควบคุม ลูกเรือทั้ง 2 คนเสียชีวิต

6 ส.ค.2005 เครื่องบิน ATR 72-202 ของ ทูนิเตอร์ เที่ยวบิน 1153 เส้นทางเมือง บารี่ ในอิตาลีไป เฌอบา ตูนิเซีย ตกในทะเลเมดิเตอเรเนียน ห่างจากเมืองพาเลโมไป 29 กม.คนบนเครื่อง 39 คนเสียชีวิต โดยสาเหตุมาจากเชื้อเพลิงหมด เพราะติดตั้งมาตรวัดการเชื้อเพลิงผิดรุ่น ทำให้ปริมาณเชื้อเพลิงไม่พอบินถึงจุดหมาย

 

24 ส.ค.2008 เครื่องบิน ATR 72-500 ของแอร์โดโลมิติ เส้นทาง มิวนิก เยอรมนี ไป โบโลญญา อิตาลี นักบินยกเลิกการวิ่งขึ้นเนื่องจากมีสัญญาณเพลิงไหม้ ผู้โดยสารและลูกเรือ 60 คน อพยพหนีออกจากเครื่องที่กำลังเพลิงลุกไหม้ได้ทัน

4 ส.ค.2009 เครื่องบิน ATR 72-212A ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน 266 ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ไปชนกับหอบังคับการบินสนามบินเกาะสมุย กัปตันของเครื่องบินเสียชีวิต ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 10 คน

10 พ.ย.2010 เครื่องบิน ATR 72-212A สายการบินฟิงฟิชเชอร์ เที่ยวบิน 4124 ไถลออกนอกรันเวย์ขณะที่ร่อนลงจอดที่สนามบินนานาชาติ Chhatrapati Shivaji เครื่องไปหยุดห่างจากถังเก็บเชื้อเพลิงเครื่องบินไม่กี่เมตร ผู้โดยสารและลูกเรือ 46 คนหนีออกมาได้ปลอดภัย

4 พ.ย.2010 เครื่องบิน ATR 72–212 ของสายการบิน แอโร คาริบเบียน เที่ยวบิน 883 เส้นทาง ซานติอาโก เดอ คิวบา ไปยังกรุง ฮาวานา ตกที่เมืองกัวซิมัล คิวบา ผู้โดยสารและลูกเรือ ทั้ง 68 คนเสียชีวิต

17 ก.ค.2011 เครื่องบิน ATR 72-212 ทะเบียน  EI-SLM ของสายการบิน Aer Arann  ฐานล้อหักระหว่างลงจอดที่สนามบินนานาชาติ แชนนอน ที่ไอร์แลนด์ โดยต้นทางมาจากสนามบินเมืองแมนเชสเตอร์ ผู้โดยสาร 21 คน และลูกเรือ 4 คนปลอดภัย

13 ก.พ.2012 เครื่องบิน ATR72-200 ของเดนิชแอร์ทรานสปอร์ต เที่ยวบิน DX627 เดินทางจากจากเมืองเบอเกนท์ ไปยัง โมสส์ ในกรุงออสโล เกิดปัญหาที่ล้อหน้าระวห่างลงจอด นักบินลงจอดฉุกเฉิน คนบนเครื่องทั้ง 16 คนหนีออกมาได้ปลอดภัย

2 เม.ย.2012 เครื่องบิน ATR 72-201 สายการบิน UTair เที่ยวบิน 120 ตกหลังจากวิ่งขึ้นจากสนามบินนานาชาติ โรชชิโน ทางตะวันตกของประเทศเซอร์เบีย ผู้โดยสาร 43 คนบนเครื่อง รอดชีวิต 10 คน เสียชีวิต 39 คน สาเหตุยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน

2 ก.พ.2012 เครื่องบิน ATR 72-212A ของสายการบิน Carpatair ร่วมกับ สายการบินอลิตาเลีย เดินทางจากเมือง ปิซา ได้ตกระหว่างร่อนลงจอดที่สนามบินลิโอนาโด ดาวินซี ฟิอูมิซิโน ในกรุงโรม ผู้โดยสารบาดเจ็บ 16 คนสาหัส 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นผู้ช่วยนักบิน เหตุครั้งนี้เครื่องบินที่เคยทาสี ขาว เขียว และแดงแบบสายการบินอลิตาเลีย ได้ถูก ทาสีทับเป็นสีขาวล้วนในเช้าวันต่อมา ระหว่างที่รอการกู้เครื่องออกจากข้างรันเวย์ ด้วย


ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2556 เครื่องบิน ATR72-600 ของสายการบินลาว เที่ยวบิน 301 เดินทางมาจากสนามบินวัดไต กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ประสบอุบัติเหตุตกในแม่น้ำโขง ระหว่างเตรียมลงจอดที่สนามบินปากเซ โดยขณะนั้น ทัศนวิสัยเลวร้าย มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 44 คน และยังเป็นอุบัติเหตุครั้งแรกของเรื่องบินแบบ ATR72-600 อีกด้วย

อุบัติเหตุครั้งนี้นับว่าสั่นสะเทือนต่อธุรกิจเครื่องบิน และการบินของลาวเอง เนื่องจากการหยุดสถิติ ด้านความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศที่มีมายาวนานนับสิบปี อีกทั้ง เป็นครั้งแรกที่เครื่องบิน รุ่น ATR72-600 ประสบอุบัติเหตุตก นับตั้งแต่ถูกผลิตมา โดยทางบริษัท ATR ผู้ผลิตเครื่องบิน ได้ทวิตแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์นี้ ผ่านทางทวิตเตอร์  ‏@ATRaircraft ระบุว่า" พนักงานทุกคนของ ATR รู้สึกกังวลและเห็นอกเห็นใจ ต่อครอบครัว, เพื่อน ๆ และคนที่คุณรัก ที่ได้ผลกระทบจากอุบัติเหตุอันน่าเศร้าของวันนี้ในประเทศลาว"...

ที่มาของข้อมูล
http://en.wikipedia.org/wiki/ATR_72-500#ATR_72.E2.80.93500
http://aviation-safety.net/database/country/country.php?id=RDPL
http://en.wikipedia.org/wiki/Lao_Airlines

 

โหวตข่าวนี้