advertisement

โอลิมปัสเข็นกล้องใหม่ลุยตลาดครึ่งปีหลัง หวังรักษาผู้นำมิร์เรอร์เลส

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 11 ก.ย. 2556 18:00

โอลิมปัส เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ พร้อมทุ่มงบการตลาด 90 ล้านบาทรุกหนักตลาดครึ่งปีหลัง คาดภาพรวมตลาดกล้องยังเติบโต มั่นใจยอดขายแตะ 7-8 แสนตัวในปีนี้...

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายชินโช อิเคดะ กรรมการและผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพ บริษัท โอลิมปัส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ 2 รุ่น คือ โอเอ็มดี อีเอ็ม1 (OLYMPUS OM-D E-M1) ที่มาพร้อมกับ Live MOS sensor มี On-chip Phase Detection AF และ TruePic VII Image Processor ล่าสุด ให้ภาพที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาของโอลิมปัสเมื่อเทียบกับเลนส์ทั้งหมดในระบบ ZUIKO นอกจากนี้ ตัวกล้องก็สามารถใช้งานร่วมกันกับเลนส์ในระบบ Micro Four Thirds ได้ดีเยี่ยมทุกรุ่น โดยมีความละเอียดสูงถึง 16.3 ล้านพิกเซล น้ำหนักเบาขนาดกะทัดรัด และกล้องรุ่น เพนไลท์ อีพีแอล6 (OLYMPUS PEN EPL6) กล้องมิร์เรอร์เลสรุ่นเล็ก โดยผลิตภัณฑ์ล่าสุดทั้ง 2 รุ่นนี้ ออกมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดลูกค้าโอลิมปัสเดิมและผู้ใช้คอมแพ็กที่ต้องการขยับมาใช้งานกล้องคุณภาพสูงขึ้น


กรรมการและผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพ โอลิมปัส (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมงบประมาณการทำตลาดไว้ราว 90 ล้านบาท เพื่อใช้สื่อสารการตลาดและสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภค รวมทั้งจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ต้อนรับช่วงปลายปีไปจนถึงช่วงสงกรานต์ โดยเชื่อว่าจะยังรักษาส่วนแบ่งการตลาด 40% และมีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งเป็น 50% ในอนาคต เพื่อเป็นอับดับ 1 ในตลาดกล้องมิร์เรอร์เลส โดยจะใช้ Olympus OM-D E-M1 เป็นหัวหอกในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด และคาดหวังยอดขายในกลุ่มมิร์เรอร์เลส 60,000 ตัว และกลุ่มดีเอสแอลอาร์ 150,000 ตัว ส่วนคอมแพ็กยังคงคาดการณ์ลำบาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าสิ้นปีนี้บริษัทจะมียอดขายทั้งหมดประมาณ 700,000-800,000 ตัว


นางสาวภาธิณี เลี้ยงหิรัญกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด โอลิมปัส (ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับภาพรวมทางการตลาดโดยรวมครึ่งปีแรกอยู่ในสภาวะทรงตัว เนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาอย่างต่อเนื่อง กระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชน แต่หวังว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มดีขึ้นและสามารถสร้างการเติบให้ตลาดมิร์เรอร์เลสได้ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงปลายปีซึ่งเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอย อย่างไรก็ตาม ในส่วนตลาดดีเอสแอลอาร์ถือว่าไม่เติบโตอยู่แล้ว เนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีใหม่ ขณะที่ตลาดคอมแพ็กนั้นปรับลดลงกว่า 30% เพราะโดนตีตลาดด้วยสมาร์ทโฟน ส่วนตลาดมิร์เรอร์เลสถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตมาโดยตลอดเพราะผู้ใช้ดีเอสแอลอาร์ก็สามารถใช้งานได้ และผู้ใช้กล้องคอมแพ็กก็ขยับขึ้นมาใช้งานเช่นกัน ทำให้คาดว่าปีนี้จะมีจำนวนกล้องมิร์เรอร์เลสในตลาดไม่ต่ำกว่า 60,000 ตัว.

 

โหวตข่าวนี้