advertisement

กฎการสื่อสารสภาวะวิกฤติ กับการปิดโลโก้ 'การบินไทย'

โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 10 ก.ย. 2556 08:00

ชาวเน็ตแห่งเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีคำตอบกรณี "การบินไทย" ใช้สีดำปิดโลโก้เครื่องบินแอร์บัส ที่ไถลออกนอกรันเวย์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ชี้เป็นขั้นตอนการปฏิบัติทั่วไปในธุรกิจการบิน หรือ "กฎการสื่อสารภาวะวิกฤติ" เพื่อรักษาภาพลักษณ์ไม่ให้เสียหาย ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวมาปิด หรือปัญญาอ่อน อย่างที่คิดกัน...

ชาวไซเบอร์บนเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ห้องบลูแพลนเน็ต ที่สนใจหรือทำงานด้านธุรกิจการบิน งานสายการบิน ร่วมกันออกมาอธิบายถึงกรณี "การบินไทย" ใช้สีดำปิดโลโก้เครื่องบินแอร์บัส A330-300 ของการบินไทย เที่ยวบินที่ ทีจี-697 ที่ไถลออกนอกรันเวย์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระบุการปิดบังสัญลักษณ์ ชื่อเครื่อง ทะเบียน เป็นขั้นตอนปกติที่สายการบินใหญ่ทั่วโลกทำกัน อันเป็นหลักสากลในเชิงจิตวิทยา พร้อมวอนผู้ที่ไม่ทราบอย่าซ้ำเติม หรือเอาแต่ต่อว่าการบินไทย โดยไม่ทราบข้อเท็จจริง


อาทิ กระทู้ "การบินไทย สุดยอดไปเลยนะฮะ" (pantip.com/topic/30956470) ที่ตั้งขึ้นโดย คุณมวยมีค่าย ระบุว่า "จากกรณีที่เครื่องบินหลุดรันเวย์ ปรากฏว่า การบินไทย แก้ปัญหาโดยการเอาสติกเกอร์ไปปิด logo การบินไทยก่อน แล้วค่อยทำการซ่อมบำรุง"

จากนั้นก็มีคุณ Prince Airbus เข้ามาตอบ พร้อมอธิบายและมีรูปประกอบว่า "เป็นหลักปฏิบัติสากลทั่วโลกครับ ส่วนจะปิดหรือไม่ปิดนั้น ก็แล้วแต่สายการบิน ไม่ใช่เฉพาะการบินไทย ฉะนั้น อย่าอคติครับ เปิดใจกว้างๆ ด้วยนะครับ เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อคืน ไม่ว่าการบินไทยทำอะไร ทำดีแค่ไหน ก็มีแต่คนด่าคนว่า แต่สื่อต่างประเทศกลับชื่นชม ที่ลูกเรือสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารทุกคนได้อย่างปลอดภัย แต่คนไทยเอง."

 

 


กระทู้ "ทำไมโลโก้แพนหางและแถบตัวหนังสือ THAI เครื่องที่ไถลออกนอกรันเวย์ของการบินไทย ถึงต้องป้ายสีเพื่อปิดบังครับ ?" (http://pantip.com/topic/30957414) ก็มีคนที่ทราบเรืองนี้เข้ามาอธิบายให้ความกระจ่าง เช่น คุณบ้านนอกทีม ระบุว่า "มาๆๆ  เอาตัวอย่างในไทยไปเลย เดี๋ยวจะหาว่าทำแต่เมืองนอก ที่อื่นเค้าก็ทำกันหนู แต่หนูไม่รู้หรืออาจจะจำไม่ได้เอง ล่าสุด Nordwind ก็เอาสติกเกอร์ไปแปะ คำว่า Nordwind มา เพราะภาพๆ นึงนั้น สื่อได้หลายความหมาย แม้ไม่มี TEXT ก็ตาม หลายๆครั้งที่การบินไทย สายการบินแห่งชาติ ถูกให้ทำการฝึกซ้อม หน่วย S.W.A.T. ให้คนในหน่วยฝึกจู่โจม เปิดประตู การเข้าช่องทางต่างๆ ไปยังเครื่องบิน ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย เพื่อปราบก่อการร้าย หรือการฝึกซ้อมดับเพลิงร่วม หลายหน่วยงาน รพ. กองทัพเรือ เหล่านี้จะต้องปิดโลโก้แทบทั้งสิ้น เพราะหากภาพออกไปจะกลายเป็นข่าวในแง่ลบได้ แล้วถามว่ากูรูจริงๆ ดูแค่หาง ดูแค่ลายทางรู้ไหม รู้สิ ฉันเก่งอ่ะ ทำไปเพื่ออะไร ฉันรู้อยู่ดี ก็ท่านรู้ไงครับ แม้แต่เสียงเครื่องบินผ่านหูท่าน ท่านยังรู้เลยว่าเครื่องอะไร เทพ กว่าผมอีกอ่ะ ลองไปถามคนที่ไม่เกี่ยวกะการบินสิครับ เค้าดูไม่ออกหรอกว่าสายการบินอะไร เครื่องแบบไหน รุ่นอะไร ยี่ห้ออะไร"


กระทู้ "เมื่อเที่ยงดูข่าวช่อง 3 เรื่องเครื่องบิน การบินไทยไถลออกนอกรันเวย์ มีคำถามต่ออะไรบางอย่าง......ว่าทำไปเพื่อ???" (http://pantip.com/topic/30954932) ของคุณ "คอยเธอที่มุมมตึก" ที่เป็นลูกค้าการบินไทย และสงสัยต่อเรื่องนี้ ได้ตั้งกระทู้ถาม โดยในความส่วนหนี่งระบุว่า


"ถ้าทางสายการบินเข้าใจทำเพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กร แต่จะทำไปเพื่ออะไร จะปกปิดไม่ให้ทราบว่าเป็นเครื่องของสายการบินไหน (ทั้งๆ ที่สีและลวดลายแต่ละสายการบิน มันก็มีความจำเพาะอยู่แล้ว)"

 

เนื่องด้วยไม่ได้อยู่แวดวงนี้ จึงเกิดความสงสัย
- เป็นสิ่งพื้นฐานที่สายการบินทุกสายการบิน จะต้องทำเป็นอันดับต้นๆ หลังเกิดอุบัติเหตุใช่หรือไม่ เนื่องจากไม่เคยเห็นมาก่อนจากภาพข่าวอุบัติเหตุที่ผ่านๆ มา (อาจทำกันทุกสายการบินเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว)
- ในเมื่อข่าวมันก็ออกไปทั่วอยู่แล้ว ยังจำเป็นต้องปกปิดโลโก้อีกหรือ

อุบัติเหตุเกิดขึ้นจริง ความจริงก็ความจริง ไม่มีความจำเป็นต้องทำเรื่องอะไรพวกนี้เลย เพราะอุบัติเหตุมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสายการบิน ไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ บางอย่างมันก็เป็นเหตุสุดวิสัย (แต่อย่าบ่อยก็เป็นพอ) ถ้าภาพโดยรวม (ความปลอดภัย+การบริการ) ยังดี ก็ไม่ต้องกลัวข่าวที่จะเกิดขึ้น ส่วนตัวเลือกใช้บริการสายการบินนี้เป็นอันดับแรก (ช่วงที่ตั๋วมีโปร)


การทำแบบนี้ มันเป็นการพยายามปกปิดความจริง (ทั้งๆ ไม่สามารถปิดได้) มันจะเป็นผลลบเพิ่มให้กับองค์กรเสียมากกว่า ทั้งๆ ที่เรื่องมันจบลงด้วยดี ไม่มีใครได้บาดเจ็บร้ายแรง

ก็มีผู้ที่สันทัดกรณีเข้ามาตอบข้อสงสัย เช่น คุณ Laganus ที่ระบุว่า "เป็น Standard procedure ของสายการบินทั่วโลกครับ ไม่ใช่เฉพาะการบินไทย ตัวอย่างด้านล่างครับ หลายคนออกตัวแรง ผมเป็นห่วงนะครับ" นอกจากนี้ ยังมีภาพเครื่องบินของสายการบินอื่นๆ ที่มีการทาสีปิดโลโก้ หรือเอาผ้าคลุม มาให้ดูเป็นตัวอย่าง

 


ทั้งนี้ จากข่าว สื่อนอกตีข่าว "การบินไทย" ปิดโลโกบนเครื่องหลังไถลตกรันเวย์ (http://www.thairath.co.th/content/oversea/368839) ของไทยรัฐออนไลน์ ทางสำนักข่าวเดอะ การ์เดียน รายงานอ้างคำพูดของ นายสมรรถ พุ่มอ่อน ผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารภาวะฉุกเฉินและวิกฤติ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การปิดบังโลโก้สายการบินบนตัวเครื่องหลังเกิดอุบัติเหตุ เป็นคำแนะนำจากเครือข่ายพันธมิตรสายการบิน "สตาร์อัลไลแอนซ์" (Star Alliance) ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "กฎการสื่อสารภาวะวิกฤติ" เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ของทั้งการบินไทยและสมาชิกอื่นๆ ในเครือ สตาร์อัลไลแอนซ์.

โหวตข่าวนี้
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement